รู้จัก...น้ำตาล 3 รูปแบบ ในผลไม้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รู้จัก...น้ำตาล 3 รูปแบบ ในผลไม้


น้ำตาล หรือ ความหวาน มันมักจะเป็น ของคู่กัน และคนส่วนใหญ่ ก็ชอบ รสชาติในความหวาน แต่ที่เราทราบกันดีอยู่ แล้วทานรับประทาน หวานมากจนเกินไป มันก็จะไปส่ง ผลเสียต่อสุขภาพของเรา ได้นั่นเอง 

 

แต่ก่อน ที่เรานั้น จะไป ดูเนื้อหา ข้อมูล ที่เรา นำมาให้อ่านวันนี้ เราจะมา อธิบายกันก่อนว่า น้ำตาล คืออะไร แล้วทำไม ถึงมันส่งผล ให้เกิดคามหวาน แล้วเรา รับประทานจนเกินไป ถึงเป็นอันตราย ต่อสุขภาพ ของเรา สำหรับ น้ำตาล มันก็ คือ สารประกอบ ของ คาร์โบไฮเดรต ประเภทโมโนแซ็กคาไรด์ ( monosaccharide)  และ แถม ยังมี ไดแซ็กคาไรด์ ( disaccharide ) และ ซึ่งมีรสหวาน โดยทั่วไป จะได้มาก จากอ้อย มะพร้าว แต่โดยทั่วไป นั้น จะเรียก อาหาร ที่มีรสหวานว่า น้ำตาล แทบทั้งสิ้น หรือ แทบจะทุกอย่างกันเลย ทีเดียว  ยกตัวอย่างเช่น อะไรก็ตามที่ ทำมาจาก ตาล ก็จะเรียกว่า ตาลโตนด หรือ อะไรที่ ทำมาจากมะพร้าวจะเรียกว่า น้ำตาลมะพร้าว และ อะไรที่ ทำมาจาก งวงจากจะเรียกว่าน้ำตาลจาก ทำมาจากงบจะเรียกว่าน้ำตาลงบ ทำมาจากอ้อยแต่ยังไม่ได้ทำเป็น น้ำตาลทราย จะเรียกว่าน้ำตาลทรายดิบ ถ้านำมา ทำเป็น เม็ดจะเรียกว่า น้ำตาล ทราย หรือ อีกอย่าง นั้นก็คือ ถ้านำมาทำเป็นก้อนแข็งคล้ายกรวดจะเรียกว่าน้ำตาลกรวด เป็นต้น นั้นเอง แต่รู้หรือไม่ว่า น้ำตาล แต่ละชนิด มีความหวาน ที่เหมือนกัน แต่สารอาหาร บาง อย่างไม่เหมือน กัน หรือ มันอาจ มีประโยชน์ ที่แตกต่างกัน ออกไป ยกตัวอย่าง กับ น้ำหวานดอกมะพร้าว ที่สามารถ ให้ความหวาน และ แถมยัง ส่งผลดีต่อ ร่างกาย ของเราอีกด้วย

           

            เป็นยังไงกันบ้างพอจะเข้าใจ กันบ้างหรือยังว่า น้ำตาลแต่ละ ชนิดมีความต่างกัน ที่สารอาหาร ที่ให้ และ น้ำตาล ที่ดี ต้องเป็น น้ำตาล หรือ ความหวาน ที่ได้ จาก ตามธรรมชาติ แต่ ถึงอย่างไร ก็ควรรับประทาน ในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป หรือ น้อยจนเกินไป ควรพอดี ๆ จะดีที่สุดนะ

 

            น้ำตาล อย่างที่ทราบกันดีว่าการ ที่เรานั้น จะรับประทาน มากไปนั้น มันก็อาจจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ แต่การกิน “ ผลไม้ ” นั้นนอกจาก ที่จะได้ประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเรา แล้วยังได้ปริมาณ น้ำตาล ที่แตกต่าง กันออกไปด้วย และ การเผาผลาญ น้ำตาล จะมีความแตกต่าง กันออกไป โดยน้ำ ตาล ในผลไม้ชนิด ต่าง ๆ สามารถแบ่งได้ดังนี้

 

  1. น้ำตาลกลูโคส ( Glucose )

 

     สามารถพบได้ในผลไม้ทั่วไป และอาหารที่เป็นประเภทแป้ง เป็น น้ำตาล โมเลกุลเชิงเดี่ยว มีความหวาน ระดับปานกลาง และร่างกายสามารถย่อย และ ดูดซึม ได้เร็วที่สุด เพราะว่าเป็นน้ำตาลในเลือด แถมยัง เป็นแหล่งพลังงานของเซลล์ในร่างกาย และให้พลังงาน เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

 

  1. น้ำตาลฟรุกโตส ( Fructrose )

 

     เป็นน้ำตาลที่ พบได้ในผลไม้รสหวาน และ ในน้ำผึ้ง อาจจะอยู่ใน รูปแบบน้ำตาล โมเลกุลเดี่ยวหรือ อาจอยู่คู่กับน้ำตาลกลูโคสในรูปน้ำตาลทราย ที่จะ สามารถไป ช่วย กระตุ้นการสร้างไขมันทั้งที่ตับและเส้นเลือด แต่ถ้าบริโภคมากเกินไปอาจจะมีระดับไขมันชนิดไตรกลีเซอไรต์ในเลือดสูง ทำให้ไขมันเกาะในตับมากขึ้นด้วย น้ำตาลชนิดนี้มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวาน เพราะสามารถเข้าสู่เซลล์ได้โดย ไม่ต้องพึ่งสาร อินซูลินเลย

 

  1. น้ำตาลซูโครส ( Sucrose )

 

     จะพบได้ในผลไม้สุกเกือบทุกประเภท เช่น น้ำตาลทราย น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลอ้อย เป็นต้น

 

     ผลไม้เป็นน้ำตาลจากธรรมชาติเพราะฉะนั้นการทานผลไม้เป็นประจำจะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสดชื่นและมีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือผลไม้บางชนิดสามารถนำไปเป็น ส่วนผสมของอาหารได้เช่นสลัด อาหารคลีนต่างๆ เป็นต้น อย่าลืมหาผลไม้ทานแล้วออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยนะครับ

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับเรื่องราวน่ารู้ที่เกี่ยวกับ สุขภาพ ของเรา พอจะเป็นประโยชน์ ให้กับคนรักสาย สุขภาพ ได้บ้างหรือไม่ และถ้าใครอยาติดตาม ข่าวสารดี ๆ ที่เกี่ยวกับ ปัยหาสุขภาพ หรือ เรื่องสุขภาพ สามารถ ติดตาม ได้ที่ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) ที่เราจะมา ความรู้ดี ๆ มาแนะนำให้ พวกคุณได้อ่านกัน

 

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ของหวาน สาเหตุของความเสื่อมทั้งหลาย

น้ำหวานเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติ

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

จริงหรือไม่ น้ำตาลเป็นสาเหตุทำให้มะเร็งโต

วิธีสังเกตน้ำผึ้งที่ดีและแท้

 


Tag :


บทความที่แนะนำ