วิธีสังเกตน้ำผึ้งที่ดีและแท้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

วิธีสังเกตน้ำผึ้งที่ดีและแท้


สำหรับ ใครที่ชอบ น้ำหวาน หรือ น้ำผึ้ง เคยรู้หรือไม่ว่า น้ำผึ้งนั้น มันมีทั้งรูปแบบที่ดี และไม่ดี ผสม กันอยู่แต่วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีการสังเกต กันว่า น้ำผึ้งแบบไหนที่ดี หรือ น้ำผึ้งแบบไหนที่ไม่ดี วันนี้เราจะมาบอกวิธีการ สังเกตกัน

 

ก่อนที่เราจะไปดูลักษณะ ของน้ำผึ้ง นั้นเรามาทำความรู้จักกับมันก่อนดีกว่า ว่ามันคืออะไร และมันมาจากไหน    ความเป็น มาของ น้ำผึ้ง เมื่อ ผึ้งงาน เริ่ม ที่ทำการเก็บ น้ำหวาน จากดอกไม้ ลงสู่กระเพาะ น้ำหวาน จะมีเอนไซม์จากต่อมน้ำลาย ที่จะเป็นการ ขับออกมาเปลี่ยน หรือ รวมไปถึง เมตาบอไลซ์ น้ำตาลกลูโคส และ รวมไปถึง ฟรุกโทสให้เป็นน้ำตาลแปรรูป ( Invert Sugar ) นั้นก็ คือ น้ำตาลลีวูโลส เดกซ์โทรส และ รวมไปถึง มอลโทส

 

และ นอกจากนั้นยังมีน้ำตาลอื่น ๆ อีกหลายชนิด แต่มีจำนวนน้อย อย่างมาก ที่จะสามารถไป ปฏิกิริยาการการ เปลี่ยนแปลง นี้ มันจะสามารถ เกิดขึ้นตั้งแต่ผึ้งเริ่มบินกลับรัง และ ในขณะที่ผึ้งกระพือปีกจะเกิด จาก พลังงานความร้อนช่วยเร่ง การทำงานของ เอนไซม์ ตลอดจน จะสามารถไป ช่วยเผาผลาญ แถมยังไป ลดความชื้นในน้ำหวานให้ให้ มัน กลายเป็นน้ำผึ้งเร็วขึ้น และ เมื่อผึ้งงานกลับถึงรัง มันก็จะ ทำการ คายน้ำหวานแปรรูปนี้ ให้กับผึ้งงานประจำรัง และ ซึ่งจะรับกัน ด้วย ปากต่อปาก สำหรับ น้ำหวาน ที่ได้รับการ แปรรูป นี้ยังไม่ เป็นน้ำผึ้ง ที่สมบูรณ์ สักทีเดีนส นั้นก็ เพราะ มันยังมีความชื้น หรือ อาจรวมไปถึง น้ำใน น้ำหวาน จำนวนมากถึง ประมาณ 30 % หรืออาจจะ ถึง 40% และ ต่อมา ผึ้งงาน ประจำรัง จะนำ น้ำหวาน นี้ไปเก็บในหลอดรวงน้ำผึ้ง และเมื่อถึง ตอนเย็น ผึ้ง ก็จะกลับรังกันเป็นส่วนใหญ่  และก็จะ ไปช่วยกัน กระพือปีก เพราะมันสามารถไป ช่วยให้มีการระเหยของ น้ำหวาน อีก และ จนได้น้ำผึ้งที่สมบูรณ์ คือ มีน้ำเหลืออยู่เพียง 20 - 25% กันเลยทีเดียว เท่านั้น หลังจากนั้นผึ้งงานจะใช้ไขผึ้งปิดหลอดรวงที่เก็บน้ำผึ้งไว้ใช้เพื่อให้พลังงานในชีวิตประจำวัน และยามขาดแคลนอาหารต่อไป 

 

   และ เมื่อผึ้งงาน ทำการ สร้างฝาขี้ผึ้งปิดฝาหลอดรวมแล้ว มันก็จะทำการ แสดงว่า น้ำผึ้งเข้มข้นได้ที่แล้ว ผู้มันจึงไปทำการ เลี้ยงจะนำรวง ผึ้งมาปาดฝารวงด้วยมีดปาดฝา แล้ว หลังจากนั้น จึงนำรวง ผึ้ง นั้นเข้าเครื่องสลัดหมุน ให้น้ำผึ้ง ไหลออกจากร วง และ โดยแรงเหวี่ยง  มันจะ สามารถ ได้น้ำผึ้งที่สะอาด และเป็นน้ำพึ่งแท้ ๆ  แต่อาจมีเศษไขผึ้ง หรือ มันอาจจะ มีชิ้นส่วนต่าง ๆ ติดมา จึงต้อง กรองด้วยผ้ากรอง และหลังจากนั้น จะทำการ เก็บไว้ในถังสูงที่มีฝาปิดมิดชิด เพื่อที่จะเป็นการ ป้องกันมด หรือ รวมไปถึง ฝุ่นละอองตกลงไปในถัง สำหรับการ การบรรจุ น้ำผึ้ง จากถังลงสู่ขวดจะไขก๊อกให้ น้ำผึ้ง จากก้นถัง ลงสู่ขวด บรรจุ ก็เพราะ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีฟองอากาศติดปนเข้ามา ได้นั่นเอง

 

พอเห็นแบบนี้ คงจะเข้าใจกันแล้วใช้ไหมว่า น้ำผึ้ง แท้ ๆ นั้นมันมีกระบวนการมาในรูปแบบไหน และความเป็นมา ของ น้ำผึ้ง แท้ ๆ จากธรรมชาติ มันได้มาอย่างไร แต่เราจะอธิบาย ให้ฟังกันอีกว่า วิธีการ สังเกต ว่า น้ำผึ้งที่ดี และ แท้มัน ต้องดูที่อะไร

 

ลักษณะของน้ำผึ้งที่ดี 

 

  • มีลักษณะข้นหนืด
  • มีความใสโปร่งแสง
  • ไม่มีตะกอน
  • ไม่มีกลิ่นบูดเปรี้ยว ความชื้นต่ำ   

 

น้ำผึ้งแท้ดูอย่างไร 

 

  • มดไม่ขึ้น
  • ไม่กระจายตัวเมื่อหยดลงบนทิชชู
  • ไม่แห้งเหนียวติดมือ
  • หยดเป็นสายไม่ขาดตอน
  • นำไม้ขีดจุ่มน้ำผึ้งแท้ ไม้ขีดจะจุดไฟติด

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับเรื่องราว ของสุขภาพของเรา ที่เกี่ยวกับ ความหวาน ก็อยากที่เราบอกไปตอนแรกว่า รสชาติ หวาน คืนรสชาติ ที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนขาดไม่ได้ แต่เราก็ไม่ควรบริโภค มากจนเกินไป เพราะมันอาจก่อให้ เกิดอันตราย ต่อร่างกาย ของเราในระยะยาว ได้นั่นเอง     ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

 

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลที่ยั่งยืนที่สุดในโลก

8 อาการบรรเทาด้วยน้ำผึ้ง


Tag :


บทความที่แนะนำ