8 อาการบรรเทาด้วยน้ำผึ้ง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

8 อาการบรรเทาด้วยน้ำผึ้ง


คุณรู้หรือไม่ว่า น้ำผึ้ง นั้นมันไม่ใช้แค่ให้ความหวาน หรือ ทำให้รสชาติ อาหาร หรือ ขนมหวานของเรา อร่อยขึ้นได้อย่างเดียว แต่มันยังมีประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเราได้อีกด้วยและวันนี้เราจะเอา 8 อาการบรรเทาด้วยน้ำผึ้ง ไปดูกัน

 

ก่อนที่เราจะไปดูลักษณะ ของน้ำผึ้ง นั้นเรามาทำความรู้จักกับมันก่อนดีกว่า ว่ามันคืออะไร และมันมาจากไหน    ความเป็น มาของ น้ำผึ้ง เมื่อ ผึ้งงาน เริ่ม ที่ทำการเก็บ น้ำหวาน จากดอกไม้ ลงสู่กระเพาะ น้ำหวาน จะมีเอนไซม์จากต่อมน้ำลาย ที่จะเป็นการ ขับออกมาเปลี่ยน หรือ รวมไปถึง เมตาบอไลซ์ น้ำตาลกลูโคส และ รวมไปถึง ฟรุกโทสให้เป็นน้ำตาลแปรรูป ( Invert Sugar ) นั้นก็ คือ น้ำตาลลีวูโลส เดกซ์โทรส และ รวมไปถึง มอลโทส

 

และ นอกจากนั้นยังมีน้ำตาลอื่น ๆ อีกหลายชนิด แต่มีจำนวนน้อย อย่างมาก ที่จะสามารถไป ปฏิกิริยาการการ เปลี่ยนแปลง นี้ มันจะสามารถ เกิดขึ้นตั้งแต่ผึ้งเริ่มบินกลับรัง และ ในขณะที่ผึ้งกระพือปีกจะเกิด จาก พลังงานความร้อนช่วยเร่ง การทำงานของ เอนไซม์ ตลอดจน จะสามารถไป ช่วยเผาผลาญ แถมยังไป ลดความชื้นในน้ำหวานให้ให้ มัน กลายเป็นน้ำผึ้งเร็วขึ้น และ เมื่อผึ้งงานกลับถึงรัง มันก็จะ ทำการ คายน้ำหวานแปรรูปนี้ ให้กับผึ้งงานประจำรัง และ ซึ่งจะรับกัน ด้วย ปากต่อปาก สำหรับ น้ำหวาน ที่ได้รับการ แปรรูป นี้ยังไม่ เป็นน้ำผึ้ง ที่สมบูรณ์ สักทีเดีนส นั้นก็ เพราะ มันยังมีความชื้น หรือ อาจรวมไปถึง น้ำใน น้ำหวาน จำนวนมากถึง ประมาณ 30 % หรืออาจจะ ถึง 40% และ ต่อมา ผึ้งงาน ประจำรัง จะนำ น้ำหวาน นี้ไปเก็บในหลอดรวงน้ำผึ้ง และเมื่อถึง ตอนเย็น ผึ้ง ก็จะกลับรังกันเป็นส่วนใหญ่  และก็จะ ไปช่วยกัน กระพือปีก เพราะมันสามารถไป ช่วยให้มีการระเหยของ น้ำหวาน อีก และ จนได้น้ำผึ้งที่สมบูรณ์ คือ มีน้ำเหลืออยู่เพียง 20 - 25% กันเลยทีเดียว เท่านั้น หลังจากนั้นผึ้งงานจะใช้ไขผึ้งปิดหลอดรวงที่เก็บน้ำผึ้งไว้ใช้เพื่อให้พลังงานในชีวิตประจำวัน และยามขาดแคลนอาหารต่อไป 

 

ลักษณะ เด่น ของ น้ำผึ้ง ที่ดีและแท้ เป็นอย่างไร ?

 

  • มีลักษณะข้นหนืด
  • มีความใสโปร่งแสง
  • ไม่มีตะกอน
  • ไม่มีกลิ่นบูดเปรี้ยว ความชื้นต่ำ   
  • มดไม่ขึ้น
  • ไม่กระจายตัวเมื่อหยดลงบนทิชชู
  • ไม่แห้งเหนียวติดมือ
  • หยดเป็นสายไม่ขาดตอน
  • นำไม้ขีดจุ่มน้ำผึ้งแท้ ไม้ขีดจะจุดไฟติด

 

รวม 8 อาการบรรเทาด้วยน้ำผึ้ง มีอะไรบ้างไปดูกัน

 

1. บำรุงสุขภาพ : ใช้น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่นๆ ดื่มทุกวัน จะช่วยฟื้นกำลังได้เร็วขึ้น 

2. อดนอน : ใช้น้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือผสมน้ำผลไม้ดื่ม ช่วยให้รู้สึกสดชื่นมีเรี่ยวแรง 

3. นอนไม่หลับ : ใช้นำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มก่อนนอน ช่วยให้หลับดีขึ้น 

4. ไอ หลอดลมอักเสบ มีเสมหะ : ใช้น้ำผึ้ง ผสมน้ำขิงต้มเข้มข้นครึ่งถ้วย เติมเกลือเล็กน้อย ดื่มวันละ 3 เวลาหลังอาหาร  5. ท้องผูก : ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มก่อนนอน 

6. เด็กปัสสาวะรดที่นอน : ใช้นำผึ้ง 1 ช้อนชา (ไม่ผสมน้ำ) ดื่มก่อนนอนทุกวัน 

7. ล้างแผล : ใช้น้ำผึ้ง 1 ส่วน ผสมน้ำ 9 ส่วน ชะล้างแผล ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ 

8. โรคกระเพาะ : ดื่ม 3 ช้อนโต๊ะ ก่อนนอนทุกคืน จะทำให้ทุเลาอาการปวดจากโรคกระเพาะได้ 

 

            เป็นยังไงกันบ้าง กับความรู้ดี ๆ ที่เกี่ยวกับ น้ำผึ้งที่เราได้เอามาเสนอ ให้อ่านกันวันนี้ สำหรับ ใครที่กำลังหาข้อมูล อยู่คงจะ ได้รับความรู้กันอย่างมากมายแน่นอน และ ถ้าหากใคร ยังอย่างฟัน กับเรื่องราว ของสุขภาพของเรา ที่เกี่ยวกับ ความหวาน ก็อยากที่เราบอกไปตอนแรกว่า รสชาติ หวาน คืนรสชาติ ที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนขาดไม่ได้ แต่เราก็ไม่ควรบริโภค มากจนเกินไป เพราะมันอาจก่อให้ เกิดอันตราย ต่อร่างกาย ของเราในระยะยาว ได้นั่นเอง

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

จริงหรือไม่ น้ำตาลเป็นสาเหตุทำให้มะเร็งโต

วิธีสังเกตน้ำผึ้งที่ดีและแท้


Tag :


บทความที่แนะนำ