น้ำตาลจากธรรมชาติดีอย่างไรและมีอะไรบ้าง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำตาลจากธรรมชาติดีอย่างไรและมีอะไรบ้าง


น้ำตาลความหวาน คู่กันเป็นธรรมดา สมัยนี้น้ำตาล มีมากมาย ทั่วไป ทั้งเรื่องของการผลิต หรือ นำมาแปรรูป จากธรรมชาติ วันนี้เรามาดูกันว่า น้ำตาลจากธรรมชาติ มีอะไรบ้าง และ มีดีอย่างไร ถึงนำมาใช้บ่อย ในปัจจุบัน

น้ำตาลทรายแดง ( Brown Sugar )
เป็นน้ำตาล ที่มีกลิ่นหอมมาก แต่หวานน้อย กว่าน้ำตาลทรายขัดขาว ซึ่งน้ำตาลชนิดนี้ ได้จากการ นำน้ำอ้อยมาเคี่ยว ตักเอาสิ่งสกปรกออก จนได้น้ำเชื่อมใส และ ใส่ปูนขาวลงไป เล็กน้อย
เคี่ยวต่อไป จนน้ำเชื่อมเริ่มแห้ง ก็จะได้เป็นน้ำตาลทรายแดง โดยทั้งนี้ น้ำตาลทรายแดง ( Brown Sugar ) ก็มักจะมี วิตามิน และ แร่ธาตุ ลดลงไป จากการเคี่ยว พอสมควร จึงไม่แนะนำ ให้ใช้ในปริมาณมาก ซึ่งจะนิยมนำ มาใช้ทำน้ำขิง

น้ำตาลอ้อย ( Cane sugar )
น้ำตาลอ้อย ( Cane sugar ) ทำมาจากลำอ้อย โดยการนำลำอ้อย มารีดเอาน้ำอ้อยออก จากนั้นเคี่ยว ในกระทะใบบัว จนกระทั่งได้น้ำอ้อย ที่เหนียวได้ที่ ซึ่งจะมีสีน้ำตาลเข้มจัด จากนั้นนำมาหยอด ลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ ก็จะได้ น้ำตาลอ้อย ( Cane sugar ) ที่มีกลิ่นหอม นิยมนำมาปรุงอาหาร ที่เน้นเครื่องเทศเป็นหลัก  เพราะ น้ำตาลอ้อย ( Cane sugar ) ​จะช่วยขับกลิ่น ของเครื่องเทศ ในอาหาร ให้หอมน่าทานยิ่งขึ้น ทั้งยังอุดมไปด้วย แร่ธาตุ วิตามิน และ กากใยอาหาร เป็นจำนวนมาก อีกด้วย

น้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )
น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) เป็นน้ำตาลจากธรรมชาติ อีกชนิดหนึ่งที่ให้ ความหวานน้อย เช่นกัน โดยทำมาจาก ตาลมะพร้าว หรือ ช่อดอกของต้นมะพร้าวนั่นเอง   สำหรับน้ำตาลที่ได้ ก็จะมีความคล้ายกับ น้ำตาลโตนดมาก แต่จะมีกลิ่นหอมน้อยกว่า และ มีรสชาติที่หวานปะแล่มกว่า น้ำตาลโตนด สำหรับการนำมาใช้ประโยชน์ ก็จะนิยมนำมาใช้ ในการปรุงอาหาร แทนน้ำตาลโตนด นั่นเอง

น้ำผึ้ง ( Honey )
น้ำผึ้ง ( Honey ) เป็นน้ำตาลธรรมชาติ ที่ไม่ได้ผ่านการแปรรูปใด ๆ ทั้งสิ้น โดยในน้ำผึ้ง จะประกอบไปด้วย น้ำตาลฟรุคโตส ซึ่งก็จะมีสีเหลืองอ่อน เหลืองเข้มออกเขียว สีน้ำตาลอ่อน หรือ สีน้ำตาลไหม้ ขึ้นอยู่กับว่า เป็น น้ำผึ้ง ( Honey ) ที่ ได้จากผึ้งชนิดไหน นอกจากนี้น้ำผึ้ง ยังมีคุณประโยชน์มากมาย นอกจากนิยมนำ มาทาน กับขนมปัง แพนเค้ก ชงกับเครื่องดื่มต่าง ๆ แล้ว ก็สามารถช่วย ในการขับถ่าย และ ฆ่าเชื้อบางชนิด ได้เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ไม่ควรใช้ ในปริมาณมาก เพราะอาจก่อให้เกิด ผลเสียได้

เคล็ดลับ เพิ่มเติม พูนความรู้
หากทานน้ำตาล ไม่ว่าชนิดใด มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ของพลังงาน จะทำให้ระดับไขมัน และ คอเลสเตอรอล ที่ไม่ดีในร่างกาย เพิ่มขึ้นได้

ควรสังเกต หากผลิตภัณฑ์ น้ำตาลที่ซื้อใช้คำว่า Sugar จะหมายถึง น้ำตาลกลูโคส แต่หากใช้คำว่า Sugars จะหมายถึงว่า มีน้ำตาลชนิดอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย ซึ่งอาจเป็น ซูโครส ฟรุคโตน หรือ มอลโตส ก็ได้

สำหรับผลิตภัณฑ์ ที่มีการโฆษณา ว่าปราศจากน้ำตาล นั่นไม่ได้หมายความว่า ไม่มีน้ำตาลอยู่เลย แต่หมายถึงไม่มีน้ำตาลซูโครส เป็นส่วนผสมอยู่เท่านั้น ส่วนน้ำตาลชนิดอื่น ๆ อาจมีอยู่ได้โดยที่เราไม่รู้นั่นเอง

ถึงแม้ว่า น้ำตาล อาจจะดูอันตราย และ มีข้อเสียที่เยอะ แต่ร่างกายก็ยังจำเป็น ต้องได้รับสารอาหาร จากน้ำตาลอยู่ดี เพียงแต่ต้องกินน้ำตาล ในระดับที่มีความพอดี และ เหมาะสม หรือ หันมาใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) น้ำตาลธรรมชาติ เป็นน้ำตาล ที่ดีที่สุดนะครับผม 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประโยชน์ของน้ำหวานดอกมะพร้าว

แก้ปวดหัวด้วยการกินหวาน

เมนูดับร้อนด้วยน้ำหวานดอกมะพร้าว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก amprohealth


Tag :


บทความที่แนะนำ