ไม่เป็นภัยต่อโรค น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ไม่เป็นภัยต่อโรค น้ำหวานดอกมะพร้าว


หลายคนอยากกินหวาน ก็กลัว แต่ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) นั้นไม่เป็นอันตรายต่อคนที่มีโรคอ้วน โรคเบาหวาน ที่อยากกินหวาน สามารถกินได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามก็ไม่ควรทานหวานมากเกินไปเช่นกัน

 

โรคเบาหวานชนิดที่ 1

     โรคเบาหวานชนิดที่ 1 คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สร้างฮอร์โมนอินซูลิน เพราะระบบภูมิคุ้มกันไปทำลายเซลล์ที่ตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลิน ส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 นั้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายปกติจะต่อสู่กับเชื้อโรคที่ทำลายเซลล์ในตับอ่อน ทำให้ตับอ่อนหยุดการสร้างฮอร์โมนอินซูลิน เมื่อร่างกายของคุณไม่มีอินซูลินจะไม่สามารถนำน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เซลล์เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานในร่างกายทำให้น้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงกว่าปกติจึงทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ต้องได้รับยาอินซูลินเพื่อให้ร่างกายของคุณนั้นปกติ

โรคเบาหวานชนิดที่ 2

     โรคเบาหวานชนิดที่ 2 คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สามารถสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้เองหรือร่างกายไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ประโยชน์ ส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ไม่สามารถสร้างอินซูลินได้หรือนำไปใช้ประโยชน์ต่อร่างกายได้จึงทำให้ร่างกายเกิดมีระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงผิดปกติ ซึ่งน้ำตาลกลูโคสเป็นแหล่งพลังงานหลักของเซลล์ที่ได้จากการรับประทานอาหาร ฮอร์โมนอินซูลินที่สร้างจากตับอ่อนจะช่วยนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงาน แต่ในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ร่างกายจะไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ได้จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงต้องได้รับยาอินซูลินเพื่อให้ร่างกายของคุณปกติ

 

การคุมเบาหวาน

     การรับประทานอาหารเป็นเรื่องสำคัญในการคุมโรคเบาหวาน เพียงแค่กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ สัดส่วน และ ปริมาณที่พอดีหรือรับประทานอาหาร น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) ที่มีระดับดัชนีน้ำตาลต่ำ

     ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลที่ได้รับจากอาหารเปลี่ยนเป็นพลังงาน จึงส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ ถ้าเป็นโรคเบาหวานก็อาจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น อาการชาปลายมือปลายเท้า จอประสาทตาเสื่อม ไตวาย จนถึงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด

 

พฤติกรรม ของคนกำลังเสี่ยงที่จะเป็น โรคเบาหวาน

  • เข้าห้องน้ำบ่อยโดยไปปัสสาวะนั้นเอง เพราะของเสียพวกน้ำตาล หรือ อะไรต่าง ๆ จะขับออกมาทาง ปัสสาวะ
  • กินหวาน และ กินข้าวเยอะผิดปกติ การกินหวานนั้นปกติอยู่แล้วที่จะต้องเป็น เพราะละดับน้ำตาลในเลือดนั้นสูงมาก และ มีไขมันสูง โปรตีนก็สะสม ในร่างกาย
  • แผลที่หายยาก ถ้าแผลหายยากนั้นแสดงว่า เรานั้นเป็นเบาหวานแล้ว หมายถึงว่า แผลที่เป็นเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วหายยาก เป็นหนองทำนองนี้

 

ถ้าอยากกินหวาน

     ให้กิน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) คนที่เป็นเบาหวานสามารถกินได้ ร่างกายจะไม่อ่อนเพลีย ช่วยเรื่องการขับถ่าย แต่ยังครบด้วยสารอาหารที่เพียงพอกับร่างกาย ทำให้รูปร่างดี ไม่อ้วน ทานได้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ยังต้องการความหวาน  พูดแล้วก็อยากกินเลยครับผม

 

ต้นเหตุหลัก ๆ ก็คือ โรคอ้วนเสี่ยงเบาหวาน

     โรคอ้วนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ เพราะไขมันส่วนเกินภายในร่างกายจะถูกย่อยสลายเป็นกรดไขมันอิสระ ( Free Fatty Acid ) กับกลูโคส จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดส่งไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อกลูโคส และ กรดไขมันอยู่ในกระแสเลือดมากจนเกินไป จะส่งผลให้ตับอ่อนที่มีหน้าที่ผลิตอินซูลินเพื่อช่วยดูดซึมน้ำตาลในเลือดที่เข้าสู่ร่างกายต้องผลิตอินซูลินมากขึ้น

 

เคล็ดลับคุมโรคเบาหวาน

     อาหารมีส่วนสำคัญในการรักษาโรคเบาหวาน ซึ่งคนเป็นเบาหวานส่วนมากจะไม่ค่อยดูแลตัวเองในเรื่องอาหารการกิน โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่หายขาดทำให้การรับประทานยาไม่สามารถรักษาได้ต้องพึ่งการควบคุมอาหารหรือการเลือกรับประทานอาหารมาเป็นส่วนช่วย

     เพราะเบาหวานนั้นเป็นโรคที่เกิดจากการความผิดปกติของการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน หรือ การออกฤทธิ์ของอินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลมาเป็นพลังงานได้จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง หากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงนานก็จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่น ๆ ได้

     ดังนั้น อาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน บางรายอาจจะเกิดอาการอยากทานหวาน การเลือกรับประทานน้ำตาลธรรมชาตินั้นดีต่อร่างกายมากกว่า เช่น น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) ซึ่ง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) นั้นมีระดับน้ำตาลต่ำจึงทำให้ผู้ที่ป่วยโรคเบาหวานสามารถรับประทานแทนน้ำตาลปกติได้

 

วิธีการรักษาของโรคเบาหวาน

     โรคเบาหวานเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งแนวทางการรักษามีอยู่ 2 วิธีหลัก ๆ คือ

1. การรักษาโรคเบาหวานตามแพทย์แผนปัจจุบัน

     การรักษาโรคเบาหวานตามแพทย์ปัจจุบัน คือ แพทย์จะให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานรับประทานยา หรือ ฉีดอินซูลินเข้าสู่กระแสเลือดขึ้นอยู่กับอาการ และ ความรุนแรงของโรค ซึ่งการรับประทานยา และ ฉีดอินซูลินนั้นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างมีวินัย และ ไม่ขาด ถ้าท่านใดมีอาการที่รุนแรงขึ้นเพราะอาจจะไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

2. การรักษาโรคเบาหวานตามธรรมชาติบำบัด

     การรักษาโรคเบาหวานตามธรรมชาติบำบัด คือ วิธีการที่ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป และ เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานในระยะแรก หรือ ผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงมากนัก โดยวิธีธรรมชาติบำบัดช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยได้เป็นอย่างมากและทำควบคู่กับการรับประทานยา และ ฉีดอินซูลินด้วยจะยิ่งทำให้ได้ผลดีมากกว่าเดิมด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

- การควบคุมเมนูอาหาร

     ผู้ป่วยเบาหวานไม่สามารถรับประทานอาหารได้เหมือนกับคนปกติทั่วไป ซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารต้องห้ามและเสริมด้วยอาหารที่มีประโยชน์เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นหรือรับประทานอาหารที่ช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เช่น อบเชย มะระขี้นก ตำลึง

- เลือกทานน้ำตาลที่เหมาะสม

     ผู้ป่วยโรคเบาหวานบางรายอาจจะโหยหาความหวาน จริง ๆ แล้วน้ำตาลธรรมชาติอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) นั้นมีดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 สามารถรับประทานได้ เพราะ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) จะไม่ไปทำให้ระดับน้ำตาลของคุณสูงเหมือนน้ำตาลชนิดอื่น ๆ

- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

     การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีทั้งบุคคลปกติ และ ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง การออกกำลังกายนำพลังงานออกไปใช้เป็นวิธีที่ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้

- ทำจิตใจให้สบาย

     ความกลัว หรือ ความกังวลอาจจะทำให้ภาวะน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น ดังนั้น คุณควรทำจิตใจให้สบายเพราะพื้นฐานจิตใจที่ดีช่วยให้คุณภาพชีวิตของคุณดีอยู่แล้ว

 

     แค่คุณเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม และ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ทำให้คุณสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้แล้ว

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับคุม “โรคเบาหวาน”

วิธีลดความอ้วนเพื่อลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน


Tag :


บทความที่แนะนำ