วิธีลดความอ้วนเพื่อลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

วิธีลดความอ้วนเพื่อลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน


     ถึงแม้ว่าโรคเบาหวานจะเป็นโรคที่ไม่รักษาให้ขาดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีวิธีควบคุมอาหารและวิธีลดความอ้วนเพื่อลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

 

โรคอ้วนเสี่ยงเบาหวาน

 

โรคอ้วนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่2ได้เพราะไขมันส่วนเกินภายในร่างกายจะถูกย่อยสลายเป็นกรดไขมันอิสระ ( Free Fatty Acid ) กับกลูโคส และจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดส่งไปยัง อวัยวะต่าง ๆของร่างกาย เมื่อกลูโคส และกรดไขมัน อยู่ในกระแสเลือดมาก จนเกินไปจะส่งผลให้ ตับอ่อน ที่มีหน้าที่ผลิตอินซูลิน เพื่อช่วยดูดซึมน้ำตาลในเลือดที่เข้าสู่ร่างกายต้องผลิตอินซูลินมากขึ้น จนอาจจะถึงขั้นทำให้ตับอ่อนทำงานหนักขึ้นและถูกทำลายลงไปเรื่อย ๆ ถ้ายิ่งภาวะอ้วนลงพุง หรือภาวะเมทาบอลิกซินโดรม ( Metabolic Syndrome ) เป็นกลุ่มที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับเมทาบอลิซึมในร่างกาย โดยเซลล์ไขมันบริเวณช่วงเอวหรือหน้าท้องจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อ้วนตรงกลางลำตัวและจะเกิดขึ้นร่วมกับการมีระดับไขมันดี ( HDL ) ลดลงและมระดับไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เผาผลาญน้ำตาลผิดปกติและระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้น จึงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานมากขึ้น

 

ลดความอ้วน ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

 

การลดความอ้วนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเพียงมีวินัยในการกินและออกกำลังกายอยู่อย่างเสมอก็จะเป็นวิธีที่ลดน้ำหนักที่ดีและรักษาน้ำหนักไปตามเกณฑ์ อีกทั้งยังป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ

 

- ลดไขมันในร่างกาย ไม่ใช่ลดแต่เพียงกล้ามเนื้อ

- อย่าหยุดกินอาหาร แต่ให้เลือกกินสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่จากผักและผลไม้

- ลดปริมาณอาหารหรือเปลี่ยนเป็นอาหารที่มีพลังงานต่ำ

- หลีกเลี่ยงอาหารทอด ผัด และอาหารที่มีไขมัน

- อัตราการลดน้ำหนักที่เหมาะสมในระยะสั้น คือ ใน 1 สัปดาห์ ควรลดน้ำหนักให้ได้ 0.5 – 1 กิโลกรัม และใน 6 เดือน ควรลดให้ได้ 5 – 10% ของน้ำหนักตัวปัจจุบัน

- รักษาน้ำหนักตัวที่ลดลงให้คงที่ไปมากกว่า 1 ปีเพื่อการลดน้ำหนักที่มั่นคง

 

“อาหาร” คุมเบาหวาน

 

การรับประทานอาหารเป็นเรื่องสำคัญในการคุมโรคเบาหวาน เพียงแค่กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ สัดส่วนและปริมาณที่พอดีหรือรับประทานอาหาร, น้ำหวานดอกมะพร้าว (coconut syrup) ที่มีระดับดัชนีน้ำตาลต่ำ  เพราะโรคเบาหวานนั้นเกิดจากความผิดปกติของของการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินหรือการออกฤทธิ์ของฮอร์โมนอินซูลินนำให้ร่างกายขอองคุณนั้นไม่สามรถเปลี่ยนน้ำตาลที่ได้รับจากอาหารเปลี่ยนเป็นพลังงานจึงส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ ถ้าเป็นโรคเบาหวานก็อาจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น อาการชาปลายมือปลายเท้า จอประสาทตาเสื่อม ไตวาย จนถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

- ทานข้าว หรือแป้งที่มีกากใยสูง อย่างข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ ปริมาณ 1 กำมือต่อมื้อ

- ทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย ไม่ติดมันและหนัง เช่น เนื้อปลา 1-2 อุ้งมือ

- หากไม่ได้ทานเนื้อสัตว์ ควรทานไข่ขาว เต้าหู้ 1 อุ้งมือ

- ในแต่ละมื้อควรรับประทานผักต้มสุกประมาณ 2 อุ้งมือ โดยเน้นผักใบเขียว หลีกเลี่ยงข้าวโพด เผือก มัน ฟักทอง เนื่องจากให้แป้งสูง

- สามารถรับประทานผลไม้ได้ทุกวัน โดยทานวันละ 2-3 กำมือ โดยไม่จิ้มพริกเกลือ แต่ควรหลีกเลี่ยงผลไม้แปรรูปทุกชนิด

- ดื่มนมรสจืดพร่องมันเนยหรือขาดมันเนย 1-2 แก้วต่อวัน หากเป็นนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ ควรเลือกชนิดหวานน้อย 1 แก้วต่อวัน

- ควรหลีกเลี่ยงขนมหวาน ชา และกาแฟ

 

- เลือกใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) เพราะมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือลดความเสี่ยงต่อ โรคเบาหวาน

 

     แค่คุณเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็ทำให้คุณ สามารถลดความเสี่ยงต่อ การเกิดโรคเบาหวานได้แล้ว

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

น้ำหวานดอกมะพร้าวแก้ปัญหาท้องผูก

 


Tag :


บทความที่แนะนำ