สารให้ความหวานแทนน้ำตาล
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล


     สารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นมีมากมายหลายชนิด แต่หลักๆจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่มาจากธรรมชาติ กับ สารให้ความแทนน้ำตาลที่มาจากการสังเคราะห์

 

สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่มาจากการสังเคราะห์

1.ขัณฑสกร

ขัณฑสกรนั้นเป็นสารที่ให้คามหวานที่ใช้มาตั้งแต่ในอดีต ปัจจุบันขัณฑกรถือว่าปลอดภัยแต่ผู้ที่บริโภคบางกลุ่มยังไม่มั่นใจ นอกจากนี้ขัณฑสกรยังมีรสชาติขมในคอหลังจากกลืนเข้าไปแปลว่ามีปริมาณของขัณฑสกรจำนวนมาก

2.แอสปาเทม

แอสปาเทมนั้นถือว่าเป็นสัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาลที่มีรสชาติคล้ายน้ำตาลทรายมากที่สุดจึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แอสปาเทมประกอบไปด้วยกรดอามิโน 2 ชนิด คือ ฟินิลอลานิน (phenylalanine) และ กรดแอสปาติก (aspartic acid) ซึ่งแอสปาเทมนั้นจะมีความหวาน 200-300 เท่าของน้ำตาลทราย แต่แอสปาเทมนั้นก็มีข้อเสียเหมือนกัน คือ แอสปาเทมจะสลายตัวในอุณหภูมิที่สูงจึงมีการเตือนว่าไม่ควรนำแอสปาเทมไปใช้ในอาหารขณะที่ปรุงบนเตาเพราะอุณหภูมิสูงทำให้แอสปาเทมสลายตัว รสชาติของอาหารก็จะเปลี่ยนไป

3.ซัยคาเมต

ซัยคลาเมต (cyclamate) เป็นสารให้รสหวานมีความหวานประมาณ 30 เท่าของน้ำตาลซูโครส แต่ในปัจจุบันห้ามใช้แล้ว เพราะพบว่าสามารถทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลอง

4.ซัคคาริน

ซัคคาริน (saccharin) เป็นสารเคมีที่ให้ความหวาน ซึ่งมีคนใช้เป็นจำนวนมากเพราะให้ความหวานถึง 300-400 เท่าของน้ำตาลซูโครส ซัคคาริน (saccharin) ถูกทำลายได้ด้วยความร้อนจึงไม่สามารถนำมาใช้ในการประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนสูงๆได้ ถ้าคุณรับประทานซัคคาริน (saccharin) ในปริมาณ 5-25 กรัมต่อวันติดต่อกันหลายๆวัน หรือ รับประทานครั้งเดียว 100 กรัม จะทำให้คุณมีอาการอาเจียน ปวดท้อง ซึมและชักได้ งคนอาจจะแพ้ซัคคาริน (saccharin)ได้แม้กินในจำนวนน้อยอาการแพ้ คือ ผิวหนังผื่นแดง ท้องเดินอาเจียนในที่สุด อาการที่นิยมใส่ซัคคาริน (saccharin) เช่น ผลไม้ดอง เครื่องดื่ม ไอศกรีมและขนมหวานต่างๆ  ถึงแม้ว่าจะยังไม่ค้นพบว่าซัคคาริน (saccharin)นั้นทำให้เกิดมะเร็ง หรือ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่คุณก็ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานที่บริโภคน้ำตาลมากเกินไปไม่ได้โดยเด็ดขาด

4.น้ำตาลทราย

น้ำตาลทราย หรือ ซูโครส ประกอบด้วยน้ำตาลที่มีขนาดเล็ก 2 ตัวมาต่อกัน น้ำตาลสองชนิดนี้คือ กลูโคสและฟรุกโตส เมื่อร่างกายของคุณบริโภคน้ำตาลซูโครสเข้าไปกะถูกย่อยเป็นกลูโคสกับฟลุกโตสก่อนที่จะนำไปสู่กระบวนการอื่นๆในร่างกาย น้ำตาลทรายแดงจะไม่ได้ผ่านกระบวนการฟอกสีอย่างสมบูรณ์ทำให้ยังมีการปนน้ำตาลจากธรรมชาติจากอ้อยอยู่บ้าง น้ำตาลทรายแดงมีกลิ่นรสที่เป็นเอกลักษณ์และอาจจะไม่ปนเปื้อนกับสารที่ใช้ฟอกสีเหมือนน้ำตาลทรายขาว

 

5.น้ำตาลกลูโคส

น้ำตาลกลูโคสนั้นจะถูกจัดเป็นอาหารควบคุมเฉพาะในหมวดของเครื่องดื่ม ผู้ผลิตบางายเพิ่มคุณค่าทางอาหารเพิ่มไปอีก เช่น เกลือแร่ แคลเซียม ฟอสฟอรัสและวิตามินดี ส่วนจุดด้อยของน้ำตาลกลูโคส คือ ความหวานที่ต่ำกว่าน้ำตาลทราย ซึ่งถ้าคุณต้องการความหวานที่เทียบเท่ากับน้ำตาลทรายอาจจะต้องเพิ่มน้ำตาลกลูโคสไปอีกร้อยละ 40 เท่า จึงจะยิ่งส่งผลทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลและพลังงานในปริมาณที่เพิ่มขึ้น น้ำตาลกลูโคสนั้นเป็นน้ำตาลที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้เร็วที่สุดจึงมีผลในการเพิ่มน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว แต่ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานนั้นต้องระวังน้ำตาลกลูโคสเป็นพิเศษเพราะว่าร่างกายจะดูดซึมเข้าเลือดได้อย่างรวดเร็ว แต่น้ำตาลกลูโคสมีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังอ่อนเพลียมากๆที่ต้องการพลังงานอย่างรวดเร็ว

 

สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่มาจากธรรมชาติ

1.หญ้าหวาน

หญ้าหวาน หรือ สตีเวีย สามารถให้ความหวานได้ถึง 200-300 เท่าเมื่อเทียบกับน้ำตาล เป็นความหวานที่ปราศจากแคลอรีและมีผลกระทบต่อปริมาณน้ำตาลในร่างกาย ไม่สะสมในร่างกายจึงเหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักหรือผู้ป่วยโรคเบาหวาน หญ้าหวานนั้นมีความทนทานต่อกรดและความร้อนไม่ถูกย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์และไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาสีน้ำตาลเมื่อผ่านความร้อนสูงทำให้สามารถนำไปประกอบอาหารหรือเครื่องดื่มต่างๆได้ สตีวิโอไซต์เป็นสารที่สกัดได้จากหญ้าหวาน มีลักษณะเป็นผลึกสีขาวดูดความชื่นได้ดี ซึ่งจะใช้น้ำตาลประเภทนี้ในอุตสาหกรรมอาหาร

 

2.น้ำหวานดอกมะพร้าว (coconut syrup)

น้ำหวานดอกมะพร้าว (coconut syrup) เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่กลิ่น รวมทั้งไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง สามารถใช้แทนความหวานของน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม รสชาติหวานกลมกล่อม เหมาะสำหรับปรุงอาหารทำขนม ผสมเครื่องดื่มนอกจากนี้ยังมีคุณประโยชน์และสารอาหาร ที่ครบถ้วน เช่น เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม กรดอะมิโน เกลือแร่ วิตามินซี และวิตามินบี1 ที่มีมากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น เป็นต้น ร่างกายจึงดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เลือด อย่างช้าๆ ทำให้ได้พลังงานอย่างสม่ำเสมอดีต่อสุขภาพ แถมแคลอรีต่ำกว่าน้ำตาลทั่วไปด้วย ใช้ได้ดีกับผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือคนที่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลที่ยังต้องการความหวาน เหมาะสำหรับผู้ใส่ใจในสุขภาพ เพราะมีดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลงและป้องกันโรคเบาหวานได้

 

3.ฟรุกโตส

น้ำตาลฟรุกโตส หรือ น้ำตาลผลไม้ เป็นน้ำตาลอีกหนึ่งชนิดที่พบได้ในธรรมชาติ มักพบในผลไม้ ซึ่งน้ำตาลฟรุกโตสมักดูดความชื้นได้ง่ายจึงต้องระวังหลังจากเปิดถุงแล้ว แต่น้ำตาลฟรุกโตสนั้นมีราคาสูงเมื่อเทียบกับน้ำตาลชนิดอื่นๆ แต่ถ้าคุณไม่ซื้อมาบริโภคก็สามารถหากินได้จากผลไม้

ด้วยความปรารถนาดีจาก

น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำหวานดอกมะพร้าวแก้ปัญหาท้องผูก

รวมข้อสงสัยใน “ น้ำตาลดอกมะพร้าว ”


Tag :


บทความที่แนะนำ