รวมข้อสงสัยใน “ น้ำตาลดอกมะพร้าว ”
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รวมข้อสงสัยใน “ น้ำตาลดอกมะพร้าว ”


หลากคนตั้งข้อสงสัย ว่าทำไมน้ำตาลมะพร้าวถึงมีความแตกต่างของสี บ้างก็ว่าของปลอม บ้างก็ว่าหมดอายุ ไม่ได้มาตรฐาน และหลากหลายคำถาม เกี่ยวกับ น้ำตาลดอกมะพร้าว ซึ่งจริงๆแล้วน้ำตาลที่พบนั้น มีความแตกต่างอย่างไร วันนี้ Mannature มีคำตอบมาให้ ไปชมกันเลยครับ

     ต้องขออธิบายถึง น้ำตาลดอกมะพร้าว กันซักเล็กน้อยใน น้ำตาลดอกมะพร้าว นั้นจะมีค่าน้ำตาลที่มีค่าดัชนีที่ต่ำที่สุดและสามารถทานได้ดีกว่าน้ำตาลหลายชนิดในท้องตลาด

 

แล้วค่าดัชนี มันคืออะไร ?

 

     ค่าดัชนี หรือ ค่า GI glycemic Index คือ ค่าดัชนีน้ำตาลที่เป็นหน่วยวัดผลของคาร์โบไฮเดรตต่อระดับน้ำตาลในเลือด

 

โดยค่าดัชนีของน้ำตาลแต่ละชนิด มีดังนี้

 

- น้ำตาลทรายขาว 68 GI

- น้ำผึ้ง 65 GI

- น้ำตาลมะพร้าว 35 GI

 

น้ำตาลดอกมะพร้าว สีไม่เหมือนกัน มันเกิดจากอะไร ?

 

     เนื่องจาก ในแต่ละฤดูกาลของ ธรรมชาติ จึงส่งผลให้ดอกมะพร้าวนั้น ต้องปรับตัวตามสภาพธรรมชาติ ทำให้สีที่ได้นั้น อาจจะไม่เหมือนกัน จึงไม่ได้เกิดจากที่ กระบวนการผลิตของอุตสหกรรม ยกตัวอย่างผลไม้ต้นเดียวกันยังให้สีไม่เหมือนกัน ผลไม้ต้นเดียวกันให้ผลไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้น ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะเป็นไปตามธรรมชาติที่สีไม่เหมือนกัน ไม่ผสมสี ไม่ผสมสารเคมี

 

น้ำตาลมะพร้าวสามารถนำมาเคี่ยวเองได้ไหม

 

     แน่นอนว่าได้ เพียงแต่กระบวนการในการทำนั้น ต้องใช้เวลาที่นานพอสมควร และยิ่งหากไม่มีการเก็บ หรือบรรจุเข้าใส่ภาชนะก่อน จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้มี เชื้อแบคทีเรียปะปนผสมอยู่ใน น้ำตาลมะพร้าว ดังนั้น ถ้าเคี้ยวแล้วบริโภคเลยก็ได้ แต่ถ้าเก็บต้องมั่นใจได้ว่ามันมีกระบวนการฆ่าเชื้อ และสะอาดเพียงพอแล้ว หรือเลือกใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) สะดวกและได้มาตฐานอีกด้วย

 

 

     ถ้าหากไปเดินตลาดจะเห็น น้ำตาลมะพร้าวบริสุทธ์ ซึ่งหามองหาของที่เป็นน้ำตาลดอกมะพร้าว 100% อาจเป็นเรื่องยากมากที่จะเจอ ส่วนใหญ่แล้วจะผสมน้ำตาลทรายแดงไปแล้ว 20 % เพราะฉะนั้นจะเรียกว่าน้ำตาลมะพร้าวไม่ได้ แถมยังทำให้ค่าดัชนีเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรเลือกน้ำตาลมะพร้าวจากธรรมชาติ 100% ไม่มีสารหรือสิ่งอื่นมาเจือปนซึ่งถือว่าเป็นน้ำตาลที่อยู่ในหมวดอาหารคลีน อาหารสุขภาพได้

 

ทำไม น้ำตาลดอกมะพร้าว  ถึงได้ชื่อว่ายืนหนึ่งใน น้ำตาล

 

     "น้ำตาลมะพร้าว เป็นน้ำตาลที่ยั่งยืนมากที่สุดในโลก!" มีการอ้างถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับการผลิตน้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อม เรื่องน้ำที่ใช้ เพื่อการเพาะปลูกจะน้อยลงทุกปี แต่ไม่เกิดกับการผลิต น้ำตาลมะพร้าว เพราะเนื่องจากต้นมะพร้าวสามารถให้การผลิตน้ำตาลมะพร้าวแต่ละปีได้เป็นจำนวนมาก แถมมะพร้าวสามารถเจริญเติบโตได้ในทุกสภาพดินแม้กระทั่งชายหาด อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อมก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมมากนัก

 

 

     เมื่อดอกมะพร้าว ถูกเจาะ เพื่อทำน้ำตาลดอกมะพร้าว (SAP) ก็จะไม่เติบโตกลายเป็นลูกมะพร้าว ซึ่งน้ำตาลดอกมะพร้าวทำให้เกษตรกรจะได้รับเงินมากกว่าการทำน้ำตาลมะพร้าว และบางส่วนของต้นไม้ที่กำลังจะเข้าสู่การผลิตเป็นเนื้อมะพร้าวก็ถูกแทนที่ด้วยน้ำตาลมะพร้าว อันเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมราคาของเนื้อมะพร้าว น้ำกะทิ และน้ำมันมะพร้าวจึงมีราคาสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามมะพร้าวถือว่าเป็นผลไม้เศรษฐกิจของไทยที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ดี ทาง Mannature จึงอยากให้ทุกคนสนับสนุนการทำน้ำตาลมะพร้าวรวมถึงสินค้าออร์แกนิคเพื่อสุขภาพต่อไป

 

     น้ำตาลดอกมะพร้าวแท้ จะได้มาจากช่อดอกอ่อนของมะพร้าว หรือ ภาษาชาวบ้านจะเรียกว่า งวง หรือ จั่น ซึ่งดอกอ่อนที่เอามาทำน้ำตาลได้นั้น จะต้องเป็นดอกที่ยังไม่มีการผสม หรือมีเปลือกแข็งห่อหุ้ม แล้วนำเอาน้ำตาลที่ได้มาแปรรูปให้มี ลักษณะเป็นผง เพื่อให้ผู้บริโภครับประทานได้ง่าย สะอาดถูกหลักอนามัยแถมยังไม่มีส่วนผสมของสารเคมี นับได้ว่าเป็นน้ำตาลดอกมะพร้าว “ชาวบ้าน” เป็นการผสมผสานระหว่างอัตลักษณ์ไทยและเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

น้ำหวานดอกมะพร้าวแก้ปัญหาท้องผูก


Tag :


บทความที่แนะนำ