เคล็ดลับคุม “โรคเบาหวาน”
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เคล็ดลับคุม “โรคเบาหวาน”


     โรคเบาหวาน ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวและเป็นโรคที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก เพราะก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้หลายอย่าง ถ้าหากใครที่เป็นโรคนี้ควรที่จะต้องควบคุมและดูแลให้อย่างดี เคล็ดลับคุมโรคเบาหวานง่าย ๆ มีดังนี้

 

     โรคเบาหวาน เป็นโรคประจำตัวของใครหลาย ๆ คน สาเหตุในการเกิดโรคเบาหวานนั้น มีหลายสาเหตุ ทั้งทางพันธุกรรม หรือเป็นเพราะ พฤติกรรมในการ รับประทานอาหาร ที่ทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกาย หรือในเลือดสูงอยู่ตลอดเวลา เพราะหากไม่ควบคุมระดับน้ำตาล อาจจะทำให้เสี่ยงอันตราย และเป็นแผลเบาหวานได้

 

แผลเบาหวาน คืออะไร

 

แผลเบาหวาน เป็นบาดแผลเรื้อรัง ที่พบได้บ่อย สาเหตุมักมาจากผู้ป่วยโรคเบาหวาน มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน มีความเสี่ยงต่อ ระบบประสาท และหลอดเลือดส่วนปลาย จะเสียหาย และส่งผลให้เส้นเลือดตีบและอุดตัน เมื่อเท้าขาดเลือด จึงส่งผลให้แผลหายยาก เพราะไม่มีเลือดไปหล่อเลี้ยง ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จึงมีระบบประสาท รับความรู้สึกเสื่อม จะทำให้มีความรู้สึกได้น้อยลง หรือไม่มีเลย จึงเกิดอาการชา และไม่รู้สึกเจ็บเมื่อเกิดแผลในช่วงแรก มักจะไม่รู้สึกกว่า จะรู้ตัวแผลก็ลุกลามไปมาก จึงเป็นเหตุผลให้รักษายาก และระบบประสาทจะสั่งการผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้เท้าอาจจะผิดรูปบิดเบี้ยว หากมีการติดเชื้อรุนแรงผู้ป่วย อาจจะต้องตัดขาหรือเท้าทิ้ง กลุ่มคนที่เสี่ยงในการเกิด แผลเบาหวาน คือ ผู้ป่วยโรคเบาหวานเรื้อรังมานาน 5 - 10 ปี ยิ่งเป็นโรคเบาหวานมานานหลายปี ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดบาดแผลมากเท่านั้น

 

ปัญหาของแผลเบาหวาน

 

- มีเส้นเลือดในร่างกาย ตีบหรือตัน ซึ่งทำให้เลือดไปเลี้ยง ในบริเวณเท้าไม่เพียงพอ ผู้ป่วยโรคเบาหวานกลุ่มนี้จะเริ่มมีอาการปวดน่อง เดินได้เพียงระยะทางสั้น ๆ ต้องนั่งพัก เพราะว่าเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อไม่พอ ถ้าไม่รักษา ปล่อยทิ้งไว้นาน จะทำให้แผลเรื้อรัง ซึ่งถ้าแผลติดเชื้อรุนแรง ก็ต้องตัดเท้าหรือขาทิ้ง เพราะเหตุนี้ทางที่ดีเมื่อเกิดแผลขึ้นกับ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรไปพบแพทย์ทันที

 

- ผู้ป่วยโรคเบาหวาน มักจะมีระดับน้ำตาลในร่างกาย หรือในเลือดสูง หากไม่ควบคุมระดับน้ำตาล ก็จะยิ่งทำให้แผลติดเชื้อได้ง่าย และหายยากเช่นกัน

 

วิธีรักษาแผลเบาหวาน

 

- ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกา ยและในเลือดให้ดี เพราะจะทำให้รักษาไม่ได้หากระดับน้ำตาลสูง ระบบร่างกาย จะทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้กำจัดเชื้อออกไปไม่ได้

 

- ทำบอลลูนขยายหลอดเลือด เพื่อให้เลือดเข้าไปหล่อเลี้ยง ในบริเวณที่เกิดแผล การรักษาด้วยเทคโนโลยีบอลลูนหลอดเลือด สามารถทำได้ใน ผู้ป่วยสูงอายุที่มีโรคประจำตัว เพราะจะรบกวน ระบบของการทำงานของร่างกายน้อยกว่าการรักษาด้วยวิธีอื่น การเลือกใช้วิธี ที่เหมาะสมกับ ผู้ป่วยถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ

 

การป้องกันแผลเบาหวาน

 

- ควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายและในเลือดให้ปกติอยู่เสมอ

- ทำความสะอาดเท้า และตรวจเท้า ทั้งในบริเวณนิ้วเท้า และใต้เท้า เพราะอาการชา ที่จะทำให้ไม่รู้เจ็บจะทำให้เป็นแผลได้โดยไม่รู้ตัว

- ทาครีมไม่ให้เท้าแห้ง

- หากมีรูปเท้าที่บิดเบี้ยวไม่เป็นทรงต้องใส่รองเท้าพิเศษสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เกิดแผลเพื่อให้รับกับรูปเท้าและป้องกันไม่ให้เป็นแผล

- เมื่อเกิดแผลเบาหวานขึ้นควรรีบไปหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

 

โรคแทรกซ้อน

 

1.โรคไต

2.โรคหลอดเลือดสมอง

3.โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

4.โรคจอประสาทตาเสื่อม

5.โรคปลายประสาทเสื่อม

 

เคล็ดลับคุมโรคเบาหวาน

 

อาหาร มีส่วนสำคัญในการรักษา โรคเบาหวาน ซึ่งคนเป็นเบาหวาน ส่วนมากจะไม่ค่อยดูแลตัวเองในเรื่องอาหารการกิน โรคเบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังที่หายขาด ทำให้การรับประทานยา ไม่สามารถรักษาได้ ต้องพึ่งการควบคุมอาหาร หรือการเลือกรับประทานอาหารมาเป็นส่วนช่วย เพราะเบาหวานนั้นเป็น โรคที่เกิดจากการความผิดปกติของ การหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน หรือการออกฤทธิ์ของอินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลมาเป็นพลังงานได้ จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง หากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงนาน ก็จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่น ๆ ได้ ดังนั้น อาหาร จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ จะช่วยสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน บางรายอาจจะเกิดอาการอยากทานหวาน การเลือกรับประทาน น้ำตาลธรรมชาตินั้น ดีต่อร่างกายมากกว่า เช่น น้ำตาลดอกมะพร้าว (coconut syrup) ซึ่งน้ำตาลดอกมะพร้าว (coconut syrup) นั้นมีระดับน้ำตาลต่ำจึงทำให้ผู้ที่ป่วยโรคเบาหวานสามารถรับประทานแทนน้ำตาลปกติได้ แต่อย่าทานในปริมาณที่มากเกินไป ส่วนนมที่ดื่มก็ควรดื่มเป็นนมพร่องมันเนยหรือขาดมันเนย หากเป็นนมถั่วเหลืองก็ควรเลือกแบบหวานน้อย หรือใช้น้ำตาลดอกมะพร้าว (coconut syrup) แทนน้ำตาลปกติ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

อาหารของผู้ป่วยโรคเบาหวาน

“น้ำตาล” สำหรับโรคเบาหวาน

 


Tag :


บทความที่แนะนำ