หน้า โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดความเสี่ยงได้ด้วย “น้ำตาลในน้ำผลไม้”
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

หน้า โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดความเสี่ยงได้ด้วย “น้ำตาลในน้ำผลไม้”


ปัจจุบันมีโรคภัยมากมาย แต่อีกหนึ่งโรคที่คุกคามสุขภาพผู้คน คือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้แก่ เบาหวาน หัวใจ ความดัน ฯลฯ เพราะไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ความเครียดและความวิตกกังวลจากการทำงาน พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นสาเหตุที่กระตุ้นการเกิดอนุมูลอิสระ (Free Radical) ที่จะค่อย ๆ สะสมทำให้เซลล์ภายในร่างกายเสื่อมลง ตาย หรือ อาจจะไปถึงขั้นสูญพันธุ์ ส่งผลให้ป่วย ดูแก่ชราก่อนวัยอันควรและเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs การป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) นอกจากต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่เสี่ยงแล้ว ยังสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti-Oxidant) ในปริมาณที่มากพอต่อร่างกายในแต่ละวัน ตามข้อแนะนำตามธงโภชนาการ ควรรับประทานผลไม้วันละ 3 – 5 ส่วน ซึ่งผลไม้และน้ำผลไม้เป็นแหล่งที่มีวิตามินและแร่ธาตุเยอะที่สุด รวมถึงไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrient) ต่าง ๆ ที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์และช่วยลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ด้วยพฤติกรรมของผู้คนสมัยนี้จึงทำให้ได้รับในปริมาณที่ไม่เพียงพอ การดื่ม “น้ำผลไม้” ที่มี ไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ ได้ง่ายและสะดวกที่สุด เหมาะกับผู้คนที่ไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ รวมทั้งผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องการเคี้ยว หรือ การย่อยและการดูดซึม

 

     ในน้ำผลไม้ (Phytonutrient) ช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งมีฤทธิ์ทางชีวภาพพบได้ในผักผลไม้ สิ่งที่พบหลัก ๆ ในผักผลไม้ คือ โพลีฟีนอล (Polyphenol), ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid), แอนโทไซยานิน (Anthocyanin), แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ฯลฯ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

 

โพลีฟีนอล (Polyphenol)

     มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ จากโครงสร้างที่มีหมู่ไฮดรอกซิล (Hydroxyl group) หรือ –OH ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำจัดอนุมูลอิสระเพราะเป็นตัวสำคัญในการกำจัดอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย ช่วยส่งเสริมระบบการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง รวมทั้งระบบหัวใจและหลอดเลือด โพลีฟีนอล (Polyphenol) มักพบใน น้ำสัปปะรด น้ำมะพร้าว น้ำฝรั่ง น้ำแอปเปิ้ล น้ำกีวี่

 

ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid)

     มีคุณสมบัติช่วยยังยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและลดภาวะการอักเสบเรื้อรังจึงลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้ ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) มักพบใน น้ำส้ม

 

แอนโทไซยานิน (Anthocyanin)

     แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มักพบในผลไม้สีม่วงแดง เช่น องุ่นแดง ทับทิม ลดความเสี่ยงของหลอดเลือดอุดตันและโรคหัวใจ ชะลอการเสื่อมของสมอง ช่วยป้องกันเส้นเลือดฝอยจากการถูกอนุมูลอิสระทำลาย แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มักพบใน น้ำองุ่น น้ำพรุน น้ำทับทิม น้ำแครนเบอร์รี น้ำเชอรี น้ำมังคุด

แคโรทีนอยด์ (Carotenoid)

     มักพบในผลไม้สีส้ม เหลือง แดง เช่น แครอท มะละกอ มะม่วง มะเขือเทศ ช่วยส่งเสริมสุขภาพสายตา ลดความเสี่ยงเรื่องจอประสาทตาเสื่อม รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนเลือดในดวงตา สามารถเพิ่มความชัดในการมองเห็น (Visual acuity) และความไวของการปรับแสง (Contrast sensitivity)

 

     นี้คือประโยชน์ของไฟโตนิวเทรียนท์ในน้ำผลไม้ ซึ่งไฟโตนิวเทรียนท์เหล่านี้มีหลายชนิดมีฤทธิ์ต่อต้านหรือป้องกันโรคบางชนิดโดยเฉพาะกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งร่างกายคนเราต้องการผักและผลไม้ที่มีสาร Phytonutrient ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระทุกวัน

 

น้ำตาลในน้ำผลไม้

     น้ำตาลส่วนใหญ่ที่อยู่ในน้ำผลไม้ คือ “น้ำตาลฟรุคโตส” และพบน้ำตาลกลูโคสและซูโครส (น้ำตาลทราย) อยู่เล็กน้อย โดยการได้รับน้ำตาลฟลุคโตสจะทำให้ระดับน้ำตาล หรือ กลูโคสในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เพราะต้องผ่านการบวนการเปลี่ยนที่ตับก่อน น้ำตาลฟลุคโตสไม่ต้องผ่านการควบคุมโดยฮอร์โมนอินซูลินเหมือนน้ำตาลกลูโคส จึงอาจะเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ร่างกายต้องการสังเคราะห์อินซูลินได้น้อยลงและควรเลือกดื่มน้ำผลไม้คั้นสด หรือ น้ำผลไม้ 100% ที่ไม่มีการเติมน้ำตาลทรายเพิ่ม (Added Sugar)

 

ผลไม้สด หรือ น้ำผลไม้คั้นสด

     โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) หลีกเลี่ยงได้โดยการรับประทานผลไม้วันละ 3 – 5 ส่วน หรือถ้าหากไม่สามารถรับประทานผลไม้สดได้ให้เลือกดื่มน้ำผลไม้คั้นสดไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลทรายหรือน้ำเชื่อม แต่ถ้าหากรับประทานผลไม้เป็นชิ้น ๆ ได้ก็จะทำให้เราได้รับใยอาหารที่ช่วยระบบขับถ่ายของเราให้ทำงานดีขึ้นอีกด้วย แค่นี้ร่างกายก็ได้รับประโยชน์จากไฟโตนิวเทรียนท์เพื่อต่อต้านอนุมูลอิสระในทุก ๆ วันแล้วค่ะ

น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำตาลมีโทษ ภัยร้ายที่อันตราย

น้ำตาลธรรมชาติ ดีอย่างไร


Tag :


บทความที่แนะนำ