น้ำตาล 3 รูปแบบ ในผลไม้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำตาล 3 รูปแบบ ในผลไม้


น้ำตาล อย่างที่ทราบกันดีว่าการทานมากไปนั้นาจจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ แต่การกิน “ผลไม้” นั้นนอกจากที่จะได้ประโยชน์ต่อร่างกายแล้วยังได้ปริมาณน้ำตาลที่แตกต่างกันออกไปด้วย และการเผาผลาญน้ำตาลจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยน้ำตาลในผลไม้ชนิดต่างๆ สามารถแบ่งได้ดังนี้

 

1.น้ำตาลกลูโคส ( Glucose )

 

สามารถพบได้ใน ผลไม้ทั่วไป และอาหารที่เป็นประเภทแป้ง เป็นน้ำตาลโมเลกุลเชิงเดี่ยว มีความหวานระดับปานกลาง และร่างกาย สามารถย่อยแ ละดูดซึมได้เร็วที่สุด เพราะว่าเป็น น้ำตาลในเลือด แถมยังเป็นแหล่งพลังงานของ เซลล์ในร่างกาย และให้พลังงาน เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน อีกด้วย

 

2.น้ำตาลฟรุกโตส ( Fructose )

 

เป็นน้ำตาลที่ พบได้ในผลไม้รสหวาน และในน้ำผึ้ง อาจจะอยู่ใน รูปแบบน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว หรืออาจอยู่คู่กับน้ำตาลกลูโคสในรูป น้ำตาลทราย ที่จะช่วยกระตุ้นการสร้าง ไขมันทั้งที่ตับ และเส้นเลือด แต่ถ้าบริโภคมากเกินไป อาจจะมี ระดับไขมันชนิด ไตรกลีเซอไรต์ ในเลือดสูง ทำให้ไขมันเกาะในตับมากขึ้นด้วย น้ำตาลชนิดนี้ มีประโยชน์ต่อ ผู้ป่วยเบาหวาน เพราะสามารถ เข้าสู่เซลล์ได้ โดยไม่ต้องพึ่ง สารอินซูลินเลย

 

3.น้ำตาลซูโครส ( Sucrose )

 

จะพบได้ในผลไม้สุกเกือบทุกประเภท เช่น น้ำตาลทราย น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลอ้อย เป็นต้น พบว่าเมื่อน้ำตาลซูโครสแตกตัวหรือถูกย่อยจะให้น้ำตาลกลูโคสกับน้ำตาลฟรุกโตสอย่างละ 1 โมเลกุล

 

ตัวอย่างน้ำตาลในผลไม้

 

  • สตอเบอร์รี่  9ผล ( 170 กรัม )  ปริมาณน้ำตาล   1.6 ช้อนชา
  • ทุเรียน   1 พูใหญ่ ( 31กรัม )  ปริมาณน้ำตาล 3.2 ช้อนชา
  • ส้มเขียวหวานสายน้ำผึ้ง  1 ผล ( 120 กรัม )  ปริมาณน้ำตาล 3.2 ช้อนชา
  • กล้วยหอม 1 ผล ( 108 กรัม )  ปริมาณน้ำตาล 5.15 ช้อนชา
  • แก้วมังกร  ¼ ผล ( 64 กรัม )  ปริมาณน้ำตาล 1.6 ช้อนชา
  • แตงโม 10 ชิ้นคำ ( 140กรัม )  ปริมาณน้ำตาล 3.44 ช้อนชา
  • ฝรั่ง  ครึ่งผล ( 200กรัม )  ปริมาณน้ำตาล 2.82 ช้อนชา
  • มังคุด 4 ผล ( 64กรัม ) ปริมาณน้ำตาล 0.73 ช้อนชา

 

ถึงแม้ว่า การรับประทานผลไม้ จะได้รับน้ำตาลจากธรรมชาติ ก็จริง แต่หากว่าเรา รับประทาน มากเกินไป ร่างกายเผาผลาญไม่หมด จะทำให้เกิดเป็นไขมันสะสม และทำให้อ้วนได้ ไม่ต่างไปจากอาหารประเภทอื่น ๆ เลย ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าเพิ่งกังวล และกลัวจนเกินไป เพราะไม่ใช่ว่า เราจะห้ามรับประทานผลไม้ไปตลอดชีวิตเพราะอย่างไรก็ดี การรับประทานผลไม้ก็ยังมีประโยชน์ เนื่องจาก ผลไม้มีใยอาหารสูง ไขมันต่ำ อีกทั้งยังมีงานวิจัยว่า การรับประทาน ผลไม้เป็นประจำ จะช่วย ลดความเสี่ยงต่อ การเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ฯลฯ

 

แต่ทางที่ดีเราควร รับประทาน ผลไม้ให้แต่พอดี โดยปริมาณที่พอเหมาะคือวันละ 3-5 ส่วน โดย 1 ส่วนจะเท่ากับ 6-8 ชิ้นพอดีคำ และควรเลือกผลไม้สด น้ำตาลน้อยแทนผลไม้น้ำตาลสูง ผลไม้แปรรูป และน้ำผลไม้จะดีกว่า

 

ผลไม้ เป็นน้ำตาลจากธรรมชาติ เพราะฉะนั้นการทานผลไม้เป็นประจำ จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสดชื่น และมีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือผลไม้บางชนิดสามารถนำไปเป็น ส่วนผสมของอาหารได้เช่น สลัด อาหารคลีนต่าง ๆ เป็นต้น อย่าลืมหาผลไม้ทาน แล้วออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยล่ะ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก mgronline.com

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เบาหวาน โรคที่อาจเกิดจากน้ำตาล

น้ำตาลมะพร้าว


Tag :


บทความที่แนะนำ