น้ำตาล VS เกลือ อันตราย ถ้ารับประทานเกินปริมาณที่จำเป็น
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำตาล VS เกลือ อันตราย ถ้ารับประทานเกินปริมาณที่จำเป็น


     การรับประทานน้ำตาล หรือ เกลือ ถ้ารับประทาน ในปริมาณที่มากเกิน ความจำเป็นก็เป็น โทษต่อร่างกายได้เช่นกัน แต่น้ำตาลและเกลือก็มีความสำคัญต่อร่างกายของเราทั้งคู่ สมองต้องการ น้ำตาลเพิ่มพลังงาน กล้ามเนื้อต้องการเกลือเพื่อความสมดุล ลองมาดูผลกระทบของร่างกายจากน้ำตาล และเกลือกันดีกว่า

 

น้ำตาล ( Sugar )

 

     หากเรา รับประทานอาหาร จากธรรมชาติ เราจะได้ น้ำตาลในปริมาณที่ไม่มาก จนเกินไป เพราะอาหารธรรมชาติน้ำตาล ที่ได้รับมักมาจากผลไม้ แต่ปัญหา คือ การรับประทานน้ำตาล ที่ได้มาจากการสกัด แล้วเราก็เพิ่มมันลงไปในอาหารที่เรารับประทาน เพิ่มรสชาติ อาหารธรรมชาติ อย่างนม และน้ำผลไม้100 % อาหารเหล่านี้มีน้ำตาลธรรมชาติแ ละมีพลังงานอยู่จำนวนหนึ่ง ในขณะเดียวกัน ก็ได้คุณค่าทางอาหารอื่น ๆ มาด้วย เช่น วิตามิน เกลือแร่ โปรตีนในนมและโพลีฟีนอล ส่วนเครื่องดื่มที่ ไม่ได้มาจากธรรมชาติ เช่น น้ำอัดลม ชาผสมน้ำตาล จะมีน้ำตาลเป็นหลัก ในขณะที่มีคุณค่าอาหารอื่น อยู่น้อย พวกขนมขบเคี้ยวอาหาร พวกนี้ไม่มีกากใยอาหาร โปรตีน วิตามิน หรือ แร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากนัก ถ้ารับประทานอาหารประเภทนี้ เข้าไปมาก ๆ อาจจะทำให้น้ำหนักขึ้น และโรคอ้วนได้

 

     น้ำตาลทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลทรายขาว น้ำเชื่อม หรือ น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลพวกนี้ ถึงจะส่งผลต่อร่างกายไม่แตกต่างกัน นั้นคือ การเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นเหตุให้มี การผลิตอินซูลิน ร่างกายของเราจะปล่อยอินซูลิน เพื่อที่ขับน้ำตาลออกจากเลือดไปยังเซลล์ เพื่อไปใช้พลังงาน กระบวนการดังกล่าว เป็นกระบวนการทั่ว ๆ ไปของร่างกาย

 

     แต่ถ้าหากบริโภค น้ำตาลมากเกินไปเมื่อไหร่ กระบวนการเก็บสะสมไขมัน ก็จะทำงานมากขึ้น ยิ่งร่างกายสร้างอินซูลินมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสะสมไขมันมากขึ้น และอาจจะพัฒนาไปเป็น โรคเบาหวานได้ และจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็น โรคอ้วน โรคต้อหิน โรคไต โรคหัวใจ และเส้นเลือดอุดตัน ได้ด้วย การที่ร่างกายรับน้ำตาลมากเกินไป โดยเฉพาะ น้ำตาลสกัดจ ะทำให้ระบบการย่อยดูดซึมอาหารของเราเปลี่ยนไป การอักเสบเกิดง่ายขึ้น และน้ำไปสู่โรคอื่น ๆ ได้

 

เกลือ ( Salt )

 

     การบริโภค เกลือ มากเกินไป ร่างกายของเรา ต้องการเกลือ เพื่อนำมาทำงานที่สมดุลของเซลล์ในร่างกาย แต่เกลือที่มากเกินไป ติดต่อกันเป็นเวลานา นจะส่งผลต่อร่างกายแน่นอน เราควรบริโภคเกลือ ให้น้อยกว่าวันละ 2,300 มิลลิกรัม ต่อวัน หรือ ประมาณ 1 ช้อนชา เท่านั้น เนื่องจาก แร่ธาตุ โซเดียม ( Sodium ) ที่มีอยู่มากใน เกลือ จะทำให้เกิด ภาวะความดันสูง การที่เรา ไม่สามารถ ควบคุมความดันโลหิตได้นั้น นำไปสู่ปัญหาสุขภาพมากมาย โรคหัวใจ เส้นเลือดอุดตัน และโรคไต ร่างกายของคนบางคน ก็มีความไวต่อเกลือมาก ยิ่งถ้าหากใครที่มีภาวะความดันสูงก็ยิ่งต้องระวัง

 

      ดังนั้น การรับประทานอาหาร ควรทำ ทำอาหาร รับประทานเองที่บ้าน ให้ได้มากที่สุด เพราะจะได้ ควบคุมปริมาณเกลือ ให้ไม่มากเกินไป และควรหลีกเลี่ยง อาหารแช่แข็ง และอาหารแปรรูป ทุกชนิด เพื่อลดปริมาณ โซเดียมที่มีอยู่มากใน อาหารเหล่านี้ได้

 

     อย่างไรก็ตาม หากเรารับประทาน น้ำตาล และเกลือในปริมาณปกติ ไม่มาก หรือน้อยจนเกินไป ก็จะเป็นอันตราย แต่ถ้ามากเกินไปต่อเนื่องยาวนาน จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างแน่นอน ดังนั้น ในการจะบริโภคทั้งน้ำตาล และเกลือ เราต้องเช็คปริมาณ น้ำตาลและเกลือ ที่เรารับประทานในแต่ละวัน เพื่อควบคุมคุณค่าทางอาหารของเราให้มี สารอาหารสูง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เช็คระดับความหวานในตัวคุณ

น้ำตาลเทียม อันตรายกว่าที่คิด


Tag :


บทความที่แนะนำ