เช็คระดับความหวานในตัวคุณ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เช็คระดับความหวานในตัวคุณ


     ความหวาน มีผลกระทบที่เกิดขึ้นกับร่างกายมีมากกว่านั้น สิ่งแรก คือ น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น งานวิจัยหลายชิ้นยืนยันตรงกันว่าความหวานที่เติมเข้าร่างกายในทุก ๆ วัน เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือด รวมถึงมะเร็งบางชนิด ถ้าเราติดหวานควรลดอาการติดหวานลงมาบ้างเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองติดหวาน เรามาดูกันว่าอาการของคนติดหวานเป็นอย่างไร

 

1. ไม่บอกคนอื่นว่าตัวเองเป็นคนติดหวาน

            บางคนที่รู้ตัวดีว่า ตัวเองเป็น คนติดหวาน แต่แทนที่จะหาทางลดปริมาณน้ำตาลลง กลับปิดบังว่าตัวเองเป็นคนไม่ติดหวาน จะหาวิธีแก้ตัว หรือตกลงกับตัวเองว่า ทุกครั้งที่กินขนม หรือน้ำหวาน ไม่ใช่เรื่องแย่ เป็นสัญญาณชัดเจนว่า ติดหวาน

 

2. กินของหวานตอนที่ยังไม่หิว

            หลาย ๆ คนคงเคยเห็น กรณีที่มีคนบอกว่า กระเพาะอาหารคาว และหวานแยกกัน แม้จะรับประทานบุฟเฟ่ต์ชุดใหญ่ ไปก็ตาม แต่ก็ยังกิน ไอศกรีม น้ำแข็งใส บิงซู หรือ เค้กชิ้นโตได้ อีกบ่งบอกว่าการกินขนมหวานทั้ง ๆ ที่ไม่หิว หรืออิ่มมาก ๆ ไม่ใช่ความหิวจากร่างกาย แต่เราแค่ต้องกา รน้ำตาลเ พราะติดหวาน นั่นเอง

 

3. อยากกินของเค็ม

            ความอยากกิน ของเค็มเ ป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ร่างกายของเรา ได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ คนที่กินของหวานเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น ขนมนมเนย ขนมหวาน เบเกอรี่ อาหาร หรือเครื่องดื่ม ร่างกายมักได้รับโปรตีน และไขมันดีไม่มากพอเ ท่าที่ร่างกายต้องการ วิธีแก้ที่ดีที่สุด คือ ปรับสมดุล กินอาหารที่หลากหลายให้ร่างกายได้รับสารอาหารหลัก และสารอาหารรองอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะ การรับประทาน อาหาร 5 หมู่ ให้ครบถ้วน ในแต่ละวัน

 

4. หายเศร้า เพราะของหวาน

            หลังจากที่เราเจอเรื่องแย่ ๆ คนที่ติดหวานมักจะเปลี่ยนความพึงพอใจ จากรสหวาน เป็นเครื่องบรรเทาความกดดัน ความเบื่อ ความวิตกกังวล หรือ โรคซึมเศร้า ซึ่งมันทำให้ หายเศร้าได้ก็จริง เพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพ เพราะน้ำตาล ไม่ได้ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นเลย หากเราเจอเรื่องแย่ ๆ ควรไปหากิจกรรมอย่างอื่น ทำคลายเครียดดีกว่า เป็นงานอดิเรก หรือกิจกรรม ที่คุณชอบ เช่น วาดรูป, ว่ายน้ำ, เล่นกีฬา, ฟังเพลง, ดูซีรีส์, เล่นเกม, ร้องคาราโอเกะ, เต้น , ดูหนัง เป็นต้น

 

5. รู้สึกผิดทุกครั้งที่กินของหวาน

            ความรู้สึกผิด ที่เกิดจากการกิน ไม่ว่าจะเป็นรสชาติไหนก็ตาม อาจสะท้อนว่าเราป่วยเป็นโรค Eating disorder คนป่วยโรคนี้ มักจะมีพฤติกรรม การกินอาหารผิดปกติ ทำให้น้ำหนักตัวมาก หรือน้อยกว่าเกณฑ์และยังอันตรายถึงชีวิต

 

            สำหรับใครที่ติดหวาน และกลัวว่าตัวเองจะมีความเสี่ยงเป็นโรคร้ายต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือด ก็สามารถป้องกันได้ โดยการลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมัน เน้นโปรตีน และผักผลไม้ รวมทั้ง เพิ่มการออกกำลังกาย เป็นการช่วยให้ร่างกาย ได้ทำการเผาผลาญน้ำตาล ที่จะเปลี่ยนเป็นไขมันได้ จึงช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

 

            สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอบคุณข้อมูลจาก healthaddict

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำตาลกินอย่างไรดีต่อสุขภาพ

น้ำตาล VS เกลือ อันตราย ถ้ารับประทานเกินปริมาณที่จำเป็น


Tag :


บทความที่แนะนำ