ของหวานทำร้ายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ของหวานทำร้ายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว


            ขนมหวาน เป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนนิยมรับประทาน มีส่วนประกอบหลักที่เป็นตัวชูรสชาติ คือ น้ำตาล ที่ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า รู้สึกสดชื่น ช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขหรือสารเอ็นโดรฟิน โดยองค์กรอนามัยโลก “แนะนำให้บริโภคน้ำตาลในปริมาณที่จำกัด 4-6 ช้อนชา/วัน ในกลุ่มคนวัยทำงานทั่วไป และ 6-8 ช้อนชา/วัน ในกลุ่มคนที่ต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ”

 

            แต่ข้อมูลที่น่าตกใจกคือ “คนไทยบริโภคน้ำตาลเฉลี่ยสูงสุด วันละ 20 ช้อนชา ทำให้สถิติผู้ป่วยเบาหวาน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอายุของผู้ป่วยลดน้อยลงเรื่อย ๆ” สะท้อนให้เห็นว่า ผู้คนตระหนักถึงโทษของ “น้ำตาล” ไม่มากพอ จึงบริโภคกัน อย่างไม่จำกัด ทั้งที่ความจริงแล้ว ขนมหวานหลายชนิด รวมไปถึง เครื่องดื่มอย่าง น้ำอัดลม ที่เต็มไปด้วยน้ำตาล ทำร้ายสุขภาพ ได้มากกว่าที่ใครหลายคนรู้

 

1. ทำร้ายผิว

     หากบริโภค อาหาร เครื่องดื่ม หรือของหวานที่ มีน้ำตาลมากเกินไป จะทำให้น้ำตาล ตกค้างอยู่ในหลอดเลือด เกิดอนุมูลอิสระ ในร่างกายมากขึ้น และหลอดเลือดเสียหาย การฟื้นฟูของ เซลล์ผิวหนัง จึงช้าลงหรือใช้เวลาเพิ่มขึ้นกว่าเดิม สังเกตได้จากเวลาเป็นแผล แผลจะหายช้ากว่าปกติ เป็นสิวอักเสบง่าย หายยาก ผิวหนังเหี่ยวย่นดูแก่กว่าวัย เพราะมี สารอนุมูลอิสระ ในร่างกายมากเกินไป

 

2. เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรง

  เพราะการกินของหวาน หรือน้ำตาล เยอะเกินไป ทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ และเกิดโรคได้หลายชนิด เช่น

โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคเรื้อรัง ที่เกิดจากความผิดปกติ ของกระบวนการ เปลี่ยนน้ำตาลในเลือด หรือเกิดจากความผิดปกติของ “อินซูลิน” ( Insulin ) ทำให้ร่างกาย ดึงเอาน้ำตาลไปใช้ไม่ได้ จึงเกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินปกติ เป็นสาเหตุของอาการอักเสบต่าง ๆ และเกิดภาวะโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา อย่าง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ในสมองตีบหรือแตก  เพราะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงร่างกายถูกทำลายจากปริมาณน้ำตาลตกค้างในเส้นเลือด ส่งผลให้ระบบไหลเวียนโลหิต ในร่างกายไม่มีประสิทธิภาพดังเดิม เกิดการแตก ตีบ อุดตันง่ายขึ้น

 

รวมไปถึง โรคมะเร็งตับอ่อน มีการตรวจพบว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งตับอ่อนส่วนใหญ่ มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง อีกทั้งน้ำตาลยังเป็นอาหารชั้นดี ทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ติดเชื้อรุนแรงได้ง่าย น้ำตาลทำให้ความสมดุลแร่ธาตุในร่างกายเสียไป จึงติดเชื้อโรคแ ละเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าปกติ ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเชื้อโรค สามารถใช้น้ำตาล เป็นอาหารหล่อเลี้ยงตัวเอง เสี่ยงโรคอ้วน น้ำตาล มีอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มเกือบจะทุกชนิด โดยเฉพาะชาเขียว น้ำอัดลม ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงถึง 10 - 12 ช้อนชา และมีข้อมูลพบว่าคนไทยกว่า 17 ล้านคนดื่มน้ำอัดลมทุกวัน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน เกณฑ์มาตรฐาน อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคแทรกซ้อนได้

 

3. เสพติดความหวาน

    การกินอาหาร เครื่องดื่ม หรือขนม ที่มีรสชาติหวาน จะทำให้สมองหลั่งสารที่มีฤทธิ์ คล้ายมอร์ฟีน ทำให้รู้สึกมีความสุข คุ้นชิน รวมถึง สั่งการให้ร่างกาย มีความต้องการน้ำตาลมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นติดอยู่ในวงจรความหวาน ต้องกินอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มที่มี รสชาติหวานบ่อยครั้ง เหมือนร่างกาย ขาดน้ำตาลไม่ได้ จนกลายเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ในที่สุด รสชาติหวานในอาหาร และเครื่องดื่ม อาจให้ความรู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่กินเข้าไป แต่ไม่ควรบริโภค น้ำตาลจนติดเป็นนิสัย หรือบริโภคน้ำตาลในปริมาณมาก ๆ ติดต่อกัน  เพราะนั่นอาจกลายเป็น จุดเริ่มต้นของ การเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ต่อการดำเนินชีวิตในอนาคตของคุณเอง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Play.scblife

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ประเภทของน้ำตาล

น้ำตาลทรายก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ


Tag :


บทความที่แนะนำ