ลดความเสี่ยง คอเรสเตอรอลสูง ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ลดความเสี่ยง คอเรสเตอรอลสูง ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


การรับประทาน อาหารที่มีรสหวาน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิด คอเรสเตอรอลสูง ได้ ซึ่งหากคุณเปลี่ยนมาใช้สารให้ความหวานอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) จะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะนี้ได้

 

คอเลสเตอรอล คืออะไร?

 

คอเลสเตอรอล ( Cholesterol )  คือ ไขมันชนิดหนึ่ง ที่ร่างกาย สามารถสร้างเองได้ และสามารถพบได้ใน อาหารหลายชนิด  คอเลสเตอรอล เป็นไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะในกระบวนการสร้างเซลล์ในร่างกาย ซึ่งร่างกายต้องการ คอเลสเตอรอล ในการช่วยให้การทำงานเป็นไปได้อย่างเป็นปกติ

 

คอเลสเตอรอลสูง อันตรายต่อร่างกาย อย่างไร?

 

คอเลสเตอรอลสูง ( High Cholesterol ) หรือ ไขมันในเลือดสูง เป็นภาวะที่ระดับ คอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น จนอาจเป็นอันตรายต่อ ระบบไหลเวียนเลือด ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็น โรคหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดแดงแข็ง โดยภาวะนี้ ไม่สามารถรักษาให้หายได้ เนื่องจาก คอเลสเตอรอล บางส่วน มีความสำคัญกับร่างกาย ทำได้เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และการรับประทานอาหาร รวมถึง การใช้ยา เพื่อควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ให้อยู่ในระดับปกติ

 

อาการที่เกิดขึ้น เมื่อคอเลสเตอรอลสูง

 

  • อาการเจ็บหน้าอก เนื่องจาก กล้ามเนื้อหัวใจ เริ่มขาดเลือด เมื่อมีความตีบมาก พอจะทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ เมื่อทำกิจกรรมที่ใช้แรงเป็นอย่างมาก
  • กล้ามเนื้อหัวใจตาย จากหัวใจขาดเลือด หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ หากอุดตันจะทำให้ กล้ามเนื้อหัวใจตาย ซึ่งมีอาการรุนแรงมาก
  • หลอดเลือดขาตีบ ผู้ที่มีหลอดเลือดขาตีบจะมีอาการปวดเมื่อเดินได้ไปในระยะหนึ่ง เมื่อพักก็จะหายปวด
  • โรคหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ซึ่งมักจะเกิดจากมี ลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน

 

อาการที่เกิดขึ้น เมื่อคอเลสเตอรอลสูง เหล่านี้ เป็นเหมือน ภัยเงียบ ที่คุณอาจไม่ทราบ ว่าจะเกิดขึ้นมาเมื่อไร เพราะ เมื่อเรามี คอเลสเตอรอลสูง จะไม่มีอาการ จนกว่าจะสะสมเป็นเวลานานเรื่อย ๆ  จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เป็นต้น

 

กินอย่างไรไม่ให้ คอเลสเตอรอลสูง

 

แน่นอนว่า คอเลสเตอรอล ที่เข้าไปสะสมในร่างกายของเรา ย่อมมาจาก การรับประทานอาหารในแต่ละวันของเรา เราจึงควรเลือกทานอาหารที่มี คอเลสเตอรอลต่ำ ได้แก่ ผัก ผลไม้ ปลา รวมถึง หลีกเลี่ยง การใช้น้ำมัน ในการประกอบอาหาร และหลีกเลี่ยง อาหารที่มี คอเลสเตอรอล คือ อาหารทอด อาหารมัน และเบเกอรี่ ประเภทต่าง ๆ

 

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าติดทานหวาน ควรหลีกเลี่ยงการใช้ น้ำตาล ในการปรุงอาหาร เนื่องจาก เป็นสารให้ความหวานที่มีค่าดัชนีสูง และควรเลือกใช้ สารให้ความหวานที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำอย่าง  น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ทดแทน โดยค่าดัชนีน้ำตาลของ น้ำหวานดอกมะพร้าว อยู่ที่ 35 ( ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ) ซึ่งถือว่าเป็น สารให้ความหวานที่มีค่าดัชนีน้ำตาลที่น้อย หากเทียบกับสารให้ความหวานชนิดอื่น อย่างเช่น น้ำตาลทราย  ที่มีค่า GI สูงถึง 64 หรือ น้ำผึ้ง มีค่า GI อยู่ที่ 58

 

นอกจาก การปรับเปลี่ยน พฤติกรรมในการบริโภคอาหารแล้ว คุณยังสามารถป้องกัน และลดความเสี่ยงของ ภาวะคอเลสเตอรอลสูงได้อีกวิธี คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ที่สามารถช่วยให้ร่างกาย ได้เผาผลาญ คอเลสเตอรอล หรือไขมันส่วนเกินได้ โดยเฉพาะ การออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) เช่น การวิ่ง หรือการปั่นจักรยาน ที่ช่วยกระตุ้นให้หัวใจ และเลือดสูบฉีดได้ดี โดยคุณควร ออกกำลังกายอย่างน้อย วันละ 30 นาทีต่อวัน

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สารอาหารสำคัญ ใน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

หวานได้ไม่กลัว เบาหวาน ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


Tag :


บทความที่แนะนำ