สารอาหารสำคัญ ใน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สารอาหารสำคัญ ใน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )


สารให้ความหวานจากธรรมชาติอย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ภายในจะประกอบไปด้วย สารอาหารสำคัญ ชนิดใดบ้าง เรามาหาคำตอบกันครับ

 

ในการนำวัตถุดิบ มาใช้ในการประกอบอาหาร แน่นอนว่า วัตถุดิบ แต่ละประเภท ย่อมมี สารอาหารที่เป็น ประโยชน์ต่อร่างกาย แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบจากเนื้อสัตว์ หรือผัก ซึ่งหลายคน มักจะให้ความสำคัญกับ การได้รับสารอาหารจาก วัตถุดิบเหล่านี้ แต่ไม่ได้ให้ความสนใจกับ เครื่องปรุงรสชาติ ที่เป็นส่วนผสมรอง มากนัก

 

ซึ่งจริง ๆ แล้ว เครื่องปรุงรสชาติอาหารต่าง ๆ หลายชนิด ก็มีสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกายอยู่ด้วย แต่สำหรับ เครื่องปรุงรสหวานที่หลายคน เลือกใช้อย่าง น้ำตาลทรายนั้น แทบไม่มีสารอาหารสำคัญ ที่จำเป็นต่อร่างกายอยู่เลย และทำได้แค่เพียงให้ ความหวานเท่านั้น แตกต่างจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ที่มี สารอาหารสำคัญ ดังต่อไปนี้

 

โพแทสเซียม ( Potassium )

 

เป็นแร่ธาตุที่ทำหน้าที่ ควบคุม ความสมดุลของน้ำในร่างกาย ช่วยทำให้หัวใจเต้นเป็นปกติ และช่วยปรับความดันโลหิต การได้รับธาตุโพแทสเซียม ที่พอเหมาะ คือ ตั้งแต่ 1,600 – 2,000 มิลลิกรัม จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิด โรคหัวใจ และหลอดเลือด เช่น  โรคหัวใจ เต้นผิดจังหวะ โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และ โรคหลอดเลือดสมอง

 

ธาตุเหล็ก ( Iron )

 

แร่ธาตุสำคัญที่เป็น ส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง ช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย และลดความเสี่ยงของโรคโลหิตจาง ประโยชน์ของธาตุเหล็ก ยังช่วยสร้างไมโอโกลบิน ในกล้ามเนื้ออีกด้วย โดยสารตัวนี้ก็จะช่วยส่ง ออกซิเจนไปยัง กล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อ มีการหดตัวตามปกติ และนำเอา คาร์บอนไดออกไซด์ ออกมาเพื่อกำจัดทิ้งเช่นกัน

 

ทองแดง ( Copper )

 

แร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต โดยทองแดง มีความสำคัญต่อ ระบบเลือด คือ มีส่วนช่วย ในการสร้างเม็ดเลือดแดง และเม็ดเลือดขาว และทองแดงยังมีหน้าที่ ดูดซึมธาตุเหล็ก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมพลังงาน และปรับระบบการขับถ่าย ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังจำเป็นต่อการทำงาน ของสมองและระบบประสาท ระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

 

วิตามินบี 1 ( Vitamin B1 ) 

 

หรือ ไทอะมีน ( Thiamine ) ทำหน้าที่ เร่งการเผาผลาญโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงาน ให้กับร่างกาย และยังมีผลต่อ การทำงานของ ระบบประสาท หัวใจ และทางเดินอาหารได้ จึงช่วยทำให้หัวใจเต้น ทำงานได้ตามปกติ นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันโรคเหน็บชา และช่วยรักษาโรคงูสวัด อีกด้วย

 

วิตามินซี ( Vitamin C )

 

หรือ กรดแอสคอร์บิก ( Ascorbic acid ) เป็นวิตามินที่ช่วยในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี และยังเป็นสารต่ออนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง จึงช่วยป้องกัน การเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ( Oxidation ) ของคอเลสตอลเรลชนิดไม่ดีได้ นอกจากนี้ วิตามินซี ยังป้องกันการเกิด โรคเลือดออกตามไรฟันได้

 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า “ น้ำหวานดอกมะพร้าว ” ( Coconut Syrup ) ที่ใช้แทนความหวานนั้น มีสารอาหารที่จำเป็นหลายชนิดมาก ๆ ซึ่งมีสารอาหารเหล่านี้ มากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น ๆ เช่น น้ำตาลทราย น้ำผึ้ง โดยผู้ที่รับประทาน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นสารให้ความหวาน ร่างกายจะดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เลือดอย่างช้า ๆ ทำให้ร่างกายได้พลังงานอย่าง สม่ำเสมอดีต่อสุขภาพ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การทานหวานให้พอดี ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup )

น้ำหวานดอกมะพร้าว มี ค่าดัชนีน้ำตาล อยู่ในระดับใด


Tag :


บทความที่แนะนำ