“น้ำตาลกับ Hormone Insulin ที่จำเป็นต่อร่างกาย”
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

“น้ำตาลกับ Hormone Insulin ที่จำเป็นต่อร่างกาย”


ร่างกาย จะผลิต Hormone ที่ชื่อว่า Insulin หากทานมากเกินไปก็ทำให้เราอ้วน, ทำลายกล้ามเนื้อ, เพิ่มโอกาสการเป็นมะเร็ง และอื่น ๆ อีกมากมาย วันนี้เราจะพาไป หาคำตอบเหล่า นั้นกัน

 

สำหรับ ใคร หรือ คนที่เป็น โรคเบาหวาน หรือ คนมี่ จัดอยู่ ในกลุ่มผู้ ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ ก็คงจะรู้จักกับ " อินซูลิน " กันดีอยู่บ้าง แล้ว แต่ ในฐานะ ฮอร์โมน ชนิดหนึ่งของร่างกาย ของเรา นั้น  ซึ่ง มันจะ ถูดจัด ในการ ทำหน้าที่ในการ เผาผลาญ น้ำตาล ที่เราได้รับจากการ รับประทานอาหาร ต่าง ๆ และ  ถ้าหากร่างกาย ของเรา นั้น ทำการ หลั่งอินซูลินน้อย หรือ ไม่มีการหลั่งอินซูลิน ออกมาเลย ก็ อาจจะ ทำให้เกิด การสะสมของ น้ำตาล ที่ มันอาจจะคงค้างอยู่ในกระแสเลือด ในร่างกาย ของเรา ได้ และอาจ รวมทั้งเปลี่ยนรูปเป็น ไขมัน เพราะ มันจะไป ทำให้เกิดการอ้วน และเกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงตามมา ได้อีกด้วย นั่นเอง

 

และ ถ้าหากเกิด ภาวะนี้ขึ้นเป็น เวลา นาน  ๆ มันก็ อาจจะ มีโอกาสที่จะทำให้เป็นโรค อันตราย ต่อร่างกาย ตามมาได้ อีกด้วย ตัวอย่างเช่น โรคเบาหวาน ที่อาจเป็น อันตราย ถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นได้เลยทีเดียว ซึ่ง บอกเลยว่า มันอันตรายอย่างมาก ต่อร่างกาย ของเรา  เพราะฉะนั้น เราจึงได้ ได้รวบรวมเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับ อินซูลิน มาให้ทำความรู้จักกัน เพิ่ม มากขึ้น เพื่อที่จะได้เข้าใจกลไกในการ ทำงาน ของมัน และ รวม ไปทั้งเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนอินซูลิน อีกด้วย นั่นเอง

 

วันนเรา จะมาอธิบาย กันให้ พอเข้าใจกันก่อนว่า มันคืออะไร สำหรับ ฮอร์โมนอินซูลิน (  Insulin ) เป็นฮอร์โมน ชนิดหนึ่ง ในร่างกาย ของเรา ที่มีการสร้างขึ้นจาก กลุ่มเซลล์ ในตับอ่อนที่ จะมี ชื่อภาษาอังกฤษ ว่า islets of Langerhans อินซูลินมีหน้าที่สำคัญคือ ควบคุมกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย โดยจะทำหน้าที่ในการเผา ที่มันจะเป็นการ ผลาญคาร์โบไฮเดรต และ รวมไปถึงการเผาผลาญ น้ำตาล เพื่อเปลี่ยนให้เป็นรูปของพลังงาน ที่จะ เข้าไปสู่กล้ามเนื้อ และ รวมไปถึง เซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ของเรา และ พร้อมกันนี้อินซูลินยังทำหน้าที่ ในการ กระตุ้นให้เซลล์ต่าง ๆ มีการดูดไขมัน ไกลโคเจน และ รวมไปถึง โปรตีนไว้ที่บริเวณตับ เพื่อที่จะ ถูกนำมาใช้เป็นพลังงานสำรอง ในกรณีที่เราไม่ได้รับพลังงานเพิ่มติดต่อกันเป็นเวลานาน อีด้วย นั่นเอง

 

นอกจากนี้ ยังมีการค้นพบว่า หรือ ค้นหาข้อมูลได้อีก ว่า  อินซูลิน มันยังมีประโยชน์ อีกมากมายต่อร่างกายของ คนเรา นอกเหนือไปจากการ เผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล และ นั่นก็คือ

 

  • ช่วย ในเรื่องของการ เพิ่มการสังเคราะห์ และ แถมยังไป ช่วยลดการสลายตัวของโปรตีน
  • ช่วยใน เรื่องของการ เพิ่มการสังเคราะห์ไขมัน
  • ช่วย ในเรื่องของการ ชะลอการเสื่อมของ เซลล์ก่อนวัยอันควร ทำให้เซลล์ เสื่อมช้าลงกว่าปกติ อีกด้วย นั่นเอง
  • ช่วยในเรื่องของการ ไป กระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของโลหิตดียิ่งขึ้น
  • ช่วย ในเรื่องของการ ลดการขับโซเดียมออกจากไตในปริมาณที่มากเกินไป

 

ร่างกายจะผลิต Hormone ที่ชื่อว่า Insulin หากทานมากเกินไปก็ทำให้เราอ้วน, ทำลายกล้ามเนื้อ, เพิ่มโอกาสการเป็นมะเร็ง และอื่น ๆ และ ถ้าเรา หากรับประ ทานน้อยเกินไปร่างกายจะไม่ผลิต Insulin และอาจทำให้ Shock ได้ 

 

น้ำตาลจากน้ำผลไม้นั้นจะมีส่วนประกอบของ Fructose สูงซึ่งน้ำตาลชนิดนี้มีค่า GI ต่ำแต่ว่าFructose นั้นแตกต่างกับ Glucose

 

          Fructose จะวิ่งไปหาตับ ตับจะเปลี่ยน Fructose เป็น แล้วนำไปเก็บเป็น Glycogen ในตับ หรือนำไปเก็บสะสมเป็นไขมันในร่างกาย  

 

         เป็นยังไงกัน บ้าง กับเรื่องราวน่ารู้ที่เกี่ยวกับ สุขภาพ ของเรา พอจะเป็นประโยชน์ ให้กับคนรักสาย สุขภาพ ได้บ้างหรือไม่ และถ้าใครอยาติดตาม ข่าวสารดี ๆ ที่เกี่ยวกับ ปัญหาสุขภาพ หรือ เรื่องสุขภาพ สามารถ ติดตาม ได้ที่ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) ที่เราจะมา ความรู้ดี ๆ มาแนะนำให้ พวกคุณได้อ่านกัน

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลที่ยั่งยืนที่สุดในโลก

8 อาการบรรเทาด้วยน้ำผึ้ง


Tag :


บทความที่แนะนำ