ทานหวานได้ ไม่เสียสุขภาพด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทานหวานได้ ไม่เสียสุขภาพด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


น้ำตาล สารให้ความหวานที่เพิ่มรสชาติให้กับอาหารและเครื่องดื่มที่เราทานในชีวิตประจำวัน หลายคนอาจทานจนติดหวานได้ ซึ่งหากได้รับน้ำตาลที่มากเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่คุณสามารถใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าว เป็นสารแทนความหวานจากน้ำตาลได้ โดยไม่ต้องกลัวเสียสุขภาพ

 

น้ำตาล เป็นสารให้ความหวานยอดนิยม ที่ช่วยเพิ่มรสชาติหวานให้กับอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเชื่อได้ว่าอาหารหรือเครื่องดื่มที่คุณทานต่อวัน ต้องมีสักอย่างที่มี น้ำตาลเป็นส่วนประกอบ อย่างแน่นอน เพราะน้ำตาล จัดว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ที่ให้พลังงานกับร่างกาย โดยน้ำตาล 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ เมื่อเราทานน้ำตาลเข้าไป ร่างกายจะดูดซึม และนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้โดยตรง

 

น้ำตาล เป็นโทษได้อย่างไร

 

น้ำตาล เมื่อเราทานเข้าสู่ร่างกาย จะสามารถดูดซึม และใช้เป็นพลังงานได้โดยตรง แต่หากทานน้ำตาลมากเกินความต้องการของร่างกาย ร่างกายจะเก็บสะสม น้ำตาลในรูปของไกลโคเจน ( Glycogen ) ที่กล้ามเนื้อและตับ เพื่อเก็บไว้ใช้ แหล่งพลังงานสำรองในยาม ที่ร่างกายขาดพลังงาน แต่หากมีการสะสมของไกลโครเจนมากเกินไป ร่างกายจะเปลี่ยนไกลโคเจน ให้เป็นไขมัน เมื่อมีไขมันเพิ่มขึ้น อาจส่งผลต่อการเกิด ภาวะดื้ออินซูลิน เพิ่มความเสี่ยง การเกิดปัญหาสุขภาพ และโรคต่าง ๆ  ตามมาได้ ตัวอย่างเช่น

 

  • โรคอ้วน
  • โรคเบาหวาน
  • โรคหัวใจ
  • โรคหลอดเลือดอุนตัน
  • โรคกระดูกเปราะในเด็ก
  • ปัญหาฟันผุในเด็ก
  • ปวดศีรษะ ปวดไมเกรนบ่อยขึ้น
  • ภาวะเลือดเป็นกรด

 

ปริมาณน้ำตาลที่ควรได้รับต่อวัน

 

องค์การอนามัยโลก ( WHO ) ได้แนะนำให้บริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา หรือ ปริมาณ 24 กรัมเท่านั้น ซึ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่วางขายอยู่ทั่วไป สามารถเช็คปริมาณต่อกรัม ได้จากข้อมูลโภชนาการข้างผลิตภัณฑ์ได้เลย

 

นอกจากนี้ยังมี ค่าดัชนีน้ำตาล หรือ Glycemic Index ( GI )  เป็นหน่วยวัดผลของคาร์โบไฮเดรต ต่อระดับน้ำตาลในเลือด ว่ามีมากน้อยเพียงใด หลังจากที่กินอาหารชนิดนั้น ๆ 1 - 2 ชั่วโมง โดยวัดจากระดับน้ำตาลในเลือด หลังทานอาหาร ที่มีคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 50 กรัม เทียบกับน้ำตาลกลูโคส หรือขนมปังขาว ซึ่งทาง Glycemic Index Foundation ได้แนะนำว่า ไม่ควรรับ ปริมาณน้ำตาลเกิน 100 GI

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว สารแทนความหวานค่า Gl ต่ำ

 

น้ำตาลทราย ซึ่งเป็นเครื่องปรุง ที่คนนิยมใช้แทนความหวานกัน มีค่า GI สูงถึง 64 หรือ น้ำผึ้ง มีค่า GI อยู่ที่ 58 สารให้ความหวาน ทั้งสองประเภทนี้ มีค่า GI อยู่ในระดับ 56 - 75 จึงจัดได้ว่า มีค่าดัชนีน้ำตาลระดับปานกลาง

 

แต่สำหรับ " น้ำหวานดอกมะพร้าว " ( Coconut Syrup ) นั้นมีค่า GI เพียง 35 ซึ่งถือได้ว่ามีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ หากเทียบกับสารให้ความหวานชนิดอื่น น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) จึงเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับ ผู้ที่ต้องการใช้สารแทนความหวาน ที่มีน้ำตาลน้อย โดยเฉพาะกับ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคหลอดเลือด หรือคนที่มีปัญหา เรื่องคอเลสเตอรอล ที่ยังต้องการความหวาน และเหมาะสำหรับสายรักสุขภาพ อีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุณค่าทางโภชนาการใน น้ำหวานดอกมะพร้าว

ค่าดัชนีน้ำตาล ใน น้ำหวานดอกมะพร้าว

 


Tag :


บทความที่แนะนำ