ระดับน้ำตาลในเลือดสูง น้ำหวานดอกมะพร้าว ช่วยได้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ระดับน้ำตาลในเลือดสูง น้ำหวานดอกมะพร้าว ช่วยได้


ปัจจุบันนี้ พฤติกรรมการติดหวาน กลายเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของคนไทย เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่ติดการเติมน้ำตาลไปในอาหาร จนเป็นสาเหตุทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและกลายเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งน้ำหวานดอกมะพร้าว ตัวช่วยที่ดีสำหรับคนลดหวาน

 

โดยโรคเบาหวานนั้น เป็นภาวะความผิดปกติ ของระดับน้ำตาลในเลือด ที่เกิดจาก การขาดฮอร์โมน อินซูลิน หรือภาวการณ์ดื้ออินซูลิน ของร่างกาย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เนื่องจากเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายไม่สามารถ ดูดซึมน้ำตาล ในเลือด ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อระดับน้ำตาล ในเลือดสูง ก็จะส่งผลเสีย ต่อร่างกาย ทำให้อ่อนเพลีย ปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำบ่อย หากระดับน้ำตาลสูง เป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้ หลอดเลือดเสียหาย หรือเกิดภาวะ เบาหวานขึ้นตา ซึ่งส่งผลกระทบ ต่อการมองเห็นในระยะยาวได้

 

ทั้งนี้สาเหตุ ที่ทำให้ น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นนั้น ไม่ได้เกิด จากการรับประทาน อาหารที่มี รสชาติหวาน เพียงอย่างเดียว แต่เกิดขึ้นได้ จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องของอาหาร สารเคมี พฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือความเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และนี่คือ 8 สาเหตุ ที่ส่งผลกระทบ ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งควรระวังเพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน

 

8 สาเหตุ ที่ส่งผลกระทบ ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมีอะไรบ้าง

 

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

 

ในปัจจุบัน คนมักเลี่ยง การรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสม ของน้ำตาล และเลือกใช้สาร ให้ความหวาน แทนน้ำตาล ในการปรุง แต่จริง ๆ แล้ว การรับประทาน สารให้ความหวาน แทนน้ำตาล สามารถส่งผลให้ ระดับน้ำตาล ในเลือดสูงขึ้น กว่าเดิมได้ หากเป็นสาร ให้ความหวาน แทนน้ำตาล ชนิดให้พลังงาน ได้แก่ สารให้ความหวาน กลุ่มฟรุกโทส เช่น มอลทิทอล ซอร์บิทอล ไซลิทอล เพราะสารเหล่านี้ จัดเป็นคาร์โบไฮเดรต แม้ร่างกาย จะดูดซึมไป ใช้ได้น้อยกว่าน้ำตาล แต่ก็จะถูก ดูดซึมไปอยู่ ในรูปของกลูโคส อยู่ดี ซึ่งอาจมีผล ให้ระดับน้ำตาล ในเลือดสูง ขึ้นนั่นเอง ดังนั้นก่อนรับประทาน ควรดูให้มั่นใจ ก่อนว่าเป็นสาร ให้ความหวาน แทนน้ำตาลชนิดใด

 

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลก ที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสาเหตุ ของระดับน้ำตาลในเลือดสูง เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุกชนิด อุดมไปด้วย คาร์โบไฮเดรต ที่จะแปรสภาพ เป็นน้ำตาล ยิ่งถ้าดื่มมาก น้ำตาลในเลือด ก็จะยิ่งสูง ส่งผลเสีย ต่อผู้ป่วยเบาหวาน โดยตรง และเพิ่มความเสี่ยง ให้กับผู้ที่ไม่ได้ป่วย ด้วยโรคเบาหวาน อีกด้วย โดยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไวน์แดง 1 แก้ว ( 148 มิลลิลิตร ) มีน้ำตาล 1.2 กรัม ส่วนเบียร์ ก็มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ 12.64 กรัมหากถูกย่อยสลาย เป็นกลูโคสแล้ว ก็ทำให้น้ำตาลในเลือด เพิ่มสูงขึ้นได้มากเลยทีเดียว

 

อาหารที่มีไขมันสูง

 

ของทอด หรืออาหารมัน ๆ ทั้งหลายที่ เป็นของโปรดของ ใครหลายคน ส่งผลเสีย กับสุขภาพกว่าที่คิด เพราะนอกจาก จะทำให้ร่างกาย ต้องเสี่ยงกับ ภาวะไขมันในเส้นเลือดแล้ว ไขมัน ยังส่งผลให้ ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ได้ช้าอีกด้วย เพราะไขมัน ไตรกลีเซอร์ไรด์ จะเข้าไปชะลอ กระบวนการดูดซึม กลูโคสเข้าในเซลล์ อาหารจำพวก เฟรนช์ฟราย หรือพิซซ่า ที่มีคาร์โบไฮเดรต ในปริมาณสูง ทำให้เกิดปัญหา ระดับน้ำตาลในเลือดสูงแน่นอน

 

เครื่องดื่มเกลือแร่

 

เครื่องดื่มเกลือแร่ เป็นหนึ่งในเครื่องดื่ม ที่คนมักจะนึกถึง เวลารู้สึกเหนื่อย ๆ หรือเวลา ที่ต้องเจอ อากาศร้อน เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้ มีน้ำตาลสูง โดยเครื่องดื่ม เกลือแร่เพียง 1 ขวด ในปริมาณ 250 มิลลิลิตร มีน้ำตาล อยู่ที่ 1.7 ช้อนชา หรือ ประมาณ 7 กรัม ซึ่งดื่มแล้ว อาจทำให้รู้สึก สดชื่นก็จริง แต่ก็ต้องแลก มาด้วยระดับน้ำตาลในเลือด ที่สูงเป็นเงาตามตัว ไม่เพียงเท่านั้น เครื่องดื่มเหล่านี้ ยังมีแคลอรี่สูงอีกด้วย ส่งผลเสีย ทั้งในเรื่องระดับน้ำตาลในเลือด และ หากดื่มบ่อย ๆ ก็ยิ่งทำให้น้ำหนักขึ้น แบบไม่รู้ตัว

 

ยาสเตียรอยด์

 

ยาสเตียรอยด์ บางชนิด ส่งผลกระทบ โดยตรงต่อ ระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะ ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ ( Corticosteroids ) ที่ใช้ใน การรักษา อาการผื่นคัน อาการข้ออักเสบ หรือโรคหอบหืด หากรับประทานต่อเนื่องกัน เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้ ระดับน้ำตาลในเลือด สูงขึ้นผิดปกติ นอกจากนี้ ยังอาจทำให้ ร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วย

 

รอบเดือนของผู้หญิง

 

ความเปลี่ยนแปลง ของระดับฮอร์โมน ในร่างกายผู้หญิง ช่วงก่อนมีประจำเดือน ไม่เพียง แต่ก่อให้เกิดอาการก่อนมีประจำเดือนอย่าง ท้องอืด ท้องเฟ้อ อารมณ์แปรปรวน เท่านั้น แต่ส่งผลให้ อินซูลิน ที่อยู่ในร่างกายมีประสิทธิภาพ ในการทำงานลดลง จนทำให้ ไม่สามารถ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ได้อย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจาก ความแปรปรวน ของระดับฮอร์โมน เอสโตรเจน ในผู้หญิง ช่วงมีประจำเดือน จะทำให้เซลล์ ในร่างกาย ตอบสนอง ต่อการทำงาน ของอินซูลิน น้อยลงนั่นเอง

 

ความเครียด

 

สาเหตุ ที่ทำให้น้ำตาล ในเลือดสูงขึ้น ที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด นั่นก็คือ ความเครียด เพราะเมื่อ อยู่ในภาวะเครียด ร่างกาย จะหลั่งฮอร์โมน คอร์ติซอล ออกมา และฮอร์โมนดังกล่าว จะกระตุ้น ร่างกายให้ปล่อย พลังงานออกมา ในรูปแบบ ของน้ำตาล ยิ่งเครียดมากเท่าไหร่ ระดับน้ำตาลในเลือด ก็ยิ่งสูงขึ้น

 

การนอนหลับไม่เพียงพอ

 

โทษของ การพักผ่อน ไม่เพียงพอ นั้นมีมากมาย รวมทั้งผลกระทบ ในเรื่องของระดับน้ำตาล ในเลือดด้วย โดยมีการพบว่า ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ชนิดที่หนึ่ง หากนอนหลับ น้อยกว่าวันละ 4 ชั่วโมงจะส่งผล ให้ความไวต่ออินซูลิน ลดลง 14 - 21% จนทำให้ ระดับน้ำตาล ในเลือดสูงขึ้น นอกจากนี้ การพักผ่อน ไม่เพียงพอ ยังส่งผลให้ร่างกาย หลั่งฮอร์โมน คอร์ติซอล มากขึ้น จนเป็นอันตราย ต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิต อีกด้วย

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว (Coconut Syrup) สารให้ความหวานจากธรรมชาติ ตัวช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด

 

หากใคร ต้องการความหวาน แต่มีข้อจำกัด ในการกินกวาน เช่น อาจจะเป็นโรคเบาหวาน น้ำตาลในเลือดสูง หรือแม้กระทั้ง ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก  ไม่ต้องการเบาหวาน ลองเปลี่ยนจาก การใช้ น้ำตาลทรายขาว มาลองใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ( Coconut Syrup ) กันดูนะคะ มีคุณประโยชน์ และสารอาหารที่ครบถ้วน เช่น เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม กรดอะมิโน เกลือแร่ วิตามินซี และวิตามินบี1 ที่มีมากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น นอกจากนั้น แคลอรีต่ำ กว่าน้ำตาลทั่วไปด้วย ใช้ได้ดีกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือคนที่มีปัญหา เรื่องคอเลสเตอรอล ที่ยังต้องการความหวาน

 

สารให้ความหวาน จากธรรมชาติ ถือได้ว่าเป็น “ ความหวานทางเลือก ” ที่เหมาะกับ กลุ่มคนรักสุขภาพ แต่ก็ต้องคำนึงถึง ปริมาณพลังงาน ไลฟ์สไตล์ และสุขภาพ ของผู้บริโภคด้วย ซึ่งการมีสุขภาพที่ดี ได้นั้นก็ต้องควบคู่ ไปกับการดูแลสุขภาพแบบอื่น ๆ ควรบริโภคอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณ ที่พอเหมาะ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ ท่านก็จะมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี รูปร่างสมส่วนได้โดยไม่ตกเทรนด์แล้ว

 

ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานเท่านั้น แต่สำหรับคนปกติทั่วไปก็ถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในระยะยาวด้วย ฉะนั้นหากไม่ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน ก็ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงจะดีที่สุด ให้ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature) เป็นอีกทางเลือกในการดูแลสุขภาพคุณสิคะ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ติดหวานได้ แต่อย่าติด น้ำตาล

น้ำหวานดอกมะพร้าวกับเทรนรักสุขภาพวีแกน ( Vegan )


Tag :


บทความที่แนะนำ