ถ้าคุณเครียด ของหวาน ช่วยแก้ได้นะ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ถ้าคุณเครียด ของหวาน ช่วยแก้ได้นะ


 เครียดแล้วอยากกิน ของหวาน เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับใครหลายคน ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมเวลาที่คนเราเครียด แล้วต้องหา ของหวาน มากินนั้น เราจึงนำข้อมูลสาระดี ๆ มาฝาก ให้หายสงสัยค่ะ

 

     ถ้าหากมีอาการเหล่านี้ก็มีแนวโน้มว่า เวลาที่คุณเครียด คุณอาจจะมองหา ของหวาน และ กินมากเกินไป เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น เช่น

- เวลาเครียดคุณจะอยากกินอาหารเพื่อให้รู้สึกดีขึ้น

- คุณกินทั้ง ๆ ที่ไม่รู้สึกหิว หรือ ว่ากินทั้ง ๆ ที่อิ่มแล้ว

- คุณกินอาหารมื้อใหญ่

- คุณไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้

 

ทำไมเวลาเครียดแล้วอยากกิน ของหวาน

     เวลาที่คุณรู้สึกเครียดนั้น การกินตามอารมณ์ ( emotional eating ) หรือ การกินเพราะความเครียด ( stress eating ) มักจะเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่ร่างกายตอบสนอง ต่อฮอร์โมนแห่งความเครียด

     นอกจากนี้ความเครียด ยังอาจเพิ่มความอยากอาหาร โดยเฉพาะ ของหวาน เช่น โดนัท ไอศกรีม อาหารที่มีไขมันสูง และ มีน้ำตาลสูง รวมถึงทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะกินอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง กินผักน้อยลง และ หันไปกิน ของหวาน มากขึ้น

 

ของหวาน กับฮอร์โมนเซโรโทนิน

     สาเหตุที่ทำให้เราอยากกิน ของหวาน เวลาเครียดนั้น เป็นเพราะว่าอาหารสามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้ เช่น คอมฟอร์ทฟู้ด ( Comfort food ) อย่างเช่น โจ๊กหมูอุ่น ๆ สักถ้วย ก็อาจจะช่วยเพิ่มเซโรโทนิน หรือ สารเคมีในสมองที่ทำให้รู้สึกสงบ

     นอกจากนี้ยังมีอาหารอื่น ๆ เช่น ของหวาน หรือ อาหารที่มีน้ำตาลสูง ที่สามารถช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล และอะดรีนาลีน ที่จะหลั่งออกมาในเวลาที่คุณรู้สึกเครียด การทาน ของหวาน เช่น น้ำอัดลม ชาเย็น กาแฟเย็น บิงซู เป็นอาหารที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย คาร์โบไฮเดรตเป็นอาหารที่กระตุ้นการสร้างเซโรโทนิน ที่เป็นสารเคมีจากสมองที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น การกินคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่ายอย่างน้ำตาล จะทำให้ร่างกายย่อยอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีการหลั่งเซโรโทนิน แต่คุณจะรู้สึกดีได้ไม่นาน ก็จะกลับมารู้สึกเหมือนเดิมอีกครั้ง

 

ของหวานแนะนำ ทานแล้วไม่อ้วน

1. ไอศกรีมบลูเบอร์รีโยเกิร์ต

     โยเกิร์ตไขมันต่ำรสธรรมชาติ และ บลูเบอร์รีหวานฉ่ำ เป็นตัวเลือกที่ดีในวันอากาศร้อน ๆ นำโยเกิร์ตเทลงแม่พิมพ์ โรยบลูเบอร์รีลงไป แล้วนำไปแช่แข็ง เท่านี้ก็จะได้ไอศกรีมไขมันต่ำที่ไม่เกิน 150 กิโลแคลอรี่ ไว้ทานเล่นแบบไม่ทำให้อ้วนแล้ว

2. สตรอเบอร์รีเคลือบช็อกโกแลต

     เมื่อร่างกายอยาก ของหวาน แทนที่จะทานช็อกโกแลตโดยตรง ลองเปลี่ยนเป็นผลไม้เคลือบช็อกโกแลตบาง ๆ ที่ไม่ได้ไปเพิ่มแคลอรี่ให้กับร่างกายมากเกินไป แถมยังได้วิตามินจากผลไม้มาบำรุงร่างกายแทนอีกด้วย

3. ดาร์กช็อกโกแลต

     หากอยากทานช็อกโกแลตจริง ๆ ดาร์กช็อกโกแลตเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ทำให้อ้วน แถมยังดีต่อสุขภาพ เพราะสามารถช่วยลดความดันโลหิต และ ลดคอเลสเตอรอลได้ ถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุงควรเป็นช็อกโกแลต 80% - 85%

4. ไอศกรีมผลไม้

     อีกหนึ่ง ของหวาน ที่ช่วยให้เย็นชื่นใจคงหนีไม่พ้นไอศกรีม ซึ่งการนำผลไม้มาคั้นน้ำแล้วเทลงแม่พิมพ์แช่แข็งเป็นไอศกรีม ก็เป็นไอเดียที่ดีในการทำ ของหวาน ที่ช่วยให้สดชื่นขึ้น แถมยังได้รสชาติ และ สารอาหารจากผลไม้ด้วย

 

5. โยเกิร์ตพาเฟ่ต์

     โยเกิร์ตพาเฟ่ต์เป็นอีกหนึ่ง ของหวาน ที่หน้าตาน่าทาน แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหารจากหลายอย่างทั้งโยเกิร์ต ผลไม้สด และ ธัญพืชกรุบกรอบ อีกทั้งยังทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เทโยเกิร์ตลงถ้วย และ โรยส่วนผสมที่ชอบลงไป แนะนำให้ใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติ จะได้ไม่แย่งซีนรสของผลไม้ และ ไม่อ้วนด้วย

 

ทาน ของหวาน อย่างไรให้ไม่อ้วน

1. จำกัดปริมาณในการกิน ของหวาน

     ใช่ว่ากำลังควบคุมน้ำหนักแล้วจะกิน ของหวาน ไม่ได้นะ แค่ต้องเลือกทานในปริมาณที่เหมาะสมอย่างการลดปริมาณ ของหวาน ลงมาครึ่งหนึ่ง เช่น เค้ก 1 ก้อน ให้เปลี่ยนมากินแค่ 3 - 4 คำ หรือ กินแค่ครึ่งก้อนให้พอหายรู้สึกว่าอยาก ของหวาน แล้วที่เหลือค่อยเก็บไว้กินครั้งต่อไป อาจจะแชร์กับเพ่ื่อน ๆ ด้วยก็ได้เพื่อเป็นการหารแคลอรี่ไงจะได้ไม่อ้วนมาก

2. กิน ของหวาน ให้ถูกเวลา

     อยากกิน ของหวาน แต่กลัวอ้วน ก็ต้องเลือกกินให้ถูกเวลา ซึ่งเวลาที่ดีที่สุดก็คือ ช่วงเช้าถึงบ่ายสอง เพราะช่วงบ่ายเป็นช่วงที่ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี ร่างกายจะเปลี่ยนพลังงานเป็นไขมันได้ยาก แถมยังสามารถเอาพลังงานไปใช้ได้ทั้งวัน แต่ยังไงก็ต้องระวังในเรื่องของปริมาณนะคะ ถ้ากินเยอะเกินไปร่างกายก็ย่อยไม่ทันเหมือนกัน ใครที่ชอบแอบกิน ของหวาน ตอนดึก ๆ แนะนำให้พยายามอดใจไว้ แล้วเก็บไว้กินตอนเช้าดีกว่า

 

ลดความเครียด ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

     น้ำหวานที่เราอยากแนะนำ เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% และ มีความหวานเหมือนน้ำผึ้ง นั่นคือ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็น น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค เหมาะกับผู้ใส่ใจในสุขภาพ จึงทำให้ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) มีแคลอรีต่ำ และ ดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าน้ำตาลทั่วไป จึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และ ไม่เป็นผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำหวานรักษาสุขภาพ น้ำหวานดอกมะพร้าว

อันตรายที่ตามมา หากเรากินหวานมากเกินไป

เติมหวาน ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


Tag :


บทความที่แนะนำ