เติมหวาน ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เติมหวาน ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


รสชาติความหวานอาจเป็นที่ถูกใจใครหลายๆ คน ในหนึ่งวันสำหรับบางคน ถึงขนาดไม่ได้กิน อาจมีลงแดงก็มี เช่นเดียวกับ "น้ำหวานดอกมะพร้าว" ( Coconut Syrup ) น้ำหวานสูตรธรรมชาติที่เราอยากจะขอแนะนำกันในวันนี้ค่ะ

 

     ถ้าพูดถึงเรื่อง "ความหวาน" สิ่งที่ต้องนึกถึงเป็นอันดับแรก นั่นก็คือ "น้ำตาล" ซึ่งน้ำตาลเองนั้นก็มีหลากหลายประเภท แยกย่อยกันออกไป แต่ต้นกำเนิดของน้ำตาลก็มีที่มาอีกเช่นกัน

 

น้ำตาล คือ

     น้ำตาล ก็คือสารประกอบทางเคมีที่มีรสหวาน ในส่วนมากจะทำมาจากอ้อย และชูการ์บีต นิยมใช้ปรุงอาหาร เพิ่มสารอาหารให้ร่างกาย แต่น้ำตาลบางชนิดก็ทำมาจากพืช หรือได้มาจากสัตว์ เช่น น้ำตาลโตนด, น้ำตาลมะพร้าวและน้ำผึ้ง

 

บทเริ่มต้นแห่งความหวานของโลก

     เมื่อประมาณ 20,000 ปีก่อนคริสตกาล ชาวเกาะทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นคนกลุ่มแรกที่รู้จักเพาะปลูกต้นอ้อย แต่เทคโนโลยีในการผลิตน้ำตาลในสมัยนั้นเป็นแบบผลึก แต่กลับถูกค้นพบโดยชาวอินเดีย เมื่อ 500 ปีก่อนคริสตกาล จากนั้นก็ขยายไปทางฝั่งตะวันตก ไปทางกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง แล้วเข้าสู่ยุโรป และเข้าสู่ยุคสงครามครูเสด ก่อนจะเป็นเครื่องปรุงที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก

 

น้ำตาลในวิถีของคนไทย

     ในบ้านเรานั้น เมื่อตามรอยน้ำตาลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตรวจพบว่า คนไทยรู้จักทำน้ำตาลตั้งแต่ในสมัย สุโขทัย หรือเมื่อประมาณ 700 ปีก่อน โดยมีแหล่งผลิตสำคัญที่เมืองสุโขทัย, กำแพงเพชร,  พิษณุโลก น้ำตาลที่ผลิตได้ในตอนนั้นเป็นน้ำตาลทรายแดงหรือน้ำตาลงบแบบพื้นเมือง ต่อมาในสมัยอยุธยาได้มีการนำน้ำตาลทรายแดงที่มีปริมาณเหลือใช้ในประเทศส่งออกไปขายยังประเทศญี่ปุ่น และมีการส่งออกน้ำตาลเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

     คนไทยเราทำน้ำตาลจากพืชในท้องถิ่นหลายชนิด ในภาคอีสานมักจะคุ้นเคยกับการใช้น้ำตาลอ้อย ซึ่งได้จากการเคี่ยงน้ำอ้อยที่หีบจากท่อนอ้อย ส่วนภาคใต้และภาคกลางนิยมใช้น้ำตาลซึ่งได้จากการเคี่ยวน้ำหวานที่รอจากงวงของ ต้นมะพร้าว, ต้นตาล, ต้นจาก น้ำตาลที่ได้ก็จะนำมาใช้ปรุงรสอาหารและขนมไทย

 

น้ำตาลมะพร้าว

     น้ำหวานธรรมชาติ น้ำตาลมะพร้าว ได้จากจั่นมะพร้าวหรือช่อดอกของต้นที่ให้น้ำตาลสดนำมาทำน้ำตาลมะพร้าวอีกที เพื่อนำมาเคี่ยวกรองเศษไม้ และสิ่งสกปรกออก ผ่านกระบวนการเคี่ยวจนกลายเป็นน้ำตาลมะพร้าวสีขาวเหลือง เมื่อนำมาเทใส่ปี๊บ เรียกว่า น้ำตาลปี๊บ ถ้าเทใส่ถ้วยตะไลหรือพิมพ์กลมเล็ก ๆ เรียก น้ำตาลปึก มีรสหวานมันหอมแบบมะพร้าว แต่เกิดความชื้นได้ง่าย เมื่ออยู่ในอุณหภูมิห้องจึงมีโอกาสละลายได้ง่าย

 

น้ำผึ้ง

     เป็นน้ำหวานลักษณะข้นเหนียว สีเหลืองทองและใส มีกลิ่นหอมของดอกไม้และรสหวานมากนี้ เป็นเพราะผลผลิตจากผึ้งตัวน้อย ที่บินเก็บน้ำหวานจากดอกไม้และแหล่งที่ให้ความหวานอื่น ๆ นำมาเก็บสะสมไว้เป็นอาหารในรัง ซึ่งมนุษย์เราผูกพันกับการใช้น้ำผึ้งมาตั้งแต่โบราณ โดยมีการใช้น้ำผึ้งในอาหารเพื่อรสหวาน ก่อนจะเริ่มมีน้ำตาลให้ใช้อย่างแพร่หลายซะอีก บางครั้งยังใช้เป็นยารักษาโรคอีกด้วย

 

     และน้ำหวานที่เราอยากแนะนำ เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% และมีความหวานเหมือนน้ำผึ้ง นั่นคือ "น้ำหวานดอกมะพร้าว" ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค เหมาะกับผู้ใส่ใจในสุขภาพ จึงทำให้ "น้ำหวานดอกมะพร้าว" ( Coconut Syrup ) มีแคลอรีต่ำและดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าน้ำตาลทั่วไป จึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคเบาหวานก็สามารถทานได้และเหมาะสำหรับผู้ใส่ใจในเรื่องสุขภาพ

 

     สำหรับคนชอบทานหวาน เราขอแนะนำเติมความหวานที่มาพร้อมประโยชน์แก่สุขภาพ ด้วย "น้ำหวานดอกมะพร้าว" ( Coconut Syrup ) น้ำเชื่อมจากมะพร้าวแทนน้ำผึ้ง "น้ำหวานดอกมะพร้าว" ( Coconut Syrup ) ซึ่งเป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% หวานแท้ เหมาะแก่คนรักหวานและสุขภาพ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Syrup By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก wongnai

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ไม่เป็นภัยต่อโรค น้ำหวานดอกมะพร้าว

- น้ำตาลมะพร้าว ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด


Tag :


บทความที่แนะนำ