น้ำหวานดอกมะพร้าว แก้ปัญหาท้องผูก ระบบเผาผลาญดีเลิศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำหวานดอกมะพร้าว แก้ปัญหาท้องผูก ระบบเผาผลาญดีเลิศ


ความหวานจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ไม่ได้มีประโยชน์แค่เพียง ทานแล้วช่วยบรรเทาความเครียด หรือ ป้องกันโรค รสชาติความหวาน ยังสามารถแก้ปัญหาเรื่องท้องผูก และ ช่วยทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายดีขึ้นอีกด้วย

 

     ความจริงแล้ว มนุษย์เรา กินเพื่ออยู่ ไม่ได้อยู่เพื่อกิน ฉะนั้นแล้ว เรื่องอาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อเราต้องประสบกับปัญหาเกี่ยวกับเรื่อง ท้องผูก, ท้องอืด, ท้องเฟ้อ เราไม่สามารถมองข้ามเรื่องพวกนี้ไปได้เลย แต่หากมีตัวช่วยดี ๆ รสชาติหวาน ๆ ที่สามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้ด้วย และ ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก อย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ล่ะ แล้ว น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) จะสามารถแก้ หรือ ป้องกันไม่ให้เกิดอาการเหล่านี้ได้อย่างไร

 

ท้องผูกเกิดจากอะไร ?

     ภาวะท้องผูกเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยสาเหตุหลัก ๆ ได้แก่

  • การปฏิบัติตัวที่ไม่ถูกต้อง เช่น รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ดื่มน้ำน้อย ไม่ออกกำลังกาย หรือ ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย กลั้นอุจจาระบ่อย ๆ ซึ่งผู้ที่มีอาการท้องผูกมากถึง 50% มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมหล่านี้
  • การเบ่งถ่ายอุจจาระผิดวิธี แพทย์พบว่า 30% ของอาการท้องผูกเกิดจากการทํางานไม่ประสานกันของกล้ามเนื้อที่ควบคุมการเบ่งอุจจาระ นั่นคือมีการออกแรงเบ่งพร้อมกับขมิบหูรูดทวารหนักไปด้วย เมื่อแรงเบ่งมีไม่มากพอที่จะเอาชนะแรงต้านบริเวณหูรูด อุจจาระก็ไม่สามารถจะเคลื่อนออกมาได้
  • การทำงานของลำไส้ใหญ่ผิดปกติ หรือ ภาวะลำไส้เฉื่อย เป็นการที่ลำไส้ใหญ่เคลื่อนไหวน้อยลงทําให้อุจจาระเคลื่อนลงมาช้ากว่าปกติ ซึ่งจะทราบได้จากการตรวจดูการเคลื่อนผ่านของอุจจาระภายในลำไส้ใหญ่ ( colonic transit time ) โดยให้ผู้ป่วยกลืนเม็ดยาที่มีแถบทึบแสง ( sitzmark radiopaque markers ) หลังจากนั้น 3 และ 5 วันจึงเอ็กซ์เรย์ดูจำนวน markers ที่เหลืออยู่ในลำไส้ใหญ่ ถ้ายังกระจายอยู่ทั่วไปแสดงว่าลำไส้ทำงานผิดปกติ อย่างไรก็ตาม สาเหตุนี้พบได้น้อยมาก คือ 5-6% เท่านั้น
  • การใช้ยาบางชนิดที่ทำให้ท้องผูก เช่น  ยารักษาอาการซึมเศร้า ยารักษาโรคพวกพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ ยาลดความดันโลหิต ยาลดกรดที่มีส่วนผสมของแคลเซียม หรือ อะลูมิเนียม ยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของมอร์ฟีน เป็นต้น

ท้องผูกบ่อย ๆ ส่งผลอย่างไรบ้าง ?

     ท้องผูกส่งผลกระทบทั้งต่อร่างกาย และ จิตใจ หลายคนรู้สึกเครียด เบื่ออาหาร ไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ปวดหัว ปวดหลัง และ แสบร้อนบริเวณหน้าอก ไม่เพียงเท่านั้นการออกแรงเบ่งถ่ายอุจจาระเป็นประจำยังก่อให้เกิดผลร้ายตามมามากมาย เช่น

  • ทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวาร หรือ แผลปริรอบ ๆ ทวารหนักจากอุจจาระที่แห้งแข็งครูดหลอดเลือดจนฉีกขาด
  • ทำให้ความดันในช่องทรวงอกเพิ่มขึ้น ผู้ป่วยโรคหัวใจอาจเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และ ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้
  • ทำให้ความดันในลูกตาสูงขึ้นซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดตา และ หู
  • ทำให้แรงดันในช่องท้องสูงขึ้นจนเป็นสาเหตุของไส้เลื่อนได้
  • ทำให้กล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกรานอ่อนแอ กลั้นปัสสาวะไม่อยู่
  • ท้องผูกเรื้อรังจนทำให้มีอาการของลำไส้อุดตัน ได้แก่ ปวดท้องมาก อึดอัดแน่นท้อง คลื่นไส้อาเจียน ไม่ผายลม และ ไม่ถ่ายอุจจาระ

 

อาหารช่วยแก้ปัญหาท้องผูก

1. กล้วยน้ำว้า เพราะในกล้วยน้ำว้า มีสารเพคติน และ ใยอาหารสูง นอกจากทำให้อิ่มท้องแล้ว ยังช่วยเพิ่มกากอาหารในลำไส้ใหญ่ ทำให้ขับถ่ายง่ายอีกด้วย วิธีทานก็เพียงทานกล้วยน้ำว้า 1 ลูก ตามด้วยน้ำอุ่น ๆ อีกสักแก้ว

2. มะละกอ ผลไม้ราคาถูกหาง่าย ที่มีน้ำย่อยในตัว จึงช่วยจัดการกับอาหารที่ย่อยยาก ย่อยไม่หมดให้พร้อมถูกลำเลียงไปยังลำไส้ใหญ่ พร้อมขับถ่ายได้ แต่แนะนำให้ทานมะละกอสุก

3. ลูกพรุน จากผลิตภัณฑ์หลายตัวที่สกัดมาจากลูกพรุน คงทำให้มั่นใจว่า ลูกพรุนช่วยในเรื่องการขับถ่ายจริง ๆ

4. มะขาม เป็นผลไม้แต่โบราณที่คนรุ่นก่อน ๆ นำมาทำประโยชน์ได้สารพัด รวมถึงการทานเป็นยาระบาย แก้ท้องผูกได้อีกด้วย วิธีทานก็ง่ายนิดเดียว เพียงนำมะขามเปียกแช่กับน้ำอุ่นทิ้งไว้สักพัก จากนั้นดื่มน้ำมะขามเปียกเข้มข้น ก่อนนอน 2 - 3 ชั่วโมง

5. แอปเปิ้ลเขียว นอกจากมีรสเปรี้ยวอมหวานแล้ว ยังจะมีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ขอบอกว่ายังเป็นผลไม้ลดน้ำหนักของคุณสาว ๆ ได้อีกด้วย และ มากไปกว่านั้น ยังเป็นผลไม้ช่วยลดความดันกับผู้สูงวัยได้อีกด้วย

6. สับปะรด เพราะสับปะรดมีวิตามินซีสูง อีกทั้งมีน้ำย่อยในตัว สามารถจัดการกับอาหารที่ไม่ย่อย หรือ ย่อยยาก ให้สามารถลำเลียงไปสู่ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ช่วยให้ระบบขับถ่าย กลับเป็นปกติ แบบไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว เรียกว่าทานวันละชิ้น 2 ชิ้น ก็ช่วยได้

7. ส้ม เวลาทานส้มต้องบอกว่าให้ทานใยขาว ๆ ของส้มไปด้วย เพราะนอกจากส้มจะช่วยให้อาหารย่อยง่าย เคลื่อนตัวได้ดี ยังช่วยให้ผมดกดำ ไม่หงอกก่อนวัยอันควร

 

     น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100 % โดยไม่ใช้วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่กลิ่น รวมทั้งไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง สามารถใช้แทนความหวานของน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม รสชาติหวานกลมกล่อม เหมาะสำหรับปรุงอาหาร, ทำขนม หรือ ผสมกับเครื่องดื่มต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีคุณประโยชน์ และ สารอาหาร ช่วยเสริมพลังงาน และ ปรับระบบการขับถ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดอาการท้องผูก และ ดูแลเรื่องลำไส้ของคุณให้แข็งแรงอยู่เสมอ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เติมหวาน ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว

- น้ำตาลมะพร้าว ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

 


Tag :


บทความที่แนะนำ