แก้ปัญหาลำไส้ไม่ดี กิน น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แก้ปัญหาลำไส้ไม่ดี กิน น้ำหวานดอกมะพร้าว


หลายคนคงสงสัยว่า น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ช่วยเกี่ยวกับเรื่องลำไส้ได้อยางไร ในเมื่อมันคือน้ำหวาน เรามาศึกษาจากบทความนี้กันว่า น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ช่วยอะไรได้

 

     เรื่องของลำไส้นั้นก็จะเชื่อมโยงไปกับพวกระบบขับถ่ายเป็นอันที่เรารู้กันดี เรื่องระบบขับถ่ายนั้นสำคัญมาก เราสามารถควบคุมให้มันปกติได้ วันนี้เรามาเรียนรู้สัญญานเตือนจากมันกันว่าทำอย่างไรดี

     การกินการเป็นอยู่ของเรานั้น เอาตรง ๆ เราก็ไม่ค่อยรู้ระบบการกิน หรือ ขับถ่ายกันหรอก ส่วนใหญ่จะกินให้ถูกที่สุด และ ปลอดภัยที่สุดนะครับ ก็อย่างที่บอก วันนี้เรามาเรียนรู้ว่า ลำไส้เรานั้นปกติหรือไม่

 

สัญญานที่บอก

  • ท้องอืด ท้องเฟ้อ

     อาการเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้หลายคนมองข้าม แล้วหายามาทานให้มันจบ ๆ ไป จริง ๆ แล้วหากคุณมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อบ่อยครั้ง กล่าวคือมากกว่า 1 ครั้งภายใน 1 อาทิตย์ ลองไปพบแพทย์ดีกว่า เพราะลำไส้ของคุณอาจทำการย่อยอาหารได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร

  • ท้องผูก

     เมื่ออาหารไม่ย่อย หรือ ย่อยไม่ละเอียด ทำให้กากใยอาหารที่พร้อมจะขับถ่ายออกไปเป็นอุจจาระผิดปกติไปด้วย หากมีอาการท้องผูกอยู่บ่อยครั้ง อาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคริดสีดวงทวารได้

  • ร่างกายอ่อนเพลียง่าย

     เดี๋ยวก็เป็นหวัด ไม่สบาย อาจเป็นเพราะว่าสุขภาพของลำไส้คุณไม่สู้ดีด้วยก็ได้ เพราะระบบภูมิคุ้มกันส่วนใหญ่ก็อยู่ในระบบลำไส้ของเรานี่แหละ หากลำไส้ขาดความสมดุล

  • ปวดท้องเฉียบพลัน

     อาการปวดท้องที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างไร้สาเหตุ อาจเป็นผลมาจากการทำงานของลำไส้ที่เปลี่ยนแปลงกะทันหันได้เช่นกัน สามารถเป็นไปได้ตั้งแต่มีแก๊สอยู่ในท้องมากเกินไป ไปจนถึงเป็นโรคลำไส้อักเสบ ลำไส้รั่ว หรือติดเชื้อในลำไส้ จนเป็นเหตุให้มีอาการอื่น ๆ ตามมา เช่น คลื่นไส้ ถ่ายท้อง

 

วิธีการแก้ หรือ ป้องกันไม่ให้เกิด

     น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่กลิ่น รวมทั้งไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง สามารถใช้แทนความหวานของน้ำผึ้ง หรือ น้ำเชื่อม รสชาติหวานกลมกล่อม เหมาะสำหรับปรุงอาหารทำขนม ผสมเครื่องดื่มนอกจากนี้ยังมีคุณประโยชน์ และ สารอาหาร ช่วยเสริมพลังงาน และ ปรับระบบการขับถ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ลดอาการท้องผูก และ ดูแลเรื่องลำไส้

 

กินผักที่มีไฟเบอร์สูง

  • โหระพา

     มีปริมาณไฟเบอร์ 3.9 กรัม โหระพายังเป็นยาช่วยขับลมในลําไส้ บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

  • กระเจี๊ยบเขียว

     มีปริมาณไฟเบอร์ 3.2 กรัม เป็นยาระบายอ่อน ๆ ทำให้ถ่ายอุจจาระได้คล่อง ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

  • ดอกสะเดา

     มีไฟเบอร์ถึง 11.6 กรัม ใบสะเดาเป็น ผักที่มีกากใยสูง อีกทั้งยังมีรสขมฝาดจึงช่วยขับน้ำย่อยอาหารทำให้กระเพาะย่อยอาหารได้ดีขึ้น

 

โรคลำไส้แปรปรวน ( IBS : Irritable Bowel Syndrome )

     เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของลำไส้ที่ผิดปกติทำให้เกิดอาการปวดท้องร่วมกับมีปัญหาด้านการขับถ่าย โดยมีสาเหตุจากหลายประการ ดังนี้

  • ลำไส้บีบตัวผิดปกติ เกิดจากการหลั่งสาร หรือฮอร์โมนบางอย่างในผนังลำไส้ผิดปกตินำไปสู่อาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือท้องผูก
  • ระบบประสาทที่ผนังลำไส้ตอบสนองต่อสิ่งเร้าไวผิดปกติ คนปกติลำไส้จะมีการบีบตัวหลังรับประทานอาหาร แต่ผู้ป่วยโรคนี้จะมีการบีบตัว และการเคลื่อนตัวของลำไส้มากขึ้นผิดปกติ ทำให้เกิดการดูดซึมน้ำ และสารอาหารไม่ทันจนเกิดอาการท้องเสีย หรือท้องผูกได้
  • ประสาทรับความรู้สึก กล้ามเนื้อของลำไส้ และสมอง ( Brain – Gut Axis ) เกิดความผิดปกติ หรือเกิดการทำงานไม่สัมพันธ์กัน

 

อาการของลำไส้แปรปรวน

  • แน่นท้อง มีลม หรือ แก๊สในท้องมาก
  • หลังรับประทานอาหารจะปวดท้องมาก และ อาการดีขึ้นหลังได้ขับถ่าย
  • ท้องผูกสลับกับท้องเสีย อุจจาระมีเมือกใส หรือ มีสีขาวปนออกมา
  • กลั้นปัสสาวะ และ อุจจาระไม่อยู่

     หากมีอาการอุจจาระเป็นเลือด ท้องบวม น้ำหนักลดอย่างไม่ทราบสาเหตุ หมดแรง หายใจถี่ หัวใจเต้นแรงควรรีบพบแพทย์

 

การรักษาโรคลำไส้แปรปรวน

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เช่น รับประทานอาหารที่มีกากใย เช่น กล้วย แครอท เป็นต้น ดื่มน้ำในปริมาณมาก และ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ถั่ว นมจากสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลี อาหารแปรรูป เป็นต้น เพื่อลดการเกิดแก๊สในท้อง และ บรรเทาอาการท้องอืด
  • การใช้ยา เช่น ยาแก้ปวดท้อง ยาระบาย ยาลดการเคลื่อนไหวของลำไส้ เป็นต้น

 

     นอกจากนี้ระหว่างวันเราก็ควร ดื่มน้ำ หรือ จิบน้ำอยู่ตลอดเวลาด้วยเพื่อจะทำให้ล้างลำไส้ได้นั่นเอง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำหวานดอกมะพร้าวแก้ปัญหาท้องผูก


Tag :


บทความที่แนะนำ