“น้ำตาล” ที่ช่วยทำให้ดัชนีน้ำตาลต่ำ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

“น้ำตาล” ที่ช่วยทำให้ดัชนีน้ำตาลต่ำ


ค่าดัชนีน้ำตาล ( Glycemic Index ) หรือ GI จะเป็นตัวเลขในการบ่งบอกอาหารที่เรารับประทานว่ามีค่าน้ำตาลมากน้อยแค่ไหน หากมีค่า GI สูงจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมอาหารนั้นเร็วกว่าอาหารที่มี GI ต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงและสำหรับหลายๆคนที่ชอบรับประทานอาหารรสหวานจึงควรรู้น้ำตาลที่ช่วยให้ดัชนีน้ำตาลต่ำ

 

อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำนั้น ทำให้อิ่มท้องได้นาน ระหว่างมื้ออาหาร ไม่ควรกินจุกจิก โดยมักพบในอาหารที่กากใยสูง หวานน้อย และในพืชผักหลายชนิด GI สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด อยู่ที่วิธีการปรุงอาหาร ความร้อนในการปรุง หรือ ประสิทธิภาพของการนำอินซูลินไปใช้ในร่างกายของแต่ละคน ดัชนีน้ำตาล มี 3 ประเภท ดังนี้

 

1. ดัชนีน้ำตาลต่ำ

ดัชนีน้ำตาลต่ำ คือ ต้องมีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 55 อาหารที่อยู่ในกลุ่มนี้ มักเป็นอาหารที่มีค่าน้ำตาลต่ำ หรือคาร์โบไฮเดรตต่ำ น้ำหวานดอกมะพร้าว (coconut syrup) ก็เป็นหนึ่งในน้ำตาลที่ช่วยให้ ดัชนีน้ำตาลต่ำ ซึ่งเหมาะกับ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

 

2. ดัชนีน้ำตาลปานกลาง

ดัชนีน้ำตาลปานกลาง คือ ต้องมีค่าในระดับ 56 - 75  อาหารที่อยู่ในกลุ่มนี้ สามารถรับประทานได้แต้องรับประทาน ในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย เพราะถ้าหากรับประทานมากเกินไป อาจจะทำให้เป็นโรคอ้วนได้

 

3. ดัชนีน้ำตาลสูง 

ดัชนีน้ำตาลสูง คือ ต้องมีค่าที่มากกว่า 75 อาหารที่อยู่ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็น อาหารต้องห้าม และไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดัน หรือ โรคหัวใจ ควรจะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีค่า GI หรือดัชนีน้ำตาลสูงให้ได้มากที่สุด

 

อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ

1.ขนมปังโฮลวีต

ขนมปังโฮลวีตมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 50-53% ต่อแผ่น ซึ่งจัดว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ

2.ถั่วอบแห้ง

ถั่วในปริมาณ 10-20 เม็ดจะมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 28-48% ซึ่งก็จัดว่าเป็นของว่างน้ำตาลต่ำและยังได้โปรตีนจากถั่วเป็นของแถมอีกด้วย

3.นมเต็มไขมัน

นมสดจืดที่มีไขมันก็สามารถดื่มได้เพราะมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 39% ต่อกล่อง

4.โยเกิร์ต

โยเกิร์ตรสธรรมชาติที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อผลไม้ใดๆมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 14-33% ต่อถ้วย ถือว่าเป็นของว่างที่น้ำตาลต่ำ

5. น้ำหวานดอกมะพร้าว (coconut syrup)

น้ำหวานดอกมะพร้าว (coconut syrup) เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่กลิ่น รวมทั้ง ไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง สามารถใช้แทน ความหวานของน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม รสชาติหวานกลมกล่อม เหมาะสำหรับปรุงอาหารทำขนม ผสมเครื่องดื่มนอกจากนี้ยังมีคุณประโยชน์และสารอาหาร ที่ครบถ้วน เช่น เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม กรดอะมิโน เกลือแร่ วิตามินซี และวิตามินบี1 ที่มีมากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น เป็นต้น ร่างกายจึงดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เลือด อย่างช้า ๆ ทำให้ได้พลังงานอย่างสม่ำเสมอดีต่อสุขภาพ แถมแคลอรี่ต่ำกว่า น้ำตาลทั่วไปด้วย ใช้ได้ดีกับ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือคนที่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลที่ยังต้องการความหวาน เหมาะสำหรับ ผู้ใส่ใจในสุขภาพ เพราะมีดัชนีน้ำตาลต่ำและช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ให้ต่ำลง และป้องกันโรคเบาหวานได้

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำหวานดอกมะพร้าว อีกทางเลือกที่ให้ความหวาน

วิธีลดความอ้วนเพื่อลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน


Tag :


บทความที่แนะนำ