น้ำหวานดอกมะพร้าวคลายเครียด ไม่ทำร้ายสุขภาพ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำหวานดอกมะพร้าวคลายเครียด ไม่ทำร้ายสุขภาพ


การใช้ชีวิตในแต่ละวัน การทำงานต่างๆ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดความเครียดได้ ขอแนะนำ น้ำหวานดอกมะพร้าวคลายเครียด ไม่ทำร้ายสุขภาพ ทานแล้วสบายท้อง ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย

 

‘น้ำตาลตก’ ที่ทำให้ร่างกาย เกิดความเครียด วิตกกังวล นั้นเป็นอาการอยากทาน ‘ของหวาน’ ยามอารมณ์ไม่ปกติ ที่หลาย ๆ คน ต่างเคยประสบพบเจอมาก่อน และบางคน นั้นก็อาจเคยหัวร้อนจนต้องรีบดื่มน้ำอัดลมเย็นๆ หรือดื่มน้ำหวานสักแก้วเพื่อดับอารมณ์ อาจเคยเครียดมาก ๆ จนต้องหันไปหยิบช็อกโกแลตเข้าปาก โดยที่ทั้งหมดนั้นเป็น เพราะว่า สมองของเรากำลังมองหาน้ำตาลเป็น ‘รางวัลปลอบใจ’ อยู่นั่นเองค่ะ เหล่านี้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากสมอง และระบบภายในร่างกายของเรา

 

การทานด้วยอารมณ์ ( Emotional Eating ) นั้นจึงเกิดขึ้นตามมา ซึ่งเป็นการกิน เพื่อที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น เป็นการเติมเต็มทางความรู้สึก ที่มากกว่าการเติมเต็มกระเพาะอาหาร และพฤติกรรมการกินเช่นนี้ ก็มีรูปแบบความอยากอาหารที่ต่างไปจากความหิวทางกายภาพ หรือ Physical Hunger ซึ่งอาจส่งผลต่อความผิดปกติทางร่างกายในภายหลังได้ แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ ถ้าในวันที่ ‘ใจพัง จิตใจหดหู่’ เราคงอยากปลอบใจตัวเองเล็กๆ น้อยๆ ด้วยโดนัทหรือเค้กสักชิ้น แต่หากว่าเรามีแนวโน้มที่จะ ‘กินแก้เครียด’ ไม่หยุด ก็ควรลองหาทางลดความเครียดด้วยวิธีการอื่นดูบ้าง

 

 

 

การทานหวานแต่พอดีลดอาการปวดหัว

การทานหวานหลาย ๆ คนอาจจะมองว่าทำให้ปวดหัว แบบนี้ก็คือเรื่องจริงเช่นกัน เพราะว่าคนที่กินหวานมากจนเกินไปอาจจะทำให้ปวดหัว แต่หากเรามี น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) น้ำผึ้ง หรือ อะไรก็ได้ที่เป็นน้ำ ที่มีรสหวาน ก็สามารถกินได้ตอนที่มีอาการปวดหัว เพราะ น้ำหวานพวกนี้มีสารให้ความสุข ที่ทำให้รู้สึกเย็น สบาย หวาน ชื่นใจ การปรับเปลี่ยนความรู้สึกเกิดขึ้นได้เสมอ

 

สำหรับอาการปวดหัว อาการเครียดสะสมต่าง ๆ อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยหลายอย่างถ้าให้พูดรวม ๆ และ เข้าใจง่าย ๆ เช่น ค่าสายตาเปลี่ยน หรือ สมดุลในร่างกายเปลี่ยน อาการร้อนก็ส่งผลให้เราปวดหัวเช่นกัน เพราะการปวดหัวมีหลายอย่างมาก แต่สิ่งที่รับมือได้มีอะไรบ้างมาดูกัน ว่าพฤติกรรมดั่งกล่าวนั้น จะส่งผลกระทบจริงหรือไม่ และมีสาเหตุที่เกิดจากอะไรบ้าง

 

อาการร้อน

อาการร้อนบ้างคนเป็น พอร้อนปุ๊บ พอเดินออกไปข้างร้องภาวะร้อน หรือ แดดที่เผาเราจะทำให้เรามีเหงื่อยปวดหัว และ รู้สึกหงุดหงิดได้เป็นพิเศษเลยก็ว่าได้ หากเราเจอเหตุการณ์แบบนี้ สิ่งเดียวที่ทำได้เลยก็คือ การดื่มน้ำ ดื่มเยอะ ๆ หรือหาร้านสะดวกซื้อเข้าไปตากแอร์สักพัก ทำใจให้สบายเท่านี้ อาการปวดหัวจากแดดก็หายได้เลย

 

การนั่งหลังตรง

ถ้าคุณรู้ตัวว่าเป็นคนชอบนั่งหลังค่อมเวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ก็พยายามเลิกซะเถอะ เพราะนอกจากท่านั่งแบบนี้จะทำให้คุณเสียบุคลิกภาพสุด ๆ แล้ว ยังทำให้คุณมีอาการปวดหัวตามมาอีกด้วย เพราะเวลานั่งแบบนี้คุณก็มักจะยืดคอเพ่งที่หน้าจอเป็นประจำ จนทำให้กล้ามเนื้อคอบิดเกร็ง และ ทำให้มีอาการปวดหัวขึ้นมาอีก

 

เลี่ยงกาเฟอีน

อาหารต่าง ๆ ที่มีกาเฟอีนจะเป็นตัวเร่งอากากรปวดหัวของคุณได้เป็นอย่างดี รู้แบบนี้แล้วล่ะก็ ทานพวกกาแฟ น้ำอัดลม และ ชาให้น้อย ๆ หน่อยจะดีกว่านะ คุณจะได้ไม่ต้องทนกับอาการปวดหัวอีกต่อไปยังไงล่ะ อย่างไรก็ดีหากคุณเป็นคนติดกาเฟอีนอยู่สักหน่อย การเลิกกะทันหันก็อาจทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดปวดหัวไปสัก 4 - 5 วันได้เหมือนกัน แต่หลังจากนั้นคุณจะมีอาการปวดหัวน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ดื่มน้ำเปล่า

จากการศึกษาพบว่า การขาดน้ำเรื้อรัง คือสาเหตุหลักของอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง และ ปวดหัวไมเกรน และ ผู้ที่มีอาการปวดหัวรุนแรงส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นภายใน 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมงหลังดื่มน้ำ ในแต่ละวันคุณจึงควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หรือ กินอาหารที่มีน้ำเยอะ เช่น แตงโม ส้ม โยเกิร์ต เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ที่ไม่เพียงทำให้ปวดหัว แต่ยังทำให้ไม่มีสมาธิ และ หงุดหงิดง่ายด้วย

 

ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผลการวิจัยพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่ปวดหัวเป็นประจำ เกิดอาการไมเกรนหลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้บางคนปวดหัวแบบกล้ามเนื้อเกร็ง หรือปวดหัวแบบชุด ๆ ได้ด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ปัสสาวะบ่อย เป็นเหตุให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และ อิเล็กโทรไลต์ จนนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) ซึ่งทำให้อาการปวดหัวแย่ลงได้

 

ใช้น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอยระเหยที่รู้จักกันแพร่หลาย และมีฤทธิ์ช่วยแก้ปวดหัวได้ เช่น

- น้ำมันลาเวนเดอร์ ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน และ อาการร่วม

- น้ำมันเปปเปอร์มินต์ ช่วยลดอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง หรือ ปวดหัวจากความเครียด

- น้ำมันยูคาลิปตัส ช่วยลดอาการปวดหัวจากไซนัส

 

ประคบเย็น

การประคบเย็น หรือ การประคบน้ำแข็ง ที่บริเวณลำคอ หรือศีรษะ อย่าน้อย ๆ เป็นเวลา 15 นาที สามารถช่วยลดการอักเสบ ชะลอกระแสประสาท รวมทั้ง การไหลเวียนของเลือด การวิจัย จากในอาสาสมัครหญิง 28 คน ได้พบว่า การประคบเย็นสามารถช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

ท้ายที่สุดนี้ไม่ว่าอาการปวดหัว ก็สามารถลดได้ทั้งนั้น ทั้งเรื่องของ การใช้ยาแก้ปวด ลดปวด สามารถใช้ได้หมดเลยแต่ใช้ยาแต่พอดีเท่านั้น แต่คิดว่า วิธีไหนดีทุกคนก็สามารถ เลือกใช้ได้เลยค่ะ ไม่อย่างนั้นอาการปวดหัวของเราอาจจะส่งผลให้คนรอบข้างได้ เพราะเราหงุดหงิด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องออกกำลังกาย และ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณเอา ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) ทานได้ทุกวัน ไม่ทำร้ายสุขภาพแน่นอนค่ะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เคล็ดลับความอร่อย น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค กินกับอะไรถึงอร่อย?

สารพัด เมนูจากน้ำหวานดอกมะพร้าว หวานได้ แคลอรี่ต่ำ

 


Tag :


บทความที่แนะนำ