หยุดดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

หยุดดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง


กรมอนามัย เตือนพึ่งน้ำหวาน น้ำอัดลม ชาเขียว ดับกระหายคลายร้อน ทำร่างกายรับน้ำตาลมากเกินจำเป็น เสี่ยงเบาหวาน โรคอ้วนตามมา เผยแค่ 1 กระป๋อง หรือ 1 ขวด ต้องวิ่ง 10 - 20 นาที ถึงเผาผลาญออกหมด

 

            ก่อนที่เราจะไป พูดถึงเรื่องของ อันตรายจาก เครื่องดื่ม เราจะมาบอกกันก่อนว่า น้ำตาล หรือ ความวาน นั้นมันเกิดขึ้นมาได้ อย่างไร และมันจะส่งผล อะไรต่อร่างกายอของเรา สำหรับ น้ำตาล นั้นมันก็ เป็นชื่อเรียก ทั่วไปของ คาร์โบไฮเดรต ชนิดละลายน้ำ โซ่สั้น ที่มัน จะมี มีรสหวาน และ โดน ส่วนใหญ่ใช้ ประกอบอาหาร น้ำตาล เป็นคาร์โบไฮเดรต ที่ประกอบ ด้วยธาตุ คาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน แต่มันก็ยัง มี น้ำตาล อีกมากมาย หลากหลายชนิดเกิดมาจากที่ มาหลายแหล่ง น้ำตาลอย่างง่าย จะถูก เรียกว่า นักวิทยาศาสตร์ ได้ลองเอาน้ำตาล ที่ผสมด่างทับทิม เพื่อี่จะทำการ ลองไปไปถู ๆกันจะเกิดปฏิกิริยา ไฟแล้วมันเกิด สีดำไหล ออกเป็น เพราะ ว่าสาร ใน น้ำตาล มันจะ สับสาร ของ ด่างทับทิม โดน การที่จะ เผาไหม้จะเกิด ปฏิกิริยาการไหลของวัตถุ เผาไหม้ โมโนแซ็กคาไรด์ และ มัน ยังหมายรวมถึงกลูโคส หรือ เด็กซ์โตรส ฟรุกโตส และ กาแลกโตส

 

 

         นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า อุณหภูมิที่ สูงขึ้นในช่วง ฤดูร้อนทำให้รู้สึกกระหาย น้ำมากยิ่งขึ้น การที่เรา นั้น จะดื่มเครื่องดื่ม ที่มีรสหวาน หรือ น้ำอัดลม มันจึง เป็นทางเลือก ลำดับต้น ๆ ซึ่งผลการศึกษา โดยเครือ ข่ายเด็ก ไทยไม่ กินหวาน ในปี 2559 พบว่าคนไทย บริโภค น้ำตาล เฉลี่ย 39.4 กิโลกรัม หรือ 108 กรัมต่อวัน หรือ 27 ช้อนชาต่อวัน ซึ่ง มากกว่า ที่องค์การ อนามัยโลก แนะนำถึง 5 เท่า และ ในปี 2560 พบอัตรา โรคอ้วน ในวัย เรียนร้อยละ10.15 โดยแหล่ง อาหารที่ เป็นที่มา สำคัญ ของการได้รับ น้ำตาลมากเกินของเด็กไทย ได้แก่ น้ำอัดลม และ นมเปรี้ยว

 

         นพ . อรรถพล กล่าวว่า การได้ รับปริมาณ น้ำตาล ที่มาก จนเกินความจำเป็น จะทำให้ร่างกาย ของเรา ไม่สามารถ เผาผลาญ หรือ นำไปใช้ ไม่หมด กลายเ ป็นไขมัน สะสมใน ร่างกายของเรา เป็นอีกหนึ่ง สาเหตุให้ ร่างกายของเรา นั้นทำการ หลั่งสาร อินซูลิน ออกมา มากเกินจำเป็น ใน ระยะยาว ร่างกาย ของเรา จะผลิต อินซูลิน ได้น้อยลง หรืออินซูลินที่ผลิตออก มาด้อยประสิทธิภาพจน ทำให้ร่างกาย ของเรา เกิดโรคเบาหวาน และ โรคไม่ติดต่อ เรื้อรังอื่น ๆ ตามมาจึงควร เริ่มต้นกินหวาน ให้น้อยลง สั่งหวานน้อย เป็นประจำให้เป็น นิสัย เป็นการ สร้างความเคยชินในการรับรสตัวเองและกลายเป็นคนไม่ติดหวาน ลดการเติมน้ำตาลทุกครั้งทั้งในอาหารคาวอาหารหวาน แม้กระทั่งการปรุงรสก๋วยเตี๋ยวก็ไม่มีความจำเป็นต้องเติมน้ำตาลหรือเครื่องปรุงรสอื่นเพิ่มอีก

 

         “ หากมื้อใดที่รู้ว่ากินอาหารที่มีน้ำตาลไปแล้วก็ควรลดในมื้อต่อไป แต่พยายามควบคุมการกินน้ำตาลแต่ละวันให้ไม่เกิน 6 ช้อนชา จะดีกว่าและกินอาหารธรรมชาติเป็นหลัก เช่น หากรู้สึกอยากกินขนมหวาน ให้กินผลไม้ทดแทน หรือหากรู้สึกอยากน้ำหวานลองเลือกเป็นน้ำผลไม้สดทดแทน ”

 

         อย่างที่ทราบว่าการดื่มหรือทานหวานมากเกินไปมีแต่ผลเสียเพราะฉะนั้นเลือกรับประทานเพื่อให้ร่างกายดีขึ้นไม่เสี่ยงต่อโรค เช่น อาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ค่อนข้างมีน้ำตาลน้อยและปราศจากการปรุงรสก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ด้วยความห่วงใยจาก mannature

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับเรื่องราวน่ารู้ที่เกี่ยวกับ สุขภาพ ของเรา พอจะเป็นประโยชน์ ให้กับคนรักสาย สุขภาพ ได้บ้างหรือไม่ และถ้าใครอยาติดตาม ข่าวสารดี ๆ ที่เกี่ยวกับ ปัยหาสุขภาพ หรือ เรื่องสุขภาพ สามารถ ติดตาม ได้ที่ น้ำหวานดอกมะพร้าวออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature ) ที่เราจะมา ความรู้ดี ๆ มาแนะนำให้ พวกคุณได้อ่านกัน

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

“น้ำตาลกับ Hormone Insulin ที่จำเป็นต่อร่างกาย”

ประโยชน์เพื่อสุขภาพจาก“น้ำตาลดอกมะพร้าว”


Tag :


บทความที่แนะนำ