7 อันตราย จากการทานน้ำตาลมากเกินไป
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

7 อันตราย จากการทานน้ำตาลมากเกินไป


การทานของหวาน เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนโปรรดปราณเป็นอย่างมาก เพราะว่าหวานนั้น อร่อย ทานง่าย ไม่ว่าจะเด็ก หรือ ผู้ใหญ่ใคร ก็ชอบทั้งนั้น โดยเฉพาะผู้หญิง ที่ตอดหวานมากกว่าเพศชาย

 

 

หวาน เป็นรสชาติ ที่สามารถทานได้เรื่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงบ่าย ๆ หรือ ที่เราทำงานเหนื่อย ๆ การที่ได้ทาน ของหวานเข้าไป เป็นการฟื้นฟูความเหนื่อยล้า ได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดื่ม เช่น ชานมไขมุก น้ำอัดลมกระป่อง น้ำผลไม้ และ เครื่องดื่ม ชนิดอื่น ๆ นอกจากนี้ ของหวานที่มาคู่กัน ที่ขาดไม่ได้ก็คือ เบเกอรี่ ( Bakery ) รสชาติหวาน หอม อร่อย ที่ทำให้ใครต่อใคร ต่างหลงใหล ในความอร่อย และ ความหวานนี้ ความหวาน นอกจากจะทำให้เรา สดชื่น แต่หากเราทานมากเกินไป ความหวาน ที่ทำให้เราสดชื่น ก็เป็นอันตราย ต่อเราได้ เช่นกัน เราไปดูกันว่า 7 ข้ออันตราย จากการทานน้ำตาลมากเกินไป จะมีอะไรบ้าง

 

 

7 ข้ออันตราย จากการทานน้ำตาลมากเกินไป

 

1. ทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด

การทานที่เรา ทานน้ำตาล หรือ ติดหวานมากเกินไป โดย เฉพาะน้ำตาลที่เป็น น้ำตาลเชิงเดี่ยว อย่าง น้ำตาลทราย น้ำตาลที่อยู่ผลไม้ น้ำตาลที่อยู่ในขนม และ น้ำตาลที่อยู่ในน้ำผึ้ง เมื่อเรามีการทานน้ำตาล เหล่านี้เข้าไป น้ำตาลเหล่านี้ จะแล่นเข้าสู่กระแสเลือด ของเรา โดยที่ใช้เวลาไม่นาน และ แล่นเข้าสู่กระสเลือดของเรา ได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น การทานน้ำตาลเหล่านี้ มากเกินไป น้ำตาลจะไปทำให้เลือดของเรา เป็นกรด ทำให้ร่างกายของเรา เสียความสมดุลได้ นั่นเองครับ

 

2. มีการสะสมไขมันในเส้นเลือด

น้ำตาลที่เราทานเข้าไป ร่างกายของเรา จะเก็บน้ำตาลที่ตับ โดยตับจะจัดเก็บ น้ำตาลเอาไว้ ในรูปแบบ ไกลโคเจน แต่ถ้าหากปริมาณ น้ำตาลในตับ มีมากเกินไป น้ำตาลเหล่านั้น ก็จะถูกส่งไปยัง กระแสเลือดได้ โดยจะเปลี่ยนจาก ไกลโคเจน มาเก็บในรูปแบบ ของไขมันแทน ไขมันเหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้ว มักจุถูก เก็บเอาไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ที่มีการขยับตัวน้อย เช่น หน้าท้อง สะโพก และ ต้นขา เป็นต้น นี่จึงเป็นสาเหตุ ที่ทำให้เราอ้วน และ มีไขมันส่วนเกิน 

 

3. ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง

หากเรายังมี การทานน้ำตาล เข้าไป ต่อเนื่อง เป็นประจำทุกวัน กรดไขมัน ที่ถูกสะสมเอาไว้กับ อวัยวะต่าง ๆ อย่างเช่น หัวใจ ตับ และ ไต หรือ ที่เราเรียกว่าไขมัน ในช่องท้อง ไขมันเหล่านี้จะไป ห่อหุ้มอวัยวะ ภายในเอาไว้ทำให้ ทำให้ร่างกายของเรา มีการทำงาน ที่ผิดปกติ นอกจากนี้ ยังทำให้อวัยวะภายในต่าง ๆ ๆทำงานได้ยากขึ้น อีกด้วย จึงส่งผลให้ เกิดภาวะความดันโลหิตสูง

 

4. ง่วงซึม

โดยเฉพาะช่วงเที่ยง และ ช่วงบ่าย เป็นช่วงเวลา ที่เรามักจะ ง่วงบ่อยที่สุด และ ยิ่งเรามีการทาน น้ำหวาน ขนมหวาน หรือ ของหวานในช่วงมื้อเที่ยง น้ำตาล จะส่งผลต่อสมองของเรา เป็นอย่างมาก เราจะรู้ง่วงซึม เพราะฉะนั้นแล้ว หากเพื่อน ๆ กลัวว่าจะง่วง ทำงานไม่ไหว ช่วงเที่ยง เราแนะนำให้ลดการทานน้ำตาล และ อาหาร ประเภทแป้ง จะช่วยได้เป็นอย่างดี เลยทีเดียว

 

5. กระตุ้นความเสี่ยง และ อาการของโรคที่เป็นอยู่มากขึ้น

โรคส่วนใหญ่ โดยเฉพาะโรคที่ไม่ติดต่อ อย่างกลุ่มโรค NCDs เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ โรคเหล่านี้ มักจะอยู่ได้ เพราะว่ามีน้ำตาล เป็นอาหาร เพราะฉะนั้น เพื่อลดความเสี่ยง ในการเกิดโรค และ ลดการกระตุ้น อาการความรุนแรง ของโรค เราก็ควรที่จะ ทานน้ำตาลให้น้อยลง เพื่อให้โรคเหล่านั้น ไม่ได้รับอาหาร เพื่อทำให้โรคขยายขึ้นไป  

 

วิธีลด การทานน้ำตาล เราสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเปลี่ยน จากการทานน้ำตาล มาทาน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) ที่เป็นน้ำหวาน ธรรมชาติ 100% ไม่มีส่วนผสมของ น้ำตาลทราย และ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ก็ยังสามารถ ทานได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว เพื่อน ๆ คนไหน ที่อยากลด การทานน้ำตาล อยากดูแลสุขภาพ ให้เรามีสุขภาพ ที่ดี ก็ต้อง ทานน้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) นอกนากนี้ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) ยังสามารถ นำไปปรุงอาหาร ได้อีกด้วย ไม่ว่าเป็นอาหารร้อน อาหารเย็น ทำได้หมดเลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทาน น้ำหวานดอกมะพร้าว ช่วยลดความอ้วนได้ จริงหรือไม่?

หวานได้ไม่กลัว เบาหวาน ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


Tag :


บทความที่แนะนำ