น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) น้ำหวานที่มีที่มา
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) น้ำหวานที่มีที่มา


น้ำตาลที่เราใช้กันในชีวิตประจำวันนั้นมีหลายชนิกมาก ซึ่งแต่ละชนิดล้วนมีที่มาแตกต่างกันออกไป หนึ่งในนั้นคือ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) เรามาดูกันว่าน้ำตาลเหล่านี้มีที่มาอย่างไรบ้าง

 

     น้ำตาลกับชีวิตประจำวันของเรานั้นสนิทกันจนแยกกันแทบไม่ออก เราสามารถเจอน้ำตาลได้ในทุก ๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารทั้งคาว และ หวาน เครื่องดื่ม รวมไปถึงขนมชนิดต่าง ๆ ด้วย ซึ่งน้ำตาลนอกจากจะให้ความหวานแล้ว ยังให้พลังงานแก่ร่างกายอีกด้วย ( น้ำตาล 1 กรัมมีพลังงาน 4 แคลอรี่ ) ลองสังเกตดูว่า เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลผ่านมื้ออาหาร หรือ เครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ จะรู้สึกสดชื่น กระชุ่มกระชวยขึ้นมาเลยค่ะ น้ำตาลที่มีวางขายในท้องตลาดก็มีหลากหลายประเภท น้ำตาลแต่ละประเภทก็มีที่มาที่ไป และ ความเหมาะสมในการปรุงอาหารที่แตกต่างกัน ดังนี้

 

น้ำตาลทรายขาว ( Plantation , mill white sugar )

     น้ำตาลทรายขาวเป็นน้ำตาลที่ได้จากการสกัดเอาสิ่งเจือปนออกจากน้ำตาลทรายดิบ สีของน้ำตาลทรายขาวนั้นมีตั้งแต่สีขาวไล่เรียงไปถึงสีเหลืองอ่อน เมื่อใช้มือสัมผัสจะรู้สึกถึงความชื้นเล็กน้อย เกล็ดของน้ำตาลจับตัวไม่แน่น น้ำตาลทรายขาวมีคุณค่าทางโภชนา 1 ช้อนชาอยู่ที่ 15 กิโลแคลอรี่ นิยมใช้ในครัวเรือนอย่างแพร่หลายรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสำเร็จรูป และ น้ำอัดลม

 

น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์  ( Refined sugar )

     น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ แค่ชื่อก็รับประกันความขาว ความใสสุด ๆ น้ำตาลชนิดนี้เป็นน้ำตาลที่มีความบริสุทธิ์สูงมาก ผลึกน้ำตาลเป็นเกล็ดใส สีขาว ปราศจากสีของกากน้ำตาลให้กวนใจ เมื่อใช้มือสัมผัสแทบจะไม่มีความชื้นอยู่เลย เป็นน้ำตาลอีกชนิดที่นิยมใช้กันทั่วไปทั้งในร้านอาหาร ในครัวเรือน รวมไปถึงอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้น้ำตาลที่มีความบริสุทธ์มากอย่างเช่น เครื่องดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มบำรุงกำลัง รวมไปถึงอุตสาหกรรมยาด้วย

 

น้ำตาลทรายธรรมชาติ ( Natural Sugar )

     น้ำตาลทรายธรรมชาติเป็นน้ำตาลที่ได้จากอ้อย 100% โดยผ่านกระบวนการชีววิธีแทนการใช้สารเคมี ไม่ผ่านการฟอกสี สีของเกล็ดน้ำตาลธรรมชาติจะออกไปทางน้ำตาลใส ๆ คล้ายสีชา เมื่อใช้มือสัมผัสรู้สึกถึงความชื้นเล็กน้อย เกล็ดของน้ำตาลจับตัวกันไม่แน่นมาก มีรสชาติหวานละมุนกว่าน้ำตาลทรายขาวที่รสจะออกไปทางหวานแหลม สามารถใช้ปรุงได้ทั้งเมนูของคาว และ ของหวาน รวมไปถึงเครื่องดื่มด้วย

 

น้ำตาลทรายแดง ( Soft brown sugar )

     น้ำตาลทรายแดงเป็นน้ำตาลที่ได้จากน้ำอ้อยแบบเดียวกับน้ำตาลทรายธรรมชาติ แต่น้ำตาลทรายแดงนั้นลักษณะเป็นผงละเอียด มีกลิ่มหอมเฉพาะตัว ให้ความหวานน้อยกว่าน้ำตาลทรายขาว มีความชื้นสูงจึงมักจะจับตัวกันเป็นก้อน สีของน้ำตาลทรายแดงจะมีสีน้ำตาลอ่อนไล่ไปถึงสีน้ำตาลอมแดงขึ้นอยู่กับปริมาณของกากน้ำตาลที่ผสมอยู่ ถ้ามีกากน้ำตาลปะปนอยู่มากสีก็จะเข้มขึ้น รวมไปถึงรสชาติ และ กลิ่นก็จะชัดเจนตามไปด้วย น้ำตาลทรายแดงมีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกมากขึ้น และ ยังช่วยลดอาการปวดด้วยค่ะ น้ำตาลทรายแดงมักจะนิยมใช้ในอุตสาหกรรมผลิตซีอิ๊ว ผลิตน้ำตาลมะพร้าว รวมไปถึงผสมในอาหาร และ ขนมหลากหลายชนิด เช่น ถั่วเขียวต้มน้ำตาล เต้าฮวย และ เฉาก๊วย

 

น้ำตาลโตนด

     หรือเรียกอีกอย่างว่า น้ำตาลหม้อ เป็นน้ำตาลที่ได้มาจากน้ำหวานของช่อดอกต้นตาล นำมาเคี่ยวจนงวด จากนั้นหยอดลงแม่พิมพ์ สีของน้ำตาลโตนดแท้จะออกไปทางน้ำตาลแดง เนื้อสัมผัสละเอียด และ เมื่อโดนความร้อนก็จะคืนตัวกลับไปเหลวได้ง่าย รสของน้ำตาลโตนดจะออกรสหวานชัดเจน หอมนุ่มละมุนกว่าน้ำตาลทรายมาก จึงนิยมนำมาทำอาหารทั้งคาว และ หวาน อย่างเช่น กล้วยบวชชี ลอดช่อง หรือ จะใส่ในแกง หรือ น้ำพริกกะปิก็ได้

 

น้ำตาลอ้อย

     น้ำตาลอ้อย เป็นน้ำตาลที่ได้จากการนำลำอ้อยสดมารีดเอาน้ำออก แล้วจึงนำน้ำอ้อยนั้นไปเคี่ยวในกระทะใบบัวจนเหนียวได้ที่ จากนั้นเทลงพิมพ์ พักไว้จนน้ำตาลเย็นตัว และ จับตัวเป็นก้อน สี และ ลักษณะของเนื้อสัมผัสไม่ต่างจากน้ำตาลโตนดมากนัก คือ ให้สีน้ำตาลนวล ๆ ไล่ไปจนถึงน้ำตาลแดง เนื้อสัมผัสละเอียด คืนตัวง่ายเมื่อสัมผัสกับอากาศร้อน มีความหวานน้อยกว่าน้ำตาลโตนดแต่หวานมากกว่าน้ำตาลมะพร้าวนิดหน่อย และ เนื่องด้วยน้ำตาลอ้อยนั้นมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่น้ำตาลโตนด และ น้ำตาลมะพร้าวไม่มี น้ำตาลอ้อยจึงนิยมนำไปใช้ในปรุงอาหารที่เน้นความหอมของเครื่องเทศเป็นหลัก เพราะน้ำตาลอ้อยจะช่วยขับกลิ่นเครื่องเทศในอาหารได้ดีกว่าน้ำตาลชนิดอื่น ๆ แถมยังอุดมไปด้วยกากใยอาหารจำนวนมากอีกด้วย

 

น้ำตาลมะพร้าว

     น้ำตาลมะพร้าว เป็นน้ำตาลที่ได้จากน้ำตาลสดที่รองมาจากงวงมะพร้าว หรือ ช่อดอกของต้นมะพร้าว แล้วนำมาเคี่ยวจนเดือด ลักษณะของน้ำตาลมะพร้าวจะเป็นก้อนแข็งสีน้ำตาลนวล เนื่องด้วยน้ำตาลมะพร้าวยังมีน้ำผสมอยู่ จึงเกิดความชื้นได้ง่าย และ สามารถคืนตัวกลับไปเหลวเป็นน้ำเหนียว ๆ ได้ง่ายเมื่อโดนความร้อน แถมสีก็เข้มขึ้นด้วย รสชาติของน้ำตาลมะพร้าวจะมีความหวานน้อยกว่าน้ำตาลทราย แต่มีความหอมมันที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่ น้ำตาลมะพร้าวจึงนับว่าเป็นน้ำตาลพื้นบ้านที่อยู่คู่ครัวไทยมานาน นิยมนำมาใช้ในการปรุงอาหาร และ ทำขนมไทย

 

น้ำตาลกรวด ( Crystalline sugar )

     น้ำตาลกรวดเป็นน้ำตาลที่ได้จากน้ำเชื่อมของอ้อย หรือ ได้จากการนำน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์มาละลาย โดยผ่านกระบวนการตกผลึกอย่างช้า ๆ ไม่มีการฟอกสี ลักษณะของน้ำตาลกรวดจึงเป็นก้อนเหลี่ยม ๆ คล้ายกับสารส้ม มีสีขาวค่อนข้างใส มีรสหวานกลมกล่อม แต่หวานน้อยกว่าน้ำตาลทรายขาว ปัจจุบัน นิยมใช้น้ำตาลกรวดกับเมนูอาหารที่ต้องการความพิถีพิถันในการปรุงเป็นพิเศษ เช่น การเชื่อมผลไม้ การตุ๋นรังนก รวมไปถึงการต้มยาจีนอีกด้วย

 

น้ำตาลไอซิ่ง  ( Icing sugar )

     หรือเรียกว่า Powdered Sugar, Confectioner’s sugar ก็ได้เหมือนกันค่ะ น้ำตาลไอซิ่งได้มาจากการบดน้ำตาลทรายขาวให้ละเอียด จนมีลักษณะเป็นผงสีขาวคล้ายแป้ง มีการเติมส่วนผสมของแป้งข้าวโพด หรือ แป้งมันสำปะหลังเข้าไปในกระบวนการผลิตน้ำตาลไอซิ่ง เพื่อช่วยลดการจับตัวเป็นก้อน เนื่องด้วยลักษณะของน้ำตาลไอซิ่งเป็นผงคล้ายแป้งจึงทำให้น้ำตาลไอซิ่งละลายน้ำได้ดีเยี่ยม ไม่ตกตะกอน หรือ ทิ้งผลึกไว้เลย ในการทำขนม หรือ เบเกอรี่ชนิดต่าง ๆ น้ำตาลไอซิ่งจึงมักจะได้เป็นพระเอกอยู่เสมอ ๆ ทั้งผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ และ การตกแต่งโรยหน้าขนมอบต่าง ๆ ด้วย

 

น้ำตาลก้อน ( Cube sugar )

     หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตาลปอนด์ ลักษณะของน้ำตาลก้อนนั้นเป็นก้อนสีเหลี่ยม เกิดจากการอัดน้ำตาลทรายขาวให้เป็นก้อนแข็ง ๆ แล้วอบด้วยความร้อนจากแสงอินฟาเรดเพื่อลดความชื้นในน้ำตาล ให้คงเหลือไว้เพียง 0.5 – 1 % เท่านั้น จากนั้นค่อยเป่าด้วยลมเย็น ปัจจุบันนิยมใช้น้ำตาลก้อนกับเมนูเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

     น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานเข้มข้น ที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่ กลิ่น รวมทั้งไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง สามารถใช้แทนความหวานของน้ำผึ้ง หรือ น้ำเชื่อม มีรสชาติหวาน กลมกล่อม เหมาะสำหรับปรุงอาหาร ทำขนม หรือ ผสมเครื่องดื่ม นอกจากนี้ ยังมีคุณประโยชน์ และ สารอาหารที่ครบถ้วน เช่น เหล็กทองแดง โพแทสเซียม กรดอะมิโนเกลือแร่ วิตามินซี และ วิตามินบี 1 ที่มี มากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น เป็นต้น ร่างกายจึงดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เลือดอย่างช้า ๆ ร่างกายไม่เหนื่อย ทำให้ได้พลังงานอย่างสม่ำเสมอ ดีต่อสุขภาพ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) มีแคลอรี่ต่ำกว่าน้ำตาลทั่วไป ใช้ได้ดีกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือ คนที่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลที่ยังต้องการความหวาน เหมาะสำหรับผู้ใส่ใจในสุขภาพ ผู้คุมน้ำตาล ผู้เป็นเบาหวาน ผู้คุมน้ำหนัก เพราะมีดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และ ป้องกันโรคเบาหวานได้ จึงเป็นทางเลือกความหวานของคนรักสุขภาพ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำหวานดอกมะพร้าว น้ำหวานที่อุดมไปด้วย โพแทสเซียม

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) ตัวช่วยให้ความหวาน สำหรับสายสุขภาพ


Tag :


บทความที่แนะนำ