ลดความเสี่ยง ไขมันพอกตับ ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ลดความเสี่ยง ไขมันพอกตับ ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว


การรับประทานอาหารที่มี แคลอรี่สูง อย่างอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะ ไขมันพอกตับ ได้ การเปลี่ยนมาใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าว จะช่วยให้คุณทานหวาน ในปริมาณแคลอรี่ที่ลดลงได้

 

เมื่อร่างกายได้รับ อาหารที่มีไขมัน เข้าสู่ร่างกาย ในปริมาณที่มากเกินกว่า ที่ร่างกายควรได้รับ ไขมันส่วนเกิน ที่อยู่ในรูปของ ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ที่สามารถสะสม บริเวณตับได้ จะเข้าไปเกาะอยู่กับตับ ทำให้ตับแข็งขึ้นเรื่อย ๆ และส่งผลต่อการทำงานของตับ ซึ่งภาวะนี้ ถูกเรียกว่า "ภาวะ ไขมันพอกตับ ( Fatty Liver ) "

 

หากร่างกายเข้าสู่ ภาวะ ไขมันพอกตับ ( Fatty Liver ) และไม่ทำการรักษา จะทำให้กลายเป็นตับแข็ง และอาจเป็นมะเร็งตับ ตามมาได้ โดยภาวะนี้ สามารถ พบได้ ในทุกช่วงอายุ และพบมาก ในอายุ 40-50 ปีขึ้นไป เพราะ อัตราการเผาผลาญ อาหาร เริ่มลดลง ทำให้มีไขมันตกค้าง จากการเผาผลาญ ไม่หมดได้

 

อาการของผู้ป่วย ที่มีภาวะ ไขมันพอกตับ

 

ส่วนใหญ่ ภาวะ ไขมันพอกตัว ไม่มีการแสดง อาการที่ชัดเจน มากนัก ผู้ป่วย ภาวะนี้ อาจรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย แต่ไม่รู้ว่าเป็นโรคนี้ได้ จึงถือได้ว่าเป็น “ภัยเงียบ” อย่างหนึ่ง ผู้ป่วยจะรู้ว่าเป็น ไขมันพอกตับ ก็ต่อเมื่อได้รับการวินิจฉัย เช่น จากการตรวจดูเอนไซม์ของตับ การตรวจภาพตับด้วยการอัลตราซาวด์ การตัดชิ้นเนื้อจากตับในทางพยาธิวิทยา การตรวจ MRI เป็นต้น

 

สาเหตุของการเกิด ไขมันพอกตับ

 

1. จากการดื่ม เครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์

 

ขึ้นอยู่กับ ความรุนแรงของโรค จะขึ้นอยู่กับเพศ ประเภทเครื่องดื่มแอลอฮอล์ ปริมาณแอลกฮอล์ในเครื่อง และระยะเวลาที่ดื่มแอลกฮอล์ ผู้ที่มีไขมันพอกตับจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเรียกว่า ” Alcohol Fatty Liver “

 

2. ปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ดังนี้

 

  • การรับประทานอาหาร ที่ให้พลังงานสูงเป็นประจำ อย่างอาหารประเภท แป้ง น้ำตาล ไขมัน และโดยเฉพาะขนมหวานชนิดต่าง ๆ ที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง

 

  • ภาวะอ้วนลงพุง หรือมีน้ำหนักตัว มากกว่า เกณฑ์มาตราฐาน

 

  • เป็นภาวะแรกซ้อน สำหรับผู้ป่วยบางโรค ได้แก่ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ไวรัสตับอักเสบ เป็นต้น

 

  • การใช้ยาบางชนิดที่มีผลต่อตับ เช่น ยาปฏิชีวนะบางชนิด ยาต้านไวรัสบางชนิด ยากลุ่มสเตียรอยด์ ยากลุ่มต้านฮอร์โมน เป็นต้น

 

จากสาเหตุข้างต้น จะเห็นได้ว่า การรับประทาน อาหารที่มี น้ำตาลสูง สามารถทำให้ เสี่ยงต่อการเกิด ภาวะ ไขมันพอกตับ ได้ง่าย เราจึงควรหลีกเลี่ยง การรับประทานอาหารที่มี น้ำตาลสูง รวมไปถึง อาหารที่มี ไขมันสูง ด้วย

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว สารให้ความหวานพลังงานต่ำ

 

การหลีกเลี่ยง อาหารที่มีน้ำตาลสูง หรือที่มีรสหวาน ไปเลย อาจเป็นเรื่องยาก สำหรับหลายคน หากจะให้หักดิบ ไม่รับประทานหวานเลย แต่คุณสามารถ ทานหวานได้ หากเลือกใช้ สารให้ความหวาน ที่ให้พลังงานต่ำ (มีแคลอรี่ต่ำ) อย่าง เช่น น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )  ได้

 

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานที่มาจาก ดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100 %   น้ำหวานดอกมะพร้าว 1 ช้อนชาให้พลังงาน เพียง 15 กิโลแคลอรี่ และมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำอยู่ที่ 35 GI เท่านั้น ซึ่งเป็นค่าดัชนีน้ำตาลที่น้อยมาก หากเทียบกับ สารให้ความหวาน ชนิดอื่น เช่น น้ำตาลทรายขาว, น้ำตาลทรายแดง, น้ำเชื่อม หรือน้ำผึ้ง ที่มี ค่าดัชนีน้ำตาล สูงกว่านี้ จึงช่วยลดความเสี่ยง ในการเกิด ภาวะ ไขมันพอกตัว ได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำหวาน ดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดน้ำหนัก แต่อยากทานหวาน ต้องใช้ น้ำหวานดอกมะพร้าว

ห่างไกลมะเร็งไปกับ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )


Tag :


บทความที่แนะนำ