คนอ้วนก็กิน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ได้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

คนอ้วนก็กิน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ได้


คนอ้วนกับของหวานนั้นเป็นของคู่กัน แต่ในขณะเดียวกันก็มักจะถูกห้ามกินหวาน เพราะจะทำให้ เสี่ยงเป็นโรคต่าง ๆ ตามมามากมาย แต่รู้หรือไม่ว่าคนอ้วนก็กิน น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ได้นะ

 

โรคอ้วนเสี่ยงเบาหวาน

     โรคอ้วนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ เพราะไขมันส่วนเกินภายในร่างกายจะถูกย่อยสลายเป็นกรดไขมันอิสระ ( Free Fatty Acid ) กับกลูโคส จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ส่งไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อกลูโคส และ กรดไขมันอยู่ในกระแสเลือดมากจนเกินไป จะส่งผลให้ตับอ่อนที่มีหน้าที่ผลิตอินซูลินเพื่อช่วยดูดซึมน้ำตาลในเลือดที่เข้าสู่ร่างกายต้องผลิตอินซูลินมากขึ้น

     จนอาจจะถึงขั้นทำให้ตับอ่อนทำงานหนักขึ้น และ ถูกทำลายลงไปเรื่อย ๆ ถ้ายิ่งภาวะอ้วนลงพุง หรือ ภาวะเมทาบอลิกซินโดรม ( Metabolic Syndrome ) เป็นกลุ่มที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับเมทาบอลิซึมในร่างกาย โดยเซลล์ไขมันบริเวณช่วงเอว หรือ หน้าท้อง จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้อ้วนตรงกลางลำตัว และ จะเกิดขึ้นร่วมกับการมีระดับไขมันดี ( HDL ) ลดลง และ มีระดับไตรกลีเซอไรด์ ( Triglycerides ) เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เผาผลาญน้ำตาลผิดปกติ และ ระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้น จึงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานมากขึ้น

 

คุมเบาหวาน

    การรับประทานอาหารเป็นเรื่องสำคัญในการคุมโรคเบาหวาน เพียงแค่กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ สัดส่วน และ ปริมาณที่พอดี หรือ รับประทานอาหาร, น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) ที่มีระดับดัชนีน้ำตาลต่ำ

     ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลที่ได้รับจากอาหารเปลี่ยนเป็นพลังงาน จึงส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ ถ้าเป็นโรคเบาหวานก็อาจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น อาการชาปลายมือปลายเท้า จอประสาทตาเสื่อม ไตวาย จนถึงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด

 

ลดความอ้วน ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

     การลดความอ้วนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยาก เพียงมีวินัยในการกิน และ ออกกำลังกายอยู่อย่างเสมอก็จะเป็นวิธีที่ลดน้ำหนักที่ดี และ รักษาน้ำหนักไปตามเกณฑ์ อีกทั้งยังป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ

- ลดไขมันในร่างกาย ไม่ใช่ลดแต่เพียงกล้ามเนื้อ

- อย่าหยุดกินอาหาร แต่ให้เลือกกินสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ จากผัก และ ผลไม้

- ลดปริมาณอาหาร หรือ เปลี่ยนเป็นอาหารที่มีพลังงานต่ำ

- หลีกเลี่ยงอาหารทอด ผัด และ อาหารที่มีไขมัน

- อัตราการลดน้ำหนักที่เหมาะสมในระยะสั้น คือ ใน 1 สัปดาห์ ควรลดน้ำหนักให้ได้ 0.5 – 1 กิโลกรัม และใน 6 เดือน ควรลดให้ได้ 5 – 10% ของน้ำหนักตัวปัจจุบัน

- รักษาน้ำหนักตัวที่ลดลงให้คงที่ไปมากกว่า 1 ปี เพื่อการลดน้ำหนักที่มั่นคง

     การที่เราเป็นเบาหวานนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่การที่เรารู้จักการลดปัญหา หรือ แก้ไขโรคนี้ให้เหลือน้อยที่สุดได้นั้นก็แสดงว่าเราทำถูกต้องแล้ว แค่คุณเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม และ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ทำให้คุณสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้แล้ว

 

ความหวานที่พอดี ควรอยู่ที่ปริมาณเท่าไร ?

     องค์การอนามัยโลกได้แนะนำให้คนปกติรับประทานน้ำตาลได้เพียง 6 ช้อนชาต่อวันเท่านั้น แต่เฉลี่ยแล้วคนไทยส่วนใหญ่ รับประทานน้ำตาลต่อวันมากถึง 20 ช้อนชา โดยประมาณ และ ยิ่งเป็นคนที่ชอบทานหวานมาก ๆ อยู่แล้วยิ่งทานน้ำตาลหนักกว่าเดิม ช่วงนี้กระแสชานมไข่มุกเอย หรือ ขนมหวานตามคาเฟ่ต่าง ๆ ที่คนจำนวนไม่น้อยเลยที่แวะเวียนไปทานกันจนร้านเต็มทุกอาทิตย์ ก็ส่งผลต่อเราทั้งสิ้น ซึ่งกิจวัตร หรือ สิ่งที่เราพบปะในชีวิตประจำวันเหล่านี้ ทำให้คนไทยติดหวานโดยไม่รู้ตัว ทางเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน ทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. ) และ กรมอนามัย พยายามดูแลคนไทยเรื่องนี้เป็นอย่างมาก พร้อมชี้ให้เห็นว่าการบริโภคน้ำตาลที่จะนำมาซึ่งโรคต่าง ๆ ทั้งเบาหวาน โรคอ้วน อันจะเกิดแต่ผลเสียต่อร่างกายได้ และ ยังมีผลกระทบอื่น ๆ มากมายที่ตามมาถ้าเกิดโรคเหล่านี้อีกด้วย

 

     หากใครที่อยากจะทานหวาน แต่ไม่อยากอ้วน เราขอแนะนำ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( coconut syrup ) เป็นน้ำหวานเข้มข้นที่ผลิตได้จากดอกมะพร้าวธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช่วัตถุกันเสีย ไม่เติมสี ไม่ใส่กลิ่น รวมทั้งไม่เจือปนน้ำตาลทรายแดง สามารถใช้แทนความหวานของน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม รสชาติหวานกลมกล่อม เหมาะสำหรับปรุงอาหารทำขนม ผสมเครื่องดื่มนอกจากนี้ยังมีคุณประโยชน์ และ สารอาหารที่ครบถ้วน เช่น เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม กรดอะมิโน เกลือแร่ วิตามินซี และ วิตามินบี1 ที่มีมากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น เป็นต้น ร่างกายจึงดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เลือด อย่างช้า ๆ ทำให้ได้พลังงานอย่างสม่ำเสมอดีต่อสุขภาพ แถมแคลอรี่ต่ำกว่าน้ำตาลทั่วไปด้วย ใช้ได้ดีกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือ คนที่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลที่ยังต้องการความหวาน เหมาะสำหรับผู้ใส่ใจในสุขภาพ เพราะมีดัชนีน้ำตาลต่ำ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และ ป้องกันโรคเบาหวานได้

     เราสามารถลดน้ำตาลได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากการเลือกทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสม และ ควบคุมปริมาณการกินอย่างพอเหมาะ ลดการเติมน้ำตาลลงในเครื่องดื่ม หรือ เลือกเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาล นอกจากนี้การเลือกเครื่องปรุงอาหารก็สำคัญ เพราะพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยขึ้นชื่อเรื่องของ " ความหวาน " เป็นอย่างมาก อาหาร และ เครื่องดื่มส่วนใหญ่จึงมีรสหวานเจือปนอยู่เสมอ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำหวานดอกมะพร้าว ออร์แกนิค ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Syrup By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำมัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอมด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว (Coconut Syrup)

ทำ ดัลโกนา ( Dalgona ) ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup )


Tag :


บทความที่แนะนำ