ทำ มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอม ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup )
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทำมัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอมด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว (Coconut Syrup)


เพื่อน ๆ หลายๆ คนที่หันมาสนใจดูแลสุขภาพนั้นคงจะรู้จักกับ ข้าวโอ๊ต กันแล้วใช่ไหมล่ะคะ วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาทำ มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอม ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) เป็น ขนมเพื่อสุขภาพ กันค่ะ

 

ข้าวโอ๊ต ( Oat ) เป็นซูเปอร์ธัญพืช ที่กินง่ายที่สุด ดีกว่าข้าวสาลี ที่ต้องบดเป็นแป้ง แล้วค่อยเอามาทำขนมปัง ฝรั่งจึงชอบกิน โอ๊ตมีล ( Oat Meal ) เป็นอาหารเช้า เพื่อสุขภาพ ทำจากข้าวโอ๊ตทั้งเมล็ด ทำได้ง่าย ๆ แค่นำไปต้มกับนม ปรุงรสตามชอบ เช่น เติมน้ำผึ้ง น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) ผลไม้อบแห้ง ผลไม้สด แต่ควรระวัง ไม่เติมความหวาน จนมากเกินไป

 

ข้าวโอ๊ต ( Oat ) เมื่อต้มจนนุ่ม เละ ก็จะได้ข้าวต้ม ข้าวโอ๊ต ข้อดี คือ ถ้ากินในรูปของ แผ่น ( Flake ) หรือ Rolled Oats คือ ไม่ต้องบดจนเป็นผงแป้ง ทำให้กินสะดวก และ มีคุณค่าทาง สารอาหาร เช่น คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ( Complex Carbs ) โปรตีน ( Protein ) เส้นใย ( Fibers ) วิตามิน ( Vitamin ) และ แร่ธาตุ จำเป็น โดยเฉพาะ สังกะสี ( Zinc ) ธาตุเหล็ก ( Iron ) แมกนีเซียม ( Magnesium ) ฟอสฟอรัส ( Phosphorus ) เป็นต้น

 

ข้าวโอ๊ต ( Oat ) ยังช่วยลดระดับ คอเลสเตอรอล และ รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันเบาหวานประเภทสอง ( Type 2 Diabetes Mellitus ) แก้ท้องผูก และ ในงานวิจัยใหม่ พบว่า ข้าวโอ๊ต ( Oat ) ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ที่ใช้ต่อสู้กับ แบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และ ปรสิตต่าง ๆ ในร่างกายได้อีกด้วย

 

ยุคนี้ ข้าวโอ๊ต ( Oat ) อบแห้ง ทั้งแบบทั้งเมล็ด บดละเอียด หรือ บดหยาบ นิยมเอามาทำขนม ใส่ได้ทุกอย่างตั้งแต่ ขนมปัง แพนเค้ก กราโนลา มัฟฟิน คุกกี้ ใช้แทนเกล็ดขนมปัง ทำอาหารชุบแป้งทอด หรือ คิดอะไรไม่ออก ก็โยนในสลัดผัก นมข้าวโอ๊ตก็มี คนแพ้กลูเตน ในธัญพืชกินได้ เพราะใน ข้าวโอ๊ต ( Oat ) ไม่มีกลูเตน เหมือนในแป้งข้าวชนิดอื่น ๆ

 

วิธีเลือก ข้าวโอ๊ต ( Oat ) ให้เลือกชนิดที่ ผ่านกรรมวิธีน้อยที่สุด เช่น ดูที่ฉลากเขียนว่า Steel-cut Oats หรือ Irish Oats เมื่อนำมาต้มแล้ว จะไม่เละง่าย ไขมันใน ข้าวโอ๊ต ( Oat ) ยังนำไปใช้บำรุงสุขภาพ เสริมความงาม เช่น ทำสบู่ข้าวโอ๊ต โลชั่น มาส์กหน้า และ ขัดผิว ได้อีกด้วย

 

สูตร มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอม เป็นอาหารมื้อเช้า หรือ ขนมยามว่าง ที่ให้ประโยชน์เพียบ และ ยังย่อยง่าย อิ่มนาน มาดูกันดีกว่าค่ะว่าทำอย่างไรบ้าง

 

ส่วนผสม

- เกล็ดข้าวโอ๊ตอบ 250 กรัม

- กล้วยหอม 1 ลูก

- ไข่ไก่ 1 ฟอง

- น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) 1 ช้อนโต๊ะ

- วานิลลา 1 ช้อนชา

นมอัลมอนด์ หรือ นมพิสตาชิโอ้ 200 มิลลิลิตร

- โยเกิร์ตไขมัน 0% 135 กรัม ( 1 ถ้วย )

- ผงฟู 1 ช้อนชา

- เกลือ 1/3 ช้อนชา

 

วิธีทำ

- บดกล้วยให้ละเอียด ตามด้วยไข่ไก่ คนให้เข้ากัน

- ใส่โยเกิร์ต นม เกลือ และ ผงฟู คนให้เข้ากัน

- จากนั้นใส่วานิลลา และ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) คนให้เข้ากัน

- ตามด้วยข้าวโอ๊ตอบ คนจนส่วนผสมเข้ากัน

- ตักส่วนผสมที่ได้ใส่ถ้วย

- เปิดวอร์มเตาที่ 170 องศาเซลเซียส ก่อนนำขนมเข้าเตา

- เข้าอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เปิดไฟ บน-ล่าง เป็นเวลา 35 นาที หรือ จนสุก ( สามารถดูได้จาก การนำไม้จิ้มฟัน จิ้มลงไป หากไม่มีเนื้อขนมด้านในติดขึ้นมา แสดงว่าสุกดี )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เหตุผลที่ต้องใช้ น้ำตาลดอกมะพร้าว แทนความหวาน

ทำ ดัลโกนา ( Dalgona ) ด้วย น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup )


Tag :


บทความที่แนะนำ