ชอบทานหวาน แต่จะทานอย่างไรไม่ให้อ้วน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ชอบทานหวาน แต่จะทานอย่างไรไม่ให้อ้วน


อาหารทั้งคาว และหวาน เป็นไปได้ยากที่เราจะไม่เติมความหวานลงไปเป็นส่วนผสม เพราะความหวานเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ทานแล้วเหมือนว่าร่างกายเรามีแรง แต่เราสามารถทานหวานอย่างไร ไม่ให้อ้วน และเสียสุขภาพ

อาหาร เป็นปัจจัยหนึ่งที่ให้อ้วน โดยเฉพาะการทานอาหารหวาน เพราะอาหารที่มีรสชาติติดหวาน เป็นรสชาติที่แทบจะเป็นรสชาติยอดนิยมของหลายคน หากเราทานเข้าไปเยอะ ๆ และไม่ได้มีการเผาผลาญของร่างกาย อาหารก็แปรเปลี่ยน เป็นไขมันสะสมในร่างกาย


อาหารหวาน หมายถึง อาหารทุกอย่างที่มีปริมาณน้ำตาล เป็นส่วนประกอบในปริมาณมาก แบ่งเป็นอาหารคาว และอาหารหวาน อาหารคาว เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน ผัดซอสหวาน ของหวาน เช่น ทองหยิบ ทองหยอด เค้ก และเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย

และการทานอาหารหวานเป็นประจำ
ส่งผลให้ร่างกายหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน เพื่อนำน้ำตาลในเลือดเข้าสู่เซลล์ แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงาน แต่ถ้าร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ จะส่งผลทำให้น้ำตาลในเลือดสูง  เกิดแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจ หรือโรคอ้วนได้

หากเราคิดว่าของหวาน เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเราไปแล้ว เราเลยมีเคล็ดลับการทานของหวาน ให้ไม่อ้วนมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

1. รับประทานในปริมาณที่เพียงพอ
หากเรารับประทานอย่างขาดสติ แล้วรับประทานมากจนเกินไป ก็จะทำให้แคลอรี่สูงจนเกินกำหนด ของการกินในแต่ละวัน เราควรรับประทานในปริมาณที่เพียงพอ หรือทำเป็นตารางการกิน เพื่อไม่ให้รับประทานเกินความจำเป็น


เราลองเปลี่ยนตัวเอง หันมารับประทานของหวาน สัปดาห์ละครั้ง หรือเดือนละ 1-2 ครั้ง แบบนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องอดของหวาน แถมยังไม่ต้องกังวลปริมาณแคลอรี่ หรือน้ำตาลที่สูงเกิน จนร่างกายเราเผาผลาญไม่หมด แค่เราทานในจำนวนที่กำหนด ร่างกายเราก็จะสามารถเผาผลาญไขมันได้ทัน ก่อนที่จะไปสะสมในร่างกาย

2.
รับประทานคู่กับอาหารที่ดีกับสุขภาพ
อาหารหวาน เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถขาดได้จริง ๆ แต่เราสามารถรับประทานได้ ในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย และทานคู่กับผลไม้ ธัญพืช เราจะทานหวานได้ โดยที่ไม่ต้องรู้สึกผิดต่อร่างกายแล้ว

3.
รับประทานอย่างระมัดระวัง
หากเราอยากรับประทานของหวาน ก็ควรทานในปริมาณน้อย หรือมื้อถัดไปต้องทานอาหาร ในปริมาณน้อยลง จากเดิมที่เคยทาน ของหวาน ต้องทานเป็นผลไม้รสไม่หวานมาก

4. เลือกที่คุณภาพมากว่าการเลือกปริมาณ
การเลือกรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว หรืออาหารหวาน ก็ให้พลังงานต่อร่างกายของเรา แต่ทานในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะทำให้ไขมันสะสมในร่างกาย

แต่หากเราเลือกทานอาหารที่มีคุณภาพ โดยการเลือกทานอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายเราเผาผลาญอาหาร ที่ทานเข้าไปได้ทันที ไม่ให้ไขมันไปสะสมในร่างกาย แล้วเกิดเป็นโรคเบาหวาน หรือโรคต่าง ๆ ที่มาจากโรคเบาหวานได้

5. รับประทานให้ถูกเวลา
อาหารเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกาย หากเราจะกลัวอ้วน หรืออย่างไร เราต้องทานอาหาร ไม่อย่างนั้นจะหมดแรงก็ที่จะผอม ยิ่งอาหารเช้าแล้วนั้น อย่าอดเด็ดขาด เพราะเป็นมือหนึ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิต


ในแต่ละวันเราต้องไปทำงาน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย และในตอนเช้าจะเป็นช่วงที่กระบวนการเผาผลาญ เมตาโบลิซึม ( Metabolism ) ทำงาน และจัดการไขมันส่วนเกินได้ดีที่สุด

6. ทานหวาน ที่ได้มาจากธรรมชาติ
ขึ้นชื่อว่า ของหวาน ส่วนมากจะประกอบด้วย น้ำตาล เป็นหลัก แต่การทานของหวานใช่ว่าจะมาจากน้ำตาล เพียงอย่างเดียว เราสามารถทาน ของหวาน ที่ได้มาจากธรรมชาติ อย่าง น้ำหวานดอกมะพร้าว (
Coconut Syrup ) เป็นน้ำหวานที่ผลิตจากดอกมะพร้าวธรรมชาติ

น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )
น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) เป็นหนึ่งใน น้ำตาลที่ได้จากธรรมชาติ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานหวาน ผู้ที่รักสุขภาพ และผู้ป่วยโรคเบาหวาน  และยังสามารถใช้ในการปรุงอาหารทั้งคาว และหวาน ไม่ว่าจะขนม หรือเครื่องดื่มก็สามารถใส่แทนน้ำตาลได้เลย โดยที่เราไม่ต้องกลัวที่ทานหวานแล้วเสียสุขภาพเลย

และใน น้ำหวานดอกมะพร้าว (
Coconut Syrup ) ยังมีประโยชน์อื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพ และผู้ป่วยโรคเบาหวานก็สามารถทานได้ แต่ในปริมาณที่เหมาะเท่านั้น น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) จะมีประโยชน์ต่อร่างกายเรา

นอกจากนี้ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup ) ยังมีคุณประโยชน์ และสารอาหารที่ครบถ้วนอย่างเช่น เหล็ก ทองแดง โพแทสเซียม ( Potassium ) กรดอะมิโน ( Amino acids ) เกลือแร่ วิตามินซี

( Vitamin C ) และ วิตามินบี 1 ( Vitamin B1 ) ที่มีมากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น

ประโยชน์ของ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )
- ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำลง และยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้
- ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด จึงช่วยบรรเทาอาการคน ที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูงได้
- ช่วยให้ความหวาน กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่ยังต้องการความหวาน
- ช่วยเพิ่มรสชาติอาหาร ทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน ใช้สำหรับการปรุงรสชาติอาหาร ขนม ทำให้รสชาติอาหาร ไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป

ถ้าเราเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ควบคู่กับการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะทานอย่างไร ก็อาจจะไม่อ้วน หรือเราทานอาหารในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน ไม่มาก ไม่น้อย จนเกินไป ก็จะช่วยให้มีสุขภาพดีได้ไม่ยาก


บทความเพิ่มเติม
ทานของหวาน จากธรรมชาติ กับ น้ำหวานดอกมะพร้าว ( Coconut Syrup )

ระดับน้ำตาลในเลือดสูง น้ำหวานดอกมะพร้าว ช่วยได้

น้ำหวานดอกมะพร้าวกับคุณประโยชน์สุดปัง
 


Tag :


บทความที่แนะนำ