ทำ แยม โฮมเมด ด้วย น้ำตาลดอกมะพร้าว
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทำ แยม โฮมเมด ด้วย น้ำตาลดอกมะพร้าว


สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาเป็นแม่ศรีเรือนเข้าครัวกัน ตอนนี้หลาย ๆ คน ก็ยังไม่ค่อยสะดวกจะออกจากบ้านกันมากนัก วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีการทำ แยม โฮมเมด ด้วย น้ำตาลดอกมะพร้าว ให้เพื่อน ๆ ได้เติมความหวานกันค่ะ

 

ทำไมต้องเป็น แยม เพื่อน ๆ คงสงสัยกันไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะ เนื่องจากภาวะโรคโควิด 19 ระบาด เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็คงจะตุนอาหารแห้ง มากกว่าอาหารสดกันใช่มั้ยล่ะ หนึ่งในไอเทมที่ทุกคนนั้นมักจะมีติดบ้านนั่นก็คือ เจ้าขนมปังแผ่น นั่นเอง มีขนมปังแล้ว ก็ต้องมีแยมคู่กันสิ ถึงจะอร่อย เอาล่ะอ่านมาถึงตรงนี้เพื่อน ๆ ก็คงจะคิดว่า ก็ซื้อ แยม มาด้วยก็สิ้นเรื่อง ใช่ไหมล่ะคะ แต่ก่อนที่เพื่อน ๆ จะคิดแบบนั้นลอง ๆ แง้มตู้เย็น หรือตู้กับข้าวที่บ้าน ออกดูสักนิด ว่ามีผลไม้เหลือ ๆ ที่กำลังจะตายอยู่กันมั่งรึเปล่า วันนี้เราจะมาฟื้นชีวิตน้อง ๆ ด้วยการทำ แยมโฮมเมด นั่นเองค่ะ

 

แยม คืออะไร ?

 

แยม เป็นของหวานประเภทหนึ่ง ที่มีลักษณะเหลว แต่ยึดเกาะได้ดี โดยมีวิธีการผลิต คือ การนำของที่จะทำเป็นแยม มาต้มกับน้ำ และน้ำตาล ด้วยอุณหภูมิราว 104 องศาเซลเซียส เพื่อให้สารเคมี ในตัวของผลไม้ ทำปฏิกิริยา กับน้ำตาล แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น ก็จะได้แยมตามที่ต้องการ แยมมักจะ รับประทานโดยการ ทาลงบนขนมปัง เพื่อเพิ่มรสชาติ ให้ขนมปังอร่อยมากขึ้น ในอดีต แยมส่วนมาก ทำมาจากผลไม้ แต่ในปัจจุบัน มีแยมที่ทำมาจาก พืชตระกูลถั่ว นม และช็อคโกแลต ด้วย

 

 

ส่วนผสม

ผลไม้ที่เพื่อน ๆ มี ( เช่น ส้ม องุ่น สตอว์เบอร์รี่ เป็นต้น แบบแช่แข็ง หรือ สด ก็ได้ค่ะ ) 500 กรัม

น้ำตาลดอกมะพร้าว  ( Organic Coconut Syrup ) 2-4 ช้อนโต๊ะ

เมล็ดเจีย ( จะใส่ หรือ ไม่ก็ได้ ) 2-3 ช้อนชา

 

เพื่อน ๆ อาจจะสงสัย ทำไมต้องใช้ น้ำตาลดอกมะพร้าว ใช่ไหมคะ เรามาดูเหตุผลกัน

 

1. หวานเท่าเดิม แต่ดัชนี น้ำตาล น้อยลงมาก

น้ำตาลดอกมะพร้าว เป็น น้ำตาล ที่มีระดับความหวานเทียบเท่ากับ น้ำตาลทราย และ น้ำผึ้ง แต่ น้ำตาลดอกมะพร้าว มีค่าดัชนี น้ำตาล ที่น้อยกว่า คือมีเพียง 35% เท่านั้นเมื่อเทียบกับ น้ำตาล ทั่วไป ซึ่งมีค่าดัชนีความหวานอยู่ที่ 85% ดังนั้นการบริโภค น้ำตาลดอกมะพร้าว จะทำให้สาว ๆ ได้รับความหวานเท่าเดิม แต่ได้รับ น้ำตาล เข้าสู่ร่างกายน้อยลงนั่นเอง

 

2. แคลอรีต่ำ ( Low Calories ) ช่วยลดน้ำหนัก ได้เป็นอย่างดี

ใน น้ำตาลดอกมะพร้าว จะให้แคลอรีต่ำ ( Low Calories ) ทำให้ร่างกายได้รับ น้ำตาล ในปริมาณที่น้อยกว่า เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากมีการวิจัยแล้วพบว่า น้ำตาลดอกมะพร้าว มีส่วนช่วยในการกระตุ้น ระบบเผาพลาญให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ช่วยลดไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี

 

 

3. อุดมไปด้วยสารอาหาร ( Nutrient ) ที่จำเป็นต่อร่างกาย

น้ำตาลดอกมะพร้าว แล้วยังมีสารอาหาร ( Nutrient ) ที่มีประโยชน์ ซึ่งไม่มีอยู่ใน น้ำตาลทราย อีกด้วย โดยแร่ธาตุดังกล่าว ประกอบไปด้วย วิตามินบี ( Vitamin B ) วิตามินซี ( Vitamin C ) แต่ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงคือ โพแทสเซียม ( Potassium ) เหล็ก ( Iron ) ทองแดง ( Copper )

 

4. ลด คอเลสเตอรอล ( Cholesterol ) ในเส้นเลือด

เมื่อสาว ๆ ได้รับประทาน น้ำตาลดอกมะพร้าว จะช่วยในการลดระดับ คอเลสเตอรอล ในเลือดให้ต่ำลง จึงสามารถป้องกัน และบรรเทาอาการ ให้กับคนที่มีปัญหา คอเลสเตอรอลสูงได้เช่นกัน

 

5. ป้องกันโรคเบาหวาน ( Diabetes mellitus ) สวนทางทฤษฎี

แน่นอนในทางการแพทย์ การบริโภค น้ำตาล ย่อมส่งผลให้คนที่เป็น โรคเบาหวาน มีอาการที่รุนแรงขึ้น แต่การบริโภค น้ำตาลดอกมะพร้าว กลับช่วยลดระดับ น้ำตาล ในเลือดให้ต่ำลง ซึ่งคนที่เป็นโรคอย่างเบาหวานเหมาะ ที่จะรับประทาน น้ำตาลดอกมะพร้าว เป็นอย่างมาก

 

เมื่อเห็นถึงเหตุผลที่สำคัญ ๆ ที่ดีต่อสุขภาพแล้วเรามาเริ่มลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ

 

วิธีทำ

 

- ใส่ผลไม้ของเพื่อน ๆ ลงในหม้อ ใช้ไฟกลางค่อย ๆ เคี่ยวให้นิ่ม ( หากเป็นผลไม้แช่แข็ง ควรนำออกมาวางในอุณหภูมิห้องก่อนนะคะ )

- พอผลไม้เริ่มนิ่มแล้ว ให้เพื่อน ๆ ปรับเป็นไฟอ่อน เคี่ยวต่อไปเรื่อย ๆ

- ใช้ไม้พายบด ๆ ผลไม้ให้นิ่ม และคนต่อเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ติดหม้อนะคะ

- ใส่น้ำตาลดอกมะพร้าว ( Organic Coconut Syrup ) ตามลงไปแล้วค่อย ๆ คน ให้เข้ากันค่ะ

- และขั้นตอนสุดท้าย ใส่เมล็ดเจียลงไป คนต่อให้เข้ากันสักพัก แล้วปิดเตา นำพักให้เย็น แล้วใส่ขวดเก็บในตู้เย็นได้เลยค่ะ

 

เรียบร้อย คราวนี้เราก็จะมี แยมโฮมเมด อร่อย ๆ สด สะอาด แถมยังได้สุขภาพ ไว้ติดบ้านแล้วนะคะ เพื่อน ๆ คนไหนอยากลองทำกันแล้ว ก็อย่าลืมเข้าครัวไปหาผลไม้ที่มีอยู่ดูกันนะคะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เหตุผลที่ต้องใช้ น้ำตาลดอกมะพร้าว แทนความหวาน

เปิดประวัติการทำ น้ำตาลดอกมะพร้าว


บทความที่แนะนำ